Nhật báo Âu-Mỹ cắt giảm kì xuất bản
New York Times đưa tin, một số nhật báo Mỹ, Anh, Canada… đã chuyển từ nhật báo sang xuất bản cách nhật để tập trung cho phiên bản online.
Gần hai tuần trước, tờ Times-Picayune ở New Orleans (Mỹ) thông báo họ giảm kỳ xuất bản xuống 3 số/tuần. Vài giờ sau, tờ báo “anh em” với Times-Picayune là Birmingham News, Press-Register of Mobile và Huntsville Times cũng “tiếp bước”. Bốn ngày sau đó, các tờ báo ở Canada gồm Calgary Herald, Edmonton Journal và Ottawa Citizen tuyên bố sẽ ngừng xuất bản vào ngày chủ nhật.
Một số chủ báo Âu-Mỹ đang phải tính tới các biện pháp tương tự. John Paton, giám đốc điều hành công ty Digital First Media sở hữu 75 nhật báo, nói đang cân nhắc giảm số kỳ xuất bản khi số lượng quảng cáo trên hệ thống báo mạng đủ nuôi sống công ty.
Cắt giảm báo giấy đồng nghĩa những ông chủ báo tin tưởng rằng họ có thể thuyết phục độc giả trung thành và các nhà quảng cáo thay đổi thói quen và hướng họ tới các phiên bản online. Tuy vậy, một số nhà phân tích cảnh báo một số độc giả sẽ không còn trung thành với tờ báo nếu chỉ ra vài ngày trong tuần. Điều này giống như nửa đêm bật tivi nhưng không có chương trình bởi thời gian đó ít bán được quảng cáo.
Tờ Calgary Herald dự kiến ngừng ra báo ngày chủ nhật
Tuy nhiên giám đốc điều hành một số tờ báo cho rằng chỉ ra báo, phát hành một số ngày trong tuần giúp họ cắt giảm đáng kể chi phí trong khi vẫn duy trì một số quảng cáo, được nói là có giá hơn rất nhiều so với quảng cáo trên online.
Điều này nhận được chia sẻ từ một số nhà quảng cáo. Matt VanDyke, giám đốc marketing của hãng ô tô Ford cho rằng việc ra báo thường xuyên hay không không quan trọng đối với những công ty như Ford, bởi có nhiều kênh khác tiếp cận khách hàng. “Trong hầu hết các trường hợp, tờ báo đều có phiên bản online giúp chúng tôi truyền đi thông điệp chúng tôi cần”.