Khi sếp nữ bị ép bia

Tôi từ chối nhiều lần và thấy thái độ của họ khó bảo hơn mỗi lần tôi giao việc.

Tôi mới được bổ nhiệm lên trưởng phòng của một phòng toàn nhân viên nam. Phòng lại có văn hóa hay nhậu nhẹt liên hoan. Mấy anh chàng này cứ lấy cớ tôi thăng chức mà hết lần này đến lần khác mang rượu đến mời. Tôi từ chối nhiều lần và thấy thái độ của họ khó bảo hơn mỗi lần tôi giao việc. Sắp tới sẽ có một cuộc liên hoan tổng kết quý, lần này mà tôi không uống thì họ không nể, mà uống thì nguy cơ sẽ say. Tôi phải làm sao?

Nếu uống được nhiều rượu là tiêu chí duy nhất để mấy nhân viên đó nể bạn hay không thì có một số cách giúp bạn uống mà không say như sau: ăn lót dạ, nhấm nháp chút sữa chua, hút lòng trắng trứng gà sống... trước khi nhập tiệc. Cũng cần chuẩn bị một cốc nước chanh ớt để uống cho giải rượu. Một cách hơi “bạo lực” nhưng nhiều người thường uống một lúc rồi móc họng nôn ra để uống tiếp… Nhưng chắc bạn cũng biết, bạn được cất nhắc lên làm trưởng phòng không phải nhờ khả năng uống rượu?

Có câu chuyện kể về một cô gái, mỗi lần luộc thịt đều cắt hai góc của miếng thịt đi một chút rồi mới cho vào nồi luộc. Bạn của cô thấy cô làm vậy đều thắc mắc “Sao cậu lại cắt hai góc miếng thịt đi trước khi cho vào luộc?”. Cô gái trả lời “Mẹ tớ làm vậy nên tớ làm vậy. Có lẽ đó là bí quyết gia truyền”. Cô gái khi đó mới tò mò và về nhà hỏi mẹ. Mẹ cô cười nói: “Mẹ cũng không rõ bí quyết gì, mẹ thấy bà làm vậy nên mẹ làm theo”. Cô gái liền về quê để hỏi bà xem bí quyết ở đây là gì, có phải cắt góc của miếng thịt thì khi luộc thịt sẽ ngon hơn không. Khi được hỏi, bà cô phì cười và nói: “Bí quyết gì đâu, ngày xưa nhà nghèo, chỉ có mỗi cái xoong nhỏ để nấu, miếng thịt hơi to nên bà cắt hai góc nó đi cho vừa cái nồi ấy mà”.

Nếu không đi vào bản chất vấn đề thì rất có thể bạn sẽ lạc đường. Cũng như nhiều người mua ôtô nhưng không phải vì mục đích đi lại cho thuận tiện mà có khi mua chỉ để sưu tập xe, có khi mua để cấp dưới nể trọng mình...

Khi sếp nữ bị ép bia - 1

Mấy anh chàng này cứ lấy cớ tôi thăng chức mà hết lần này đến lần khác mang rượu đến mời (Ảnh minh họa)

Thế nên, bạn thử tìm hiểu cặn kẽ xem, ngoài việc uống được rượu ra thì họ còn nể trưởng phòng của mình bởi điểm gì nữa. Khi đó bạn có nhiều lựa chọn hơn để phấn đấu. Ví dụ như: Bạn đẩy doanh số tăng gấp rưỡi trước đây, bạn dám đứng ra bảo vệ quyền lợi của anh em trước công ty, những điều mà vị trưởng phòng trước hoặc bất kỳ một vị trưởng phòng nào trong công ty cũng chưa từng làm được. Có khi, đó mới là điều mà họ mong chờ ở bạn cũng nên.

Thế chả nhẽ trong buổi liên hoan sắp tới tôi lại bảo với họ là tôi không uống được rượu và xin họ bỏ qua cho à? Thế thì mất mặt quá. Mấy đợt liên hoan trước tôi thấy họ nể chị giám đốc ra mặt vì chị ấy uống tốt lại vừa nhiệt tình. Tôi dù không được thế nhưng cũng muốn họ nể tôi.

Vậy thì bạn đừng ngồi một chỗ và chờ họ mang rượu đến mời nữa, bạn cầm hẳn một cốc đầy, chủ động đứng ở trung tâm bữa tiệc để uống với tất cả một ly. Khi đó chắc hẳn họ rất ngạc nhiên và cũng nể bạn hơn trước nhiều đấy.

Nói chung, bạn có thế mạnh gì thì nên dùng đúng thế mạnh đó. Nếu cứ “lấy trứng chọi đá” thì biết bao giờ mới thắng được. Điểm yếu của bạn là uống kém, nhưng ngoài việc uống rượu ra thì còn rất nhiều việc khác bạn có thể làm trên bàn nhậu như hát, tổ chức trò chơi, kết nối mọi người.... Và bạn là trưởng phòng cơ mà, bạn có thể làm trưởng ban tổ chức cho bữa tiệc đó để lên một kịch bản mà rượu chỉ là thứ yếu trong đó, ngoài ra thì trò chơi, những bài hát tập thể sẽ là chính. Đó là dịp để tài năng khác (ngoài uống rượu) cũng được thể hiện mình. Biết đâu, sau chương trình khác biệt và vui vẻ đó, nhân viên nam của bạn dần quên đi trò đọ rượu trong bữa tiệc. Nếu bạn tiếp tục trả lời câu hỏi “Còn cách nào tốt hơn không?” thì tự bạn cũng nghĩ ra được vô số cách thể hiện mình trên bàn tiệc khiến nhân viên phải phục bạn sát đất ấy chứ. Tuy vậy, bạn nên biết, những gì bạn giúp nhân viên trong công việc, lợi ích bạn mang lại cho công ty mới là yếu tố then chốt khiến họ nể bạn. Cả năm chỉ có vài cuộc liên hoan còn đa số là những kế hoạch cần đến sự khéo léo, tài quản lý, khả năng lãnh đạo của bạn. Uống một chén rượu hay uống một chai rượu có tạo ra sự khác biệt, nhưng tỉnh rượu thì sự khác biệt ấy cũng vừa tan. Uống nhiều rồi cũng sẽ quen, nhưng để làm một trưởng phòng giỏi thì không dễ chút nào. Thế thì dăm ba chén rượu đâu có phải là vấn đề bạn cần suy nghĩ nhiều. Bạn thử tập uống rượu mà xem, nó dễ hơn việc làm trưởng phòng rất nhiều, khi đó chắc là bạn thấy việc người khác uống được nhiều rượu thực ra cũng không đáng nể như bạn tưởng đâu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mốt & cuộc sống
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN