Nga đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu tàu ngầm

Nga là nước xuất khẩu tàu ngầm mới lớn thứ hai thế giới trong giai đoạn 2008 – 2015, Trung tâm phân tích thương mại quân sự thế giới (WATAC) cho biết ngày hôm qua (5/6).

Theo WATAC, trong giai đoạn 4 năm tới (2012-2015) sẽ có 15 tàu ngầm mới được xuất khẩu cho tất cả các khu vực trên thế giới với tổng trị giá 6,25 tỷ USD nếu tất cả các kế hoạch, dự định đã công bố và hợp đồng được thực hiện đầy đủ.

4 năm vừa qua (2008 – 2011), 11 tàu ngầm mới hoặc đã được xuất khẩu hoặc được đóng theo giấy phép với tổng giá trị là 4 tỷ USD.

Việc chuyển giao các tàu ngầm mới trong giai đoạn 2012-2015 sẽ tăng 36,36% về số lượng và 55% về giá trị.

Giai đoạn 2008-2011, nhu cầu mua tàu ngầm mới trung bình của thế giới là 3 chiếc/năm. Trong giai đoạn kế tiếp, nhu cầu hàng năm sẽ tăng lên gần 4 chiếc/năm.

Nga đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu tàu ngầm - 1

Một tàu ngầm lớp Borei của Nga

Giai đoạn 2008-2015, vị trí đầu bảng trong các nước xuất khẩu tàu ngầm mới vẫn được Đức duy trì (17 chiếc với trị giá 6,4 tỷ USD) do đơn hàng vẫn tăng đều đặn. 4 năm đầu của giai đoạn này, Đức đã xuất khẩu 6 tàu ngầm phi hạt nhân (2,209 tỷ USD), còn đơn hàng cho giai đoạn 2012-2015 là 11 tàu ngầm diesel mới (4,192 tỷ USD).

Như đã đề cập ở trên, Nga đứng vị trí thứ hai (5 tàu với trị giá 2,12 tỷ USD). Trong giai đoạn 2008-2011, Nga đã xuất khẩu 2 tàu ngầm thông thường (600 triệu USD). Trong khi đó, khối lượng chuyển giao ước tính cho giai đoạn 2012-2015 sẽ là 3 tàu ngầm mới (gồm cả 1 tàu hạt nhân cho thuê trong 10 năm) với trị giá lên đến 1,52 tỷ USD.

Chiếm giữ vị trí thứ ba là Pháp (4 tàu trị giá 1,766 tỷ USD). Trong giai đoạn 4 năm đầu (2008 – 2011), Pháp đã xuất khẩu 3 tàu ngầm diesel (1,224 tỷ USD) và giai đoạn 2012 – 2015 dự kiến sẽ chuyển giao 1 tàu ngầm phi hạt nhân với giá 541,7 triệu USD.

Theo thuật ngữ chuyên môn của WATAC thì “mới” ở đây bao gồm các tàu ngầm được đóng mới hoàn toàn, các chương trình cấp phép và việc chuyển giao các tàu ngầm đã ngưng hoạt động (nhưng được hiện đại hóa và kéo dài tuổi thọ) mà mức giá tại thời điểm chuyển giao lớn hơn 50% giá của tàu ngầm mới cùng loại nhưng không ít hơn 100 triệu USD.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Trung Phạm (Theo RusNavy) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN