“Thay ngay Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông”

Thứ trưởng Bộ GTVT đã đưa ra chỉ đạo trên và yêu cầu nếu phát hiện đơn vị nào bán thầu sẽ kỷ luật ngay lập tức.

Tại buổi làm việc chiều 5.1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn và tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sau sự cố sập giàn giáo.

“Thay ngay Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông” - 1


Hiện trường vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao hôm 28.12.2014 vừa qua

Ông Trường khẳng định tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính trong về việc chậm tiến độ, cũng như chất lượng dự án.

Để đảm bảo tiến độ, an toàn thi công dự án, Bộ GTVT yêu cầu Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc phải thay ngay Giám đốc điều hành dự án. Tổng thầu cũng phải phối hợp với Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) rà soát lại toàn bộ các nhà thầu phụ. Nếu đủ năng lực và không có vi phạm mới được tiếp tục thực hiện dự án.

“Các nhà thầu phụ phải chứng minh được năng lực, thiết bị mới được phép tiếp tục thi công, còn cơ bản là thay thế hết. Nếu phát hiện đơn vị nào bán thầu sẽ kỷ luật ngay lập tức”, ông Trường khẳng định.

Ông Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu thay thế toàn bộ tư vấn xây lắp hiện trường, thay thế bằng đơn vị tư vấn của Việt Nam. Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) sẽ giới thiệu các đơn vị xây lắp có năng lực trong lĩnh vực giao thông tại Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ. Bộ GTVT yêu cầu Tập đoàn Cục 6 ký trực tiếp với các công ty mẹ, không ký với công ty con.

Ông Mã Giang Kiềm - Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cũng đã bày tỏ đáng tiếc về những sự cố vừa qua và hứa không để xảy ra sự việc tương tự. Ông Kiềm cho biết, sẽ đưa dự án về trực thuộc Tập đoàn quản lý và thành lập tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho dự án.

Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng vị trí phó tổng giám đốc, chậm nhất đến ngày 20.1 phải khởi động dự án trở lại. Tiến độ dự án sẽ không thay đổi, phải hoàn thiện vào cuối năm 2015.

Trước đó, chiều 4.1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng “kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân”. Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11.2014. Nhưng EPC vẫn không thực hiện. Sự việc sập giàn giáo khi đang đổ bê tông ngày 28.12 vừa qua minh chứng cho điều đó.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Vinh Hải ([Tên nguồn])
Sập giàn giáo công trình đường sắt trên cao Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN