Người Việt vẫn chọn xe máy

Con số 2,37 triệu xe được bán ra thị trường cho thấy xe máy vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người Việt trong bối cảnh hiện tại.

Các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đã bán ra khoảng 845.600 chiếc xe máy trong quý III. Con số này là tổng doanh số của các liên doanh Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM tại Việt Nam.

Trên 845.000 xe máy này không phải là toàn bộ số lượng xe máy mà các liên doanh này sản xuất và cũng không bao gồm số lượng sản phẩm dành cho xuất khẩu.

Người Việt vẫn chọn xe máy - 1

Xe máy vẫn là một trong những lựa chọn ưu tiên của người Việt. Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, các nhà sản xuất xe máy công bố doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm nay đã đạt đến con số 1,53 triệu chiếc. Như vậy, tính đến hết tháng 9, thị trường Việt đã tiêu thụ hơn 2,37 triệu xe máy.

Như vậy là dù được cảnh báo rằng thị trường đã bắt đầu đi vào bão hòa nhưng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn tăng trưởng với tỷ lệ khoảng 6%. Năm ngoái, VAMM bán ra khoảng 3 triệu chiếc xe.

Honda và Yamaha là hai thương hiệu sản xuất, bán ra nhiều chủng loại nhất và cũng nắm thị phần lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Cụ thể Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam cùng bán ra số lượng 14 loại xe máy. Tiếp sau là SYM Việt Nam với 12 loại xe, Piaggio Việt Nam với 9 loại xe và Suzuki Việt Nam với 6 loại xe. Tuy nhiên, Honda vẫn là thương hiệu nắm giữ thị phần lớn nhất và bỏ xa các hãng sản xuất còn lại.

Theo một con số thống kê, thị phần của Honda chiếm tới trên 70% và xe máy cũng là nguồn thu chính tại thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá, thị trường xe máy Việt Nam vẫn tăng trưởng trong năm nay. Và nếu giữ mức tăng trưởng 6% thì doanh số thị trường năm 2017 sẽ vượt mốc 3 triệu chiếc.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM cho biết, Việt Nam đã trở thành thị trường xe máy lớn thứ 4 trên toàn thế giới. Dù là thị trường có dung lượng lớn thứ 4 thế giới và tổng số lượng xe (tính đến hồi cuối năm ngoái) đã ở vào khoảng 45 triệu chiếc, nhưng thị trường Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển.

Thực tế thị trường xe máy Việt đang có xu hướng dịch chuyển sang các dòng xe tay ga, xe cao cấp hơn nhất là ở các đô thị lớn. Trong khi đó, ở các khu vực lân cận và tỉnh lẻ lại vẫn có nhu cầu về phương tiện. Do đó, thị trường vẫn có tiềm năng phát triển.

Dù được dự báo bão hòa, đồng thời gặp nhiều khó khăn khi các thành phố lớn bắt đầu đưa ra các chính sách nhằm hạn chế xe máy. Nhưng thực tế cho thấy xe máy vẫn là một lựa chọn ưu tiên của người Việt trong bối cảnh hiện tại.

Ông Yano Takeshi, Tổng Giám đốc Yamaha motor Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho rằng xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân tại Hà Nội cũng như các đô thị lớn vì tính kinh tế, tiện lợi và sự phù hợp với điều kiện đường xá, thói quen của người dân.

Ông này cho hay: "Hiện xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân tại Hà Nội cũng như các đô thị lớn vì tính kinh tế, tiện lợi và sự phù hợp với điều kiện đường xá, thói quen của người dân trong bối cảnh cơ sở hạ tầng của Việt Nam so với các nước còn nhỏ, cũ, quỹ đất và hạ tầng giao thông còn hạn chế và chậm phát triển hơn. Đó là lý do tại sao xe máy lại phù hợp với giao thông tại Việt Nam".

Cấm xe máy lưu thông trong thành phố
Theo bạn, có nên loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của thành phố?

Hà Nội cấm xe máy: Tiếc cho một nét văn hóa?

Cấm xe máy ở Hà Nội có thể sẽ khiến một nét “văn hóa sống” của các cư dân nơi đây không còn nữa.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo HN ([Tên nguồn])
Đề xuất cấm xe máy Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN