Tên cướp liều lĩnh nhất nước Mỹ thế kỷ 20 (Kỳ 2)

10.000 tờ 20 đô của Ngân hàng Dự trữ Liên bang nhanh chóng được gom lại theo yêu cầu của tên cướp.

Gấp rút chuẩn bị

Sau khi nhân được yêu cầu của Dan Cooper, cơ trưởng Scott đã nhanh chóng liên hệ với trung tâm kiểm soát không lưu để truyền đạt thông tin, họ có 30 phút để chuẩn bị tiền mặt.

Dưới mặt đất, những bộ phận có liên như cảnh sát sân bay Seattle, văn phòng FBI, và các quan chức Cục hàng không liên bang khẩn trương chuẩn bị yêu cầu của Dan Cooper và lên kế hoạch đối phó nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.

Các nhân viên FBI chịu trách nhiệm chuẩn bị số tiền 200 nghìn đôla. 10 nghìn tờ 20 đô với số sê-ri bắt đầu bằng chữ L và kí hiệu phát hành 1969-C của Ngân hàng Dự trữ liên bang San Francisco nhanh chóng được gom lại.

Theo yêu cầu của Dan Cooper, loại tiền cần chuẩn bị là loại 20 đô la. Việc chọn mệnh giá này đã được lên kế hoạch kỹ. 10 nghìn tờ 20 đô la ước tính nặng hơn 10kg. Mệnh giá nhỏ hơn sẽ thêm trọng lượng và nguy hiểm cho việc rơi tự do. Mệnh giá lớn hơn dễ cho việc mang theo nhưng khó để tiêu thụ sau này.

Copper cũng yêu cầu số xê-ri tiền khác nhau, không theo thứ tự. Nhân viên FBI đã làm theo nhưng họ vẫn đảm bảo số xê-ri bắt đầu bằng chữ L, tiền ký hiệu in năm 1969.

Việc chuẩn bị dù cho Dan Cooper theo yêu cầu gặp khó khăn hơn.

Căn cứ không quân McChord Tacoma đồng ý cung cấp loại dù quân sự, loại dù có chức năng tự động mở khi người nhảy dù ở độ cao nhất định. Nhưng Dan Cooper từ chối loại dù này và muốn loại dù dân sự với chức năng điều khiển hoạt động.

Cảnh sát Seattle đã phải liên hệ với một trung tâm dạy nhảy dù. Một chiếc xe cảnh sát ngay lập tức lên đường đến trung tâm chỉ để lấy 4 chiếc dù. Còi báo động vang lên khắp đoạn đường.

Cảnh sát vô cùng lo lắng khi Dan Cooper yêu cầu hai chiếc dù. Liệu hắn có ý định bắt ai đó làm con tin để cùng nhảy với hắn không? Làm sao để đảm bảo an toàn cho họ ?

Tên cướp liều lĩnh nhất nước Mỹ thế kỷ 20 (Kỳ 2) - 1

Chiếc Boeing 727 chờ tiếp nhiên liệu tại sân bay quốc tế Tacoma

Trên máy bay, trong khi chờ đợi, Dan Cooper yêu cầu được được phục vụ đồ uống và rất lịch sự, hắn đề nghị được thanh toán cho món đồ uống đó.

Theo điều tra nhanh từ nhân viên bán vé,  cảnh sát cho biết Dan Cooper không phải là người vùng Seattle hoặc sinh ra ở khu Tây Bắc, bởi hắn không nói giọng địa phương này khi mua vé.

Dan Cooper chắc chắn là một người có kỹ năng về nhảy dù, am hiểu về các thông số kỹ thuật của loại Boeing 727 như góc nắp cánh, tốc độ không khí tối thiểu cho việc nhảy dù bằng loại dù dân sự…Thêm đó lại rất hiểu lịch trình bay từ  Portland đến Sea-Tac và định hướng được căn cứ không quân McChord. Một số giả thuyết cho rằng, Dan Cooper có thể là một phi công đã nghỉ hưu hoặc đã từng có thời gian đóng quân tại McChord.

Mọi thứ đã sẵn sàng

Khi đã chuẩn bị được số tiền mặt và loại dù theo yêu cầu, nhóm cảnh sát mặt đất nhanh chóng liên hệ với Đại úy Scott.

5h24, Dan Cooper được thông báo mọi thứ đã sẵn sàng đúng theo yêu cầu của hắn, và máy bay sẽ hạ cánh lúc 5h39 tại sân bay McChord, chậm hơn so với quy định 34 phút.

Cooper ra lệnh cho Đại úy Scott tắt đèn trong khoang hành khách, đèn tại các cầu thang và đèn trên bánh tiếp đất để tránh sự bắn tỉa của cảnh sát. Không một phương tiện nào được tiếp cận máy bay trừ xe của người mang tiền và dù tới.

Một nhân viên của hãng lái chiếc xe chuyên dụng đến gần máy bay. Cooper ra lệnh cho Đại úy Scott thả cầu thang phía sau của máy bay. Tiếp viên Mucklow sẽ nhận tiền tại đây qua cầu thang thoát.

Sau khi “giao dịch” thành công, Cooper cho phép 36 hành khách trên máy bay và tiếp viên Flo Schaffner rời khỏi máy bay bằng cầu thang sau cùng. Lúc này các hành khách mới biết được đang có chuyện không hay xảy ra.

Trên máy bay, còn lại Cooper, Đại úy Scott, tiếp viên Tina Mucklow cùng hai nhân viên buồng lái Rataczak và Anderson .

Thông qua Đại úy Scott, một quan chức của hãng đã yêu cầu được gặp Cooper để “trao đổi” về kế hoạch tiếp theo của Cooper. Dường như ông muốn cảnh báo Cooper về những hậu quả mà hắn có thể đối diện nếu tiếp tục thực hiện kế hoạch, đó có thể là án tử hình. Nhưng yêu cầu của quan chức này bị Dan Cooper “lịch sự” từ chối.

Nắm rõ chiếc Boeing 727 có ba động cơ bố trí dọc thang máy, dễ dàng cho việc cất cánh trở lại trên sân băng, Dan Cooper yêu cầu Đại úy Scott cất cánh trở lại.

Cooper nói rằng hắn muốn đến thành phố Mexico, nhưng Rataczak cho biết nhiên liệu còn lại trên máy bay không đủ cho quãng đường 2200 dặm đến thành phố Mexico, và không đủ để bay trên độ cao an toàn trên hành trình này. Sau một hồi phân vân, Cooper quyết định dừng lại để tiếp nhiên liệu tại sân bay trung chuyển ở Reno, Nevada.

Kế hoạch tiếp theo của kẻ liều mạng Dan Cooper là gì ? Hắn sẽ thoát khỏi máy bay như thế nào? Mời các bạn đón đọc Tên cướp liều lĩnh nhất nước Mỹ thế kỷ 20 (Kỳ 3) vào SÁNG SỚM ngày 29/11/2013.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Mai Tân ( Theo Trutv) ([Tên nguồn])
Tên cướp liều lĩnh nhất nước Mỹ thế kỷ 20 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN