Người dân, tài xế mắc màn tại trạm BOT Tân Đệ

Thứ Sáu, ngày 29/06/2018 13:00 PM (GMT+7)

Người dân, tài xế mắc màn, căng băng rôn, biểu ngữ phản đối hoạt động thu phí tại trạm BOT Tân Đệ.

Người dân, tài xế mắc màn tại trạm BOT Tân Đệ - 1

Người dân mắc màn tại trạm thu phí BOT Tân Đệ. Ảnh: Hiền Phạm

Chiều tối 28/6, hàng trăm người dân, tài xế tiếp tục tập trung tại trạm BOT Tân Đệ, nằm trên địa bàn xã Tân Lập (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để phải đối hoạt động thu phí tại đây.

Họ mang màn đặt ngay tại lối xe lưu thông, một số khác ngồi hẳn vào trong khung màn hoặc ngồi giữa đường khiến các phương tiện phía sau không thể di chuyển. Cạnh đó là một vài chiếc ô tô dán băng rôn có nội dung yêu cầu dỡ bỏ trạm BOT Tân Đệ.

Sáng 29/6, lãnh đạo công an huyện Vũ Thư xác nhận có sự việc nêu trên và cho biết, người dân và cánh lái xe tập trung tại trạm từ khoảng 17h đến 21h cùng ngày thì giải tán. Người dân tập trung tại đây nhưng không xảy ra xô xát, ẩu đả, an ninh trật tự được đảm bảo.

Việc phản đối trạm thu BOT Tân Đệ bắt đầu từ tháng 5/2018. Nhiều lái xe cho rằng, BOT Tân Đệ đặt “nhầm chỗ”, họ không đi một mét đường nào tại tuyến đường tránh Đông Hưng mà vẫn phải đóng phí.

Chính vì vậy, hàng loạt tài xế chạy xe qua trạm thu phí này đã đồng loạt phản ứng, không nộp phí, mở thanh barie, thậm chí là húc đổ barie cho xe đi qua trước sự bất lực của nhân viên trạm gác. Đỉnh điểm hơn, đã có xuất hiện tình trạng lái xe dùng dao chặt barie và hành hung nhân viên trạm thu phí.

Người dân, tài xế mắc màn tại trạm BOT Tân Đệ - 2

Ô tô dán băng rôn có nội dung yêu cầu dỡ bỏ trạm BOT Tân Đệ. Ảnh: Hiền Phạm.

Sau đó, Bộ GTVT đã có giải trình với lãnh đạo Chính phủ. Cụ thể, Bộ GTVT cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí theo hợp đồng dự kiến 21 năm 3 tháng.

Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu phí đã được Bộ GTVT và Nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016, thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2019).

“Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, ngày 28/01/2015, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào Dự án”, Bộ GTVT dẫn chứng chỉ đạo của Chính phủ.

Với tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, Bộ GTVT cho biết thêm, tuyến đường có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,207 tỷ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.

“Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 01 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 01/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng. “Việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai đúng quy định của pháp luật. Thông tin về trạm thu phí đã hết thời hạn vào tháng 5/2018 là không chính xác”, Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT lên tiếng vụ trạm BOT Tân Đệ ”thu phí oan?”

Cùng với phản đối và đuổi đánh nhân viên, barie tại trạm BOT Tân Đệ những ngày qua liên tục bị tài xế húc gãy.

Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)

sự kiện Thời sự