Trận đấu nổi bật

Xem thêm

Barcelona vs Valencia 30/04/24 - Trực tiếp
Logo Barcelona - BAR Barcelona
1
Logo Valencia - VAL Valencia
2
Bayern Munich vs Real Madrid
Logo Bayern Munich - FCB Bayern Munich
-
Logo Real Madrid - RMA Real Madrid
-
Borussia Dortmund vs PSG
Logo Borussia Dortmund - BVB Borussia Dortmund
-
Logo PSG - PSG PSG
-
Roma vs Bayer Leverkusen
Logo Roma - ROM Roma
-
Logo Bayer Leverkusen - LEV Bayer Leverkusen
-
Olympique Marseille vs Atalanta
Logo Olympique Marseille - OM Olympique Marseille
-
Logo Atalanta - ATA Atalanta
-

2014 của Ronaldo: Năm mới, động lực mới

Có lẽ đối với Cristiano Ronaldo, cứ sau khi kết thúc một năm là anh lại quên phắt mọi thành tích năm cũ để tiếp tục động lực chiến đấu cho năm mới.

2013: Hành trình nhiều gian nan

Cristiano Ronaldo kết thúc năm 2013 với 69 bàn thắng, con số cao nhất trong vòng 12 tháng mà anh từng đạt được. Chỉ có Lionel Messi (91), Gerd Mueller (84) và Pele (75) có con số cao hơn. Tuy nhiên, số bàn thắng lại không phản ánh thành công tập thể khi Ronaldo không đoạt chức vô địch nào.

Hành trình trong năm 2013 của Ronaldo là một hành trình nhiều gian nan. Tháng 1 là tháng bùng nổ với 10 bàn (2 cú đúp, 2 hat-trick), trong đó có 7 bàn trong 3 trận đầu tiên của năm. Sang tháng 2, số bàn thắng giảm xuống còn 7 nhưng Ronaldo có một cú đúp quan trọng để Real Madrid đánh bại Barcelona ở lượt về bán kết Cúp nhà Vua và bàn gỡ hòa trước Man United ở lượt đi vòng 1/8 Champions League.

2014 của Ronaldo: Năm mới, động lực mới - 1

Ronaldo trải qua năm 2013 với nhiều khó khăn

Khi mùa giải 2012/13 bước vào cao điểm, Ronaldo chỉ có 5 bàn trong tháng 3, nhưng một trong số đó là cú dứt điểm ấn định thắng lợi của Real Madrid trước Man United tại mái nhà cũ Old Trafford. Tháng 4, Ronaldo ghi 3 bàn trước Galatasaray và 2 bàn trong 2 lượt bán kết với Dortmund ở Champions League cùng với cú đúp trước Bilbao tại La Liga để có tổng cộng 7 bàn. Anh kết thúc mùa bóng với 4 bàn trong tháng 5, 3 bàn/3 trận ở La Liga và bàn thắng vào lưới Atletico ở chung kết Cúp nhà Vua (không vô địch).

Từ tháng 6 đến tháng 8 là nghỉ Hè, Ronaldo chỉ có 2 bàn khi sút tung lưới Croatia và Hà Lan cho đội tuyển BĐN. Nhưng khi tháng 9 bắt đầu, anh bùng nổ dữ dội với 12 bàn. Một hat-trick trước Galatasaray, một hat-trick khác trước Bắc Ireland và 6 bàn trong 5 trận ở La Liga. Sang tháng 10, Ronaldo càn quét Champions League với 4 bàn trong 2 trận trước Copenhagen và Juventus, kèm theo đó là 5 bàn trong 4 trận ở La Liga, tổng cộng là 9 bàn.

Tháng 11 đánh dấu 2 màn trình diễn đáng nhớ của Ronaldo cho tuyển BĐN khi có 4 bàn để vượt qua Thụy Điển giành vé tới World Cup 2014, kết thúc tháng với 11 bàn. Tháng 12 Ronaldo chỉ có 2 bàn do chấn thương, nhưng anh vẫn kịp xác lập kỷ lục 9 bàn thắng vòng bảng Champions League và kết thúc năm ở con số 69. Có thể thấy rằng Ronaldo chơi với động lực rất cao trong nửa sau của năm.

Cho đến thời điểm này, Cristiano Ronaldo chỉ kém Diego Costa của Atletico Madrid trong danh sách ghi bàn ở La Liga với 18 bàn so với 19 của Costa. Tuy nhiên nhiều con số so sánh cho thấy họ rất ngang ngửa nhau. Ronaldo đã ghi bàn trong 15 trận trong khi Costa có 12 trận, Ronaldo có 5 kiến tạo còn Costa có 1 (khác biệt vị trí), Costa có tỷ lệ trúng đích 61,4% trong khi Ronaldo là 40%, và Costa thu hồi bóng 28 lần trong khi Ronaldo là 20 lần.

Gánh nặng năm mới

2014 sẽ là mốc rất quan trọng cho rất nhiều ngôi sao bóng đá. Không chỉ là năm mà họ có cơ hội tranh các chức vô địch, mà còn là năm diễn ra World Cup 2014, cơ hội để các siêu sao có được danh hiệu cao quý và những người vô danh bước ra ánh sáng. Cristiano Ronaldo sẽ làm hết mình trong năm nay để giúp Bồ Đào Nha đi sâu ở World Cup, giải đấu mà thành tích tốt nhất của anh là hạng tư năm 2006.

2014 của Ronaldo: Năm mới, động lực mới - 2

Ronaldo cần phải giúp Bồ Đào Nha hướng tới thành công tại World Cup 2014

Từ giờ cho tới lúc ấy, công việc của Ronaldo sẽ không dễ dàng. Anh phải duy trì thể lực và cảm giác bóng để tiếp tục thi đấu cho Real và tránh mọi chấn thương để có thể đến Brazil lành lặn.

“Quá trình nghỉ ngơi còn quan trọng với tôi hơn là tập luyện”, Ronaldo đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ AS. Ngay sau mỗi trận đấu, Ronaldo ăn nhẹ một thứ gì đó tại SVĐ trước khi về nhà và tắm nóng - lạnh đan xen trong vòng 30 phút. Anh sau đó ra bể bơi thư giãn chừng 20 phút trong không khí tĩnh lặng. Mỗi ngày Ronaldo ngủ ít nhất 8 tiếng và hay tắm hơi trước khi ngủ để không cảm thấy căng thẳng đầu óc.

Một lịch trình khoa học như vậy đã và đang giúp Ronaldo có một thể lực dồi dào. Trước khi chấn thương, anh đã đá trọn vẹn 90 phút tất cả các trận đấu cho Real và tuyển Bồ Đào Nha. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu anh tiếp tục như vậy cho tới khi mùa giải kết thúc và sau đó là tới World Cup trong thể trạng sung mãn nhất.

Với lối sống và phong độ như thế, liệu 2014 sẽ là năm mà Cristiano Ronaldo đoạt những danh hiệu lớn? Chưa thể nói trước, bởi phong độ của một mình Ronaldo không bảo đảm rằng Real Madrid và Bồ Đào Nha sẽ thành công. Họ cần xây dựng quanh anh một đội hình mạnh và có chiến thuật hợp lý. Gánh nặng thành bại của tập thể không thể luôn đặt trên vai Ronaldo được.

Nhưng Ronaldo đã cho thấy rằng, tập thể nào có anh trong đội hình đều có khả năng tiến xa ở các giải đấu, bởi anh là một trong những chân sút tốt nhất hiện nay. Anh đã chứng minh nó trong nhiều năm liên tiếp, và năm 2014 sẽ không phải ngoại lệ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Nguyễn Đỉnh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN