1.600 doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá

Ông Nguyễn Đại Chí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ quý III của bộ này chiều 2.10.

Báo cáo của ông Nguyễn Đại Chí cho thấy, kết quả thanh - kiểm tra tới thời điểm hiện tại có 1.600 doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá, giao dịch liên kết lỗ 3.580 tỷ đồng; truy thu, truy hoàn và phạt 418,9 tỷ đồng; giảm khấu trừ 168 tỷ đồng.

Cụ thể, đối với trường hợp của Metro Việt Nam, Tổng cục Thuế đã kết thúc kiểm tra và ra kết luận công bố công khai, riêng nội dung chuyển giá vốn liên quan, quan hệ các bên đang được tiếp tục làm rõ. Đối với Coca Cola, cơ quan thuế vẫn đang tập trung thu thập thông tin, rà soát, kê khai và phân tích xem xét để xác định có hay không hành vi chuyển giá của doanh nghiệp này.

Trước đó, theo phản ánh của các doanh nghiệp Việt Nam tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây, môi trường đầu tư của Việt Nam hiện nay đã thành nơi để các doanh nghiệp nước ngoài khai thác tối đa lợi thế.

Ông Lê Phước Vũ - đại diện doanh nghiệp thép - nêu thực tế: Doanh nghiệp ngành thép đã không còn dư địa phát triển, các ngành khác cũng vậy.

“Doanh nghiệp chúng tôi cũng minh bạch, thuế đóng đủ, nhưng với các doanh nghiệp FDI, chuyện chuyển giá khá phổ biến, như Coca Cola, họ chuyển giá rất rõ, từ khi vào Việt Nam liên tục báo lỗ nhưng vẫn đầu tư mở rộng. Doanh nghiệp Việt Nam tuổi đời ngắn, tiềm lực yếu, sức lực cũng đã yếu qua thời gian khó khăn vừa qua, khó cạnh tranh được với doanh nghiệp FDI chuyển giá. Chính sách vĩ mô phải tạo sự công bằng để cạnh tranh. Nếu không chống được chuyển giá ở các doanh nghiệp FDI sẽ không bảo vệ được doanh nghiệp trong nước” - ông Vũ bày tỏ.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khi đó đã lên tiếng rằng: “Khi chưa có bằng chứng thì không có kết luận Coca Cola có chuyển giá. Từ tháng 7 vừa qua tại Việt Nam, Coca Cola Việt Nam đã có lãi và họ nói từ nay sẽ liên tục có lãi”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mai Hương ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN