Sẽ thành lập tổng cục giám sát vốn nhà nước

Tại buổi họp báo ngày 5/7 của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề án thành lập tổng cục giám sát và quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.

Mục tiêu thành lập tổng cục giám sát và quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp là để giám sát việc sử dụng vốn và kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty.

Ông Tuấn cho biết rất đồng tình với nhận định cho rằng cơ chế quản lý tài chính, quản lý kinh doanh đối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thời gian qua chưa thống nhất, thiếu hiệu quả. Do vậy, cần thiết xây dựng hệ thống chính sách, phương thức thực hiện giám sát vốn, tài sản nhà nước trong tập đoàn, tổng công ty. Quản lý không chỉ là vốn của nhà nước mà cả vốn vay. Bên cạnh việc giám sát vốn nhà nước tại tập đoàn, tổng công ty, cơ chế giám sát quá trình quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp này cũng cần phải hoàn thiện để buộc phải công khai tài chính, đảm bảo cạnh tranh, bình đẳng với các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Do đó, tổng cục giám sát và quản lý vốn tài sản nhà nước ra đời sẽ giám sát một cách thường xuyên, định kỳ và kịp thời phát hiện những bất cập sai sót trong quản lý vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp.

Sẽ thành lập tổng cục giám sát vốn nhà nước - 1

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn

Cử 80 cán bộ Bộ Tài chính biệt phái xuống doanh nghiệp

Để phát hiện kịp thời những sai sót trong sử dụng vốn nhà nước trong các doanh nghiệp nhà nước, tổng cục này sẽ có “chiêu” gì?

- Bộ Tài chính sẽ cử 80 cán bộ biệt phái xuống các tập đoàn, tổng công ty. 80 người này vẫn là công chức của Bộ Tài chính, không ăn lương của doanh nghiệp.

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả thanh tra tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước làm ăn không hiệu quả, gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng. Ông nhận định vấn đề này thế nào?

- Về con số thất thoát 30.000 tỉ đồng đã công bố, chúng tôi cho rằng đây là những vấn đề cần phải đánh giá. Thực tế, sai phạm về pháp luật thuế chỉ là một phần nhỏ, còn có những vấn đề sai phạm khác như do thủ tục hành chính. Ví dụ, Tập đoàn Dầu khí VN có sai phạm khoảng 18.000 tỉ đồng. Trong đó, 15.600 tỉ đồng là đầu tư cho các dự án dầu khí khai thác ngoài nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Cái thiếu sót ở đây là khi sử dụng nguồn vốn này, Tập đoàn Dầu khí VN chưa bổ sung cập nhật. Hay gần 2.000 tỉ đồng là vốn cổ phần hóa của các công ty con chưa được nộp về. Nói như thế để thấy con số 30.000 tỉ đồng được công bố là thất thoát thì thực chất phần lớn không bị mất mà do doanh nghiệp chưa nộp về kịp thời.

Giải quyết 7 tập đoàn, tổng công ty

Với những tập đoàn làm ăn không hiệu quả, chủ trương sắp tới phải làm thế nào?

- Hiện nay, số liệu thống kê, nhìn chung vốn chủ sở hữu là 653.000 tỉ đồng thì tỉ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu bằng 1,67 lần. So với các nước thì tỉ lệ này không cao. Nhưng cái đáng quan tâm là có bảy tập đoàn, tổng công ty có tỉ lệ đi vay gấp 5-7 lần vốn chủ sở hữu. Do vậy, để hạn chế rủi ro, tới đây cần phải giải quyết bảy đơn vị này. Định hướng là đẩy mạnh cổ phần hóa để nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp.

Thực tế sự bất bình đẳng giữa tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp ngoài nhà nước thế nào?

- Trong khi tập đoàn, tổng công ty sử dụng 653.000 tỉ đồng vốn nhà nước thì ở khu vực ngoài nhà nước khi sử dụng vốn, họ phải chịu sức ép rất lớn về lãi vay. Hơn nữa, toàn bộ lợi tức sau thuế của 653.000 tỉ đồng này cơ chế hiện nay cho để lại các tập đoàn, tổng công ty tái đầu tư, có năm là khoảng 100.000 tỉ đồng. Rõ ràng khi sử dụng vốn nhà nước, anh không bị sức ép về chi phí vốn, đồng thời hằng năm anh được bổ sung nguồn tài chính lớn mà không có lãi suất. Điều này chỉ ra rõ là sự chưa bình đẳng với các thành phần kinh tế khác mà cũng không tạo ra áp lực buộc tập đoàn, tổng công ty phải nâng cao hiệu quả hoạt động. Mặt khác, không tính được hiệu quả thực của các tập đoàn vì thực tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn thì lại giãn thời gian khấu hao. Đây là vấn đề cần phải xem xét, nghiên cứu để có cơ chế chính sách tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng buộc tập đoàn, tổng công ty phải cạnh tranh và bình đẳng với các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Giúp người được miễn thuế thu nhập cá nhân có lợi nhất

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết Bộ Tài chính đang hoàn tất dự thảo nghị định hướng dẫn nghị quyết của Quốc hội về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Theo đó, thực hiện chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân sáu tháng cuối năm cho người nộp thuế ở bậc 1 với tinh thần sẽ đảm bảo có lợi nhất cho người nộp thuế. Thu nhập của sáu tháng tính thuế (đầu năm) và sáu tháng miễn thuế (cuối năm) sẽ được tách riêng khi quyết toán thuế cuối năm. Do đó, người nộp thuế sẽ được chọn nếu sáu tháng cuối năm có thu nhập thấp hơn sáu tháng đầu năm. Còn khi thu nhập sáu tháng cuối năm cao hơn sáu tháng đầu năm thì sẽ tính thu nhập bình quân của cả năm chia đều cho 12 tháng. Như thế sẽ có lợi hơn cho người nộp thuế. Dự kiến có khoảng 400.000 người được miễn thuế với tổng số tiền ước tính khoảng 2.000 tỉ đồng.

Còn về chính sách giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất chỉ tính đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy mô vốn chủ sở hữu vì theo quy định xét doanh nghiệp nhỏ và vừa trên cơ sở vốn và quy mô lao động. Về vốn có bất cập là cả vốn chủ sở hữu, vốn vay, vốn chiếm dụng. Nếu theo quy định này, nhiều doanh nghiệp sẽ không được giảm 30% thuế. Thực chất việc tính theo vốn chủ sở hữu đảm bảo công bằng và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Nghi Petrolimex gian lận hải quan để hưởng lợi 64 tỉ đồng

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết đang kiểm tra việc một đơn vị hải quan nghi Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) đã mở tờ khai nhập khẩu trước 14 ngày nhằm hưởng lợi khoảng 64 tỉ đồng. Nếu phát hiện Petrolimex có hành vi cố tình vi phạm sẽ truy thu số tiền trên.

Cùng ngày, Petrolimex có văn bản khẳng định việc mở tờ khai hải quan đối với chuyến hàng nhập khẩu này thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Đây là chuyến hàng được mua từ Trung Đông, có thời gian vận chuyển khoảng 20 ngày.

Theo Bộ Tài chính, ngày 4/6 Petrolimex nộp hồ sơ, đăng ký tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu diesel từ Trung Đông. Ngay sau đó, ngày 8/6, Bộ Tài chính ban hành thông tư 94 điều chỉnh thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng, nhiên liệu động cơ máy bay tăng từ 4% lên 7%, thuế nhập khẩu dầu diesel từ 3% lên 6%, thuế nhập khẩu dầu hỏa, dầu mazut từ 5% lên 8%.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Lê Thanh (Tuổi trẻ)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN