Máy bay rơi bánh: Mất 2 bánh vẫn có thể hạ cánh

Trong trường hợp máy bay mất hẳn 2 bánh ở phía trước mũi thì vẫn có phương án hạ cánh an toàn nếu phi hành đoàn phát hiện được trong quá trình bay và báo về cho trung tâm điều hành bay ở mặt đất biết.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sự cố máy bay ATR-72 rơi bánh trong lúc bay là nghiêm trọng. Hiện chiếc máy bay xảy ra sự cố đang được niêm phong để phục vụ công tác điều tra. Nguyên nhân vụ việc vẫn chưa được làm rõ.

Các máy bay ATR 72 khác vẫn an toàn

Sau khi xảy ra sự cố máy bay ATR-72 (số đăng ký VN-B219) bị rơi một bánh phía mũi vào chiều 21/10, Hãng Hàng không Vietnam Airlines đã có báo cáo sơ bộ ngay trong ngày này.

Sau khi nhận được báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ủy quyền cho Cục Hàng không Việt Nam lập tổ điều tra toàn diện về nguyên nhân sự cố bao gồm kiểm tra hồ sơ lưu trữ, thực địa tại máy bay và ở 2 sân bay Cát Bi (Hải Phòng), sân bay Đà Nẵng. Bộ trưởng cũng yêu cầu Vietnam Airlines ngừng hoạt động toàn bộ 14 chiếc ATR-72 để kiểm tra an toàn.

Theo ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT): “Sáng 22/10, sau khi kiểm tra tổng thể, Vietnam Airlines đã gửi báo cáo chi tiết vụ việc. Theo đó, ngay trong đêm 21/10, các chuyên gia nước ngoài cùng với đội ngũ kỹ thuật của hãng đã tiến hành kiểm tra cụm càng mũi, càng chính đối với toàn bộ máy bay còn lại của đội tàu bay ATR-72”.

Máy bay rơi bánh: Mất 2 bánh vẫn có thể hạ cánh - 1

Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào (ảnh to). Cận cảnh chiếc càng bị rơi lốp (ảnh nhỏ). Ảnh: TP.

Việc kiểm tra được tiến hành ở hai cơ sở kỹ thuật của hãng ở Hà Nội và TP.HCM. Vietnam Airlines khẳng định việc kiểm tra tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái. Đối với càng mũi, các chuyên gia tiến hành dùng phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính, không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra.

Sau khi rà soát, kết quả cho thấy tất cả những chiếc máy bay nêu trên đều cho kết quả tốt và bảo đảm an toàn bay. Do đó, Vietnam Airlines đã đưa những chiếc máy bay này vào khai thác trở lại từ 5 giờ sáng 22/10, riêng đối với chiếc máy bay ATR 72 số đăng ký VN-B219 đang được Cục Hàng không Việt Nam niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra.

Mất 2 bánh trước vẫn có thể hạ cánh an toàn

Đánh giá về sự cố này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết:

“Trong ngành hàng không, sự cố này được xếp loại D, tức là sự cố nghiêm trọng, sự cố này uy hiếp trực tiếp đến an toàn của chuyến bay. Có nhiều nghi vấn được đặt ra và cần có câu trả lời thỏa đáng. Ví dụ như mất hẳn một bánh tại sao lại không có cảnh báo, tại sao cả tổ bay và kỹ thuật viên có mặt trên chuyến bay đều không hay biết gì?

Hiện nay sự việc đang được điều tra để làm sáng tỏ nên Cục Hàng không Việt Nam chưa có kết luận gì về trách nhiệm để xảy ra sự cố của các bên liên quan. Tuy nhiên với sự cố vừa xảy ra, ông Thanh cũng cho rằng công tác an toàn bay đang có vấn đề và cần phải điều tra cẩn thận, kỹ càng để tìm nguyên nhân xem lỗi ở khâu nào, không loại trừ nguyên nhân là do khâu an toàn bay đang bị buông lỏng.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, càng trước bên phải của máy bay gặp sự cố sẽ được gửi sang Pháp vào thứ 2 tuần sau để nhà sản xuất trực tiếp kiểm tra, làm rõ nguyên nhân.

Theo ông Thanh: “Trong trường hợp máy bay mất hẳn 2 bánh ở phía trước mũi thì vẫn có phương án hạ cánh an toàn nếu phi hành đoàn phát hiện được trong quá trình bay và báo về cho trung tâm điều hành bay ở mặt đất biết, họ sẽ đưa ra các phương thức hạ cánh tốt”.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đây không phải là sự cố hi hữu sau hơn 20 năm khai thác ATR 72 tại VN. Tuy nhiên khi đánh giá về công tác an toàn bay của các hãng hàng không trong thời gian qua, ông Lại Xuân Thanh khẳng định: “Các hãng hàng không trong nước đang kiểm soát khá tốt công tác này”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thắng Đình - Thu Tuyết (Dân Việt)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN