Hố tử thần bẻ đôi đường ở Hà Nội: Đổ lỗi
Sau sự cố đường Lê Văn Lương (Hà Nội) xuất hiện “hố tử thần” rộng hàng trăm mét vuông, các đơn vị liên quan đã liên tục đổ lỗi cho nhau trong khi việc sụt lún vẫn cứ tiếp diễn.
Ngày 20/8, Sở GTVT TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Tập đoàn Nam Cường, Công ty CP Sông Đà - Thăng Long và các bên liên quan nhằm sớm đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến đường Lê Văn Lương (đoạn qua địa bàn phường Vạn Phúc, quận Hà Đông - Hà Nội) bị sụt lún nghiêm trọng sau khi cơn bão số 5 đi qua (Báo Người Lao Động cùng ngày đã thông tin).
Phải chờ giám định
Ông Trần Oanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường, cho biết tuyến đường Lê Văn Lương được đầu tư, thi công theo đúng quy định. Sau 2 năm đưa vào sử dụng (tháng 9/2010), tuyến đường này đã được cấp chứng nhận bảo đảm an toàn chịu lực và chất lượng công trình.
“Hồ điều hòa bên trái vị trí sụt lún khi thi công đào sâu 10 m đến nay vẫn không xảy ra sự cố gì. Nếu không có yếu tố tác động bên ngoài như mưa bão và việc thi công tầng hầm công trình của Công ty CP Sông Đà - Thăng Long thì không thể xảy ra sụt lún như vậy được” - ông Oanh khẳng định.
Phản bác lại, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà - Thăng Long, cho rằng nguyên nhân đầu tiên xuất phát từ đợt mưa kéo dài mấy ngày qua. “Nói chúng tôi rút cừ thi công móng và tầng hầm tòa nhà 104, 105 dự án Usilk City (khu đô thị Sông Đà - Thăng Long) gây nên sự cố là không đúng bởi hàng cừ vẫn còn và được chúng tôi giữ lại để thi công tiếp tòa nhà 108, 109.
Tạm thời chúng tôi nhận khắc phục sự cố chứ không phải nhận trách nhiệm trong sự việc này” - ông Dũng nói. Một chi tiết được ông Dũng đưa ra tại cuộc họp rất đáng chú ý: Trước khi xảy ra sự cố, công nhân đang thi công tại khu vực này phát hiện mỗi khi ô tô đi qua, nước từ mặt đường lại phụt lên cao.
“Nếu do công trình của chúng tôi gây ra thì nước sẽ không phụt lên trên mặt đường như thế được. Khi chưa nói đến chất lượng con đường thì đừng nên đổ lỗi do công trình của chúng tôi gây ra” - ông Dũng nhấn mạnh.
Đường Lê Văn Lương đã bị “gãy đôi”. Ảnh: Đỗ Du
Qua xác định hiện trường vụ việc, ông Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng Phòng Quản lý kỹ thuật và Giám định chất lượng (Sở Xây dựng TP Hà Nội), cho biết hệ thống cống ngang, dọc cùng với hố ga tại vị trí sụt lún đã bị phá hỏng. “Sự cố như thế này có nhiều nguyên nhân và phải chờ cơ quan giám định mới rõ được. Đến khi có nguyên nhân rồi thì phải kiểm định lại chất lượng công trình khu vực bị sụt lún theo quy định” - ông Huy nói.
Ông Huy đề nghị các đơn vị của Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Nam Cường và Công ty CP Sông Đà - Thăng Long nhanh chóng mời tư vấn đánh giá hiện trạng vụ lún sụt trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ thiết kế, thi công của con đường cũng như việc làm hầm của tòa nhà 104, 105. “Khi có đánh giá chính thức sẽ mời chuyên gia của Bộ Xây dựng và Bộ GTVT tham gia, kết luận đơn vị nào gây ra vụ lún sụt thì phải chịu trách nhiệm” - ông Huy nói.
Nhiều vấn đề cần làm rõ
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, yêu cầu 2 bên ngừng tranh cãi và đổ lỗi cho nhau. Theo ông Hùng, nhiệm vụ trước mắt là tập trung khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông cho người dân. Tuy nhiên, cũng phải nhanh chóng xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này để có bài học đề phòng, khắc phục những sự cố tương tự. Ông Hùng cũng đề nghị mời chuyên gia, tư vấn độc lập để kiểm định và đưa ra nguyên nhân chính thức.
Theo ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), quy trình xác định nguyên nhân vụ sụt lún bao gồm rất nhiều bước, không thể làm vội vàng. “Nhìn vào hiện trường vụ việc mà đã đưa ra nguyên nhân do đâu, lỗi thuộc về ai là rất không ổn” - ông Hà nhận định.
Ông Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết từ sự cố đường Lê Văn Lương đã “lòi” ra nhiều vấn đề cần phải làm rõ. “Đường Lê Văn Lương đi qua khu vực trước đây là cánh đồng, nhiều chỗ ngập nước, nền địa chất yếu nhưng đã được xử lý triệt để chưa? Đơn vị thi công tòa nhà có dỡ bỏ cừ chịu lực và khiến nền đường sụt lún sau trận mưa lớn kéo dài hay không?…” - ông Liêm đặt nghi vấn.
Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên, hiện đường Lê Văn Lương vẫn đang tiếp tục lún sụt ở vị trí cũ nhưng chưa được cơ quan chức năng đưa ra giải pháp khắc phục. Ông Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu hôm nay (21/8) phải có phương án xử lý.
Có thể khởi tố vụ án Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng Văn phòng Luật An Phát Phạm (Hà Nội), cho rằng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội có thể thu thập thêm thông tin để khởi tố vụ án vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông và vi phạm quy định về xây dựng trong lĩnh vực khảo sát, nghiệm thu công trình gây thiệt hại về tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, tài sản của người khác. “Đường Lê Văn Lương thuộc tài sản của Nhà nước và rõ ràng vụ việc vừa qua đã gây ra thiệt hại không nhỏ. Cơ quan điều tra có thể dựa vào biên bản sự việc cũng như báo cáo của các bên để xem xét trách nhiệm của đơn vị gây ra sự cố” - ông Phất nói. |