Trận đấu nổi bật

Xem thêm

Manchester City vs Manchester United
Logo Manchester City - MCI Manchester City
-
Logo Manchester United - MUN Manchester United
-
Hungary vs Thụy Sĩ
Logo Hungary - HUN Hungary
-
Logo Thụy Sĩ - SUI Thụy Sĩ
-
Ba Lan vs Hà Lan
Logo Ba Lan - POL Ba Lan
-
Logo Hà Lan - NED Hà Lan
-
Slovenia vs Đan Mạch
Logo Slovenia - SVN Slovenia
-
Logo Đan Mạch - DEN Đan Mạch
-
Áo vs Pháp
Logo Áo - AUT Áo
-
Logo Pháp - FRA Pháp
-
Slovakia vs Ukraine
Logo Slovakia - SVK Slovakia
-
Logo Ukraine - UKR Ukraine
-
Georgia vs Cộng Hòa Séc
Logo Georgia - GEO Georgia
-
Logo Cộng Hòa Séc - CZE Cộng Hòa Séc
-
Bỉ vs Romania
Logo Bỉ - BEL Bỉ
-
Logo Romania - ROU Romania
-
Scotland vs Hungary
Logo Scotland - SCO Scotland
-
Logo Hungary - HUN Hungary
-
Slovakia vs Romania
Logo Slovakia - SVK Slovakia
-
Logo Romania - ROU Romania
-
Quảng Nam vs Hà Nội
Logo Quảng Nam - QNA Quảng Nam
-
Logo Hà Nội - HAN Hà Nội
-
TP Hồ Chí Minh vs LPBank Hoàng Anh Gia Lai
Logo TP Hồ Chí Minh - HCM TP Hồ Chí Minh
-
Logo LPBank Hoàng Anh Gia Lai - HGL LPBank Hoàng Anh Gia Lai
-
Sông Lam Nghệ An vs Becamex Bình Dương
Logo Sông Lam Nghệ An - SNA Sông Lam Nghệ An
-
Logo Becamex Bình Dương - BBD Becamex Bình Dương
-
Khánh Hòa vs MerryLand Quy Nhơn Bình Định
Logo Khánh Hòa - SAM Khánh Hòa
-
Logo MerryLand Quy Nhơn Bình Định - BIN MerryLand Quy Nhơn Bình Định
-
Đông Á Thanh Hóa vs Thép Xanh Nam Định
Logo Đông Á Thanh Hóa - THO Đông Á Thanh Hóa
-
Logo Thép Xanh Nam Định - NDI Thép Xanh Nam Định
-
Công An Hà Nội vs Thể Công - Viettel
Logo Công An Hà Nội - CAN Công An Hà Nội
-
Logo Thể Công - Viettel - VTL Thể Công - Viettel
-
Hải Phòng vs Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
Logo Hải Phòng - VHP Hải Phòng
-
Logo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - H3T Hồng Lĩnh Hà Tĩnh
-

Bản quyền NHA: CĐV Việt Nam phấp phỏng

Hiện tại, đại diện K+, thương hiệu của Công ty liên doanh VSTV, chưa đưa ra xác nhận chính thức nào về việc mình đã có bản quyền phát sóng 3 mùa giải sắp tới của giải Ngoại hạng Anh, nhưng thông tin từ nhiều kênh khác nhau đều khẳng định chắc chắn khán giả K+ mùa tới sẽ được theo dõi đầy đủ các trận đấu của Premier League.

Vấn đề khiến người hâm mộ quan tâm nhất lúc này là nếu IMG, đơn vị nắm giữ bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam, đã bỏ ra tới 37,5 triệu USD để giành chiến thắng trong phiên đấu giá bản quyền diễn ra cách đây chưa lâu, thì K+ sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho IMG để tiếp tục sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh.

Đây không phải là nỗi lo của riêng người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam, mà ngay cả CĐV người Anh của Premier League cũng đang sống trong sự phấp phỏng về nguy cơ phải bỏ thêm tiền để được tiếp tục theo dõi giải Ngoại hạng Anh qua truyền hình. Giá bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh ở Anh trong 3 mùa giải sắp tới (2013-2016) đã được bán với giá tăng thêm 70% so với hiện tại (hợp đồng bản quyền 3 mùa giải 2010-2013 của liên danh BSkyB và ESPN trị giá 1,773 tỷ bảng, nhưng hợp đồng bản quyền 3 mùa giải 2013-2016 của liên danh BT và BSkyB có giá tới 3,018 tỷ bảng).

Bản quyền NHA: CĐV Việt Nam phấp phỏng - 1

Giải Ngoại hạng Anh ngày càng trở thành thú vui xa xỉ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới

Tương tự, ở Mỹ, NBC đã bỏ ra 250 triệu USD để giành quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại Mỹ trong 3 mùa giải 2013-2016, trong khi trước đấy Fox và ESPN chỉ phải trả 80 triệu USD để sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh trong giai đoạn từ 2010 tới 2013. Tức là dù ở Anh hay ở Mỹ thì bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh cũng đều tăng giá với tốc độ “ngựa phi”, và rõ ràng danh xưng giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh của Premier League không phải tự nhiên mà có, bởi nếu chẳng phải Premier League được hâm mộ ở quy mô toàn cầu thì làm sao giá bản quyền lại tăng kinh khủng theo từng giai đoạn như vậy.

Dông dài như thế để thấy rằng phải chăng đã đến lúc không còn có thể coi giải Ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần phổ thông cho những người hâm mộ bóng đá quốc tế ở Việt Nam, bởi một khi ngay tại nước Anh mà BTC Premier League còn bán bản quyền với giá cắt cổ như vậy thì chẳng có lý do gì để họ không tiếp tục chính sách tận thu kiểu ấy ở các thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại châu Á, nơi giải Ngoại hạng Anh được hâm mộ bậc nhất so với các giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác.

Thực tế là tuy giá thuê bao của K+ bị xem là cao nhất trong số các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền ở Việt Nam hiện tại, nhưng cũng nhờ được độc quyền gói Super Sunday của giải Ngoại hạng Anh mà K+ mới tạo được độ phủ thương hiệu như hiện tại. Vì thế, nếu K+ không tiếp tục sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam mới là chuyện lạ, còn việc đơn vị này tiếp tục nắm giữ bản quyền lại là chuyện quá bình thường.

Câu hỏi ở đây chỉ là nếu K+ phải mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh với giá cao thì liệu họ có tiến hành tăng giá thuê bao để bù lại chi phí đầu vào, hay K+ sẽ tìm cách nào đấy để thu hồi được kinh phí đầu tư  mà không phải tăng giá thuê bao. Giả sử việc tăng giá thuê bao với K+ là chẳng đặng đừng thì liệu đơn vị này có đưa ra thêm được những tuỳ chọn để khán giả thông cảm và chấp nhận với mức giá ấy không, chẳng hạn như nâng cấp chất lượng âm thanh và hình ảnh, tạo sự khác biệt về đội ngũ bình luận viên cùng những chương trình đồng hành…

Tất cả những vấn đề này chỉ có thể được làm rõ sau khi K+ chính thức lên tiếng xác nhận về bản quyền giải Ngoại hạng Anh 3 mùa bóng sắp tới ở Việt Nam, nhưng có điều chắc chắn mà khán giả Việt Nam phải làm quen trong thời buổi hội nhập toàn cầu là đã qua rồi cái thời chúng ta được quyền thụ hưởng miễn phí những món ăn tinh thần có tính quốc tế như giải Ngoại hạng Anh, bởi chất lượng đi kèm với giá cả đã trở thành xu hướng chung của cả thế giới và Việt Nam cũng khó có thể là ngoại lệ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Công Quốc (Thethaovanhoa)
Bản quyền Ngoại hạng Anh 2016-2019 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN