Sẽ bàn việc đưa Đại tướng vào SGK

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, sắp tới Bộ sẽ chọn lọc nhân vật gắn với sự kiện lịch sử để đưa vào sách giáo khoa. Trong đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được Bộ xem xét, cân nhắc kỹ để đưa vào chương trình đổi mới sách giáo khoa sau năm 2015.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học chuyên trách về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 cho biết, sách lịch sử ở phổ thông cơ sở ông chưa khảo sát kỹ nhưng khi xem qua ông thấy tuy không nhắc đến tên Đại tướng nhưng có đề cập đến Đại tướng trong nội dung về đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Sách ngữ Văn lớp 12 cũng có hình ảnh Đại tướng trong phần trích hồi ký “Những năm tháng không thể nào quên” của Đại tướng.

“Vừa qua cũng có nhiều ý kiến nói rằng nên đưa công lao của Đại tướng vào sách giáo khoa. Về ý kiến này, sắp tới chúng tôi sẽ cân nhắc chọn những nhân vật lịch sử có công lao lớn đối với đất nước để đưa vào sách. Hình ảnh Đại tướng cũng sẽ được chúng tôi bàn đến, xem xét để đưa vào sách”, ông Thống chia sẻ.

Theo ông Thống, nếu đưa Đại tướng vào sách thì cũng phải nói đến các nhân vật lịch sử khác như Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng…Do vậy, trong chương trình sách giáo khoa sau năm 2015, nếu Bộ mở rộng thêm các nhân vật lịch sử thì những người này phải gắn với từng sự kiện cụ thể sau đó mới cân nhắc đưa vào sách.

Sẽ bàn việc đưa Đại tướng vào SGK - 1

PGS.TS, Đỗ Ngọc Thống, thành viên ban chỉ đạo soạn sách giáo khoa sau năm 2015

Trước đó, ngày 21/10, trả lời báo giới bên hành lang Quốc hội, phiên khai mạc kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XII, luật sư Trương Trọng Nghĩa, Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh cho rằng sách giáo khoa lịch sử hiện nay cần phải sửa chữa, bổ sung và hoàn thiện. Công lao to lớn của Đại tướng trong sách lịch sử cần phải được đề cập đến nhiều hơn.

“Đáng tiếc là việc phản ánh trong sách giáo khoa về lịch sử về thân thế, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa được như mong muốn và chưa tương xứng với vai trò cũng như công lao của Đại tướng. Do vậy, chắc chắn chúng ta phải sửa chữa vấn đề này và phải bắt đầu cải tiến từ bộ sách lịch sử các cấp 1 và 2”, luật sư Nghĩa chia sẻ.

Về hướng đổi mới sách giáo khoa sau năm 2015, PGS.TS Thống cho hay, xu hướng chung của thế giới hiện nay là một chương trình, nhiều bộ sách. Việt Nam cũng mong muốn điều ấy, nhưng bao giờ chủ trương cũng phải đi đôi với điều kiện để đảm bảo chủ chương ấy đúng. Chủ chương nhiều bộ sách giáo khoa là đúng nhưng Bộ cũng cần phải chuẩn bị được điều kiện để thực hiện chủ trương đó. Ví dụ như việc chuẩn bị đội ngũ tác giả, quy chế và cách điều hành cũng như cách lựa chọn các tiêu chí, các phân bổ sách giáo khoa sẽ như thế nào…

Đối với điều kiện của nước ta hiện nay, những vấn đề nêu trên đang cực kỳ khó khăn. Bộ phải xem trình độ giáo viên, học sinh để lựa chọn sách giáo khoa nào cho phù hợp, điều ấy không đơn giản.

“Với tinh thần đó chúng tôi sẽ từng bước nghiên cứu kỹ, trước mắt vẫn phải là Bộ chủ trì rồi sau đó khuyến khích cá nhân, tập thể theo hướng đa dạng hóa tài liệu. Cái đó có thể là sau một vài năm chương trình rõ rồi thì các tổ chức cá nhân có thể đăng kí soạn sách với quy trình kiểm duyệt chặt chẽ của Bộ. Trong tương lai đây cũng là một hướng đi tốt”, PGS.TS Thống nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đức Nguyễn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN