Vụ xe đâm núi: Do tài xế sử dụng sai phanh

Chiều 18/6, Sở Giao thông - Vận tải Khánh Hòa cho biết, kết quả giám định kỹ thuật xe ô tô khách biển số 43S-6420 chở đoàn giáo viên Đà Nẵng đi thăm quan bị tai nạn tại đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng, đoạn thuộc địa phận xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, khiến 7 người chết, 22 người bị thương có thể do nguyên nhân chủ quan của người điều khiển xe.

Kết quả giám định cho thấy, hệ thống lái đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn để vận hành, trạng thái kỹ thuật của các chi tiết trong hệ thống lái tốt.

Riêng hệ thống phanh chân, các chi tiết trạng thái kỹ thuật không chi tiết nào bị hư hỏng. Toàn bộ khu vực có hệ thống thủy lực của phanh chân khô ráo, không có bất kỳ sự rò rỉ dầu phanh… chứng tỏ phần thủy lực của phanh chân không bị sự cố kỹ thuật để dẫn đến phanh chân mất tác dụng.

Hệ thống phanh đỗ (kiểu phanh tự hãm trên truyền động) đang ở trạng thái tự hãm, có màu gạch nung đỏ, bố phanh cháy xém… cho thấy phanh tự hãm đã hoạt động trong thời gian tương đối dài khi xe đang lăn bánh trước khi tai nạn xảy ra.

Vì vậy có 2 nguyên nhân dẫn đến tai nạn là nguyên nhân kỹ thuật hoặc chủ quan. Về mặt kỹ thuật, kiểm tra cho thấy “bản thân hệ thống khí nén vì lý do nào đó đã bị sự cố kỹ thuật nên không cung cấp đủ khí nén hoặc rò rỉ khí nén mức độ cao khi xe đang hoạt động, áp suất khí nén giảm đến giới hạn làm cho hiệu quả phanh chân giảm và mất dần tác dụng trên từng trục, trên cả hai trục. Điều này thể hiện thông qua phanh đỗ đã tự động làm việc với chức năng tự hãm”.

Vụ xe đâm núi: Do tài xế sử dụng sai phanh - 1

Hiện trường vụ tai nạn

Trong trường hợp không xảy ra nguyên nhân trên thì việc phanh đỗ tự hoạt động với chức năng tự hãm là do người điều khiển xe tác động đến phanh đỗ khi phanh chân mất dần tác dụng hoặc tài xế để quên phanh đỗ tự động làm việc trước khi xe lăn bánh. Trong cả hai trường hợp này thì nguyên nhân kỹ thuật vẫn là do sự cố phần khí nén trong hệ thống phanh kiểu khí nén - thủy lực của xe 43S-6420.

Từ kết quả kiểm tra trên, Sở GTVT Khánh Hòa đưa ra kết luận là có thể có nguyên nhân chủ quan do người điều khiển xe thao tác phanh sai kỹ thuật, trên đoạn đường có dốc dài; tác động vào phanh chân liên tục vượt quá tần suất cho phép (tối đa 10 lần/phút) nên áp xuất khí nén cung cấp liên tục giảm, làm giảm dần hiệu quả phanh, dẫn đến mất tác dụng của hệ thống này.

Xe 43S-6420, được sản xuất năm 1998, ngày bị tai nạn cũng chính là ngày theo quy định xe phải được đưa đi kiểm định kỹ thuật.

Kết quả giám định trên sẽ là yếu tố quan trọng phục vụ cho cơ quan điều tra đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm trên.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thanh Văn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN