HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông

Những hố khai quật khảo cổ học tại khu vực khu vực ngã tư nút giao thông Đào Tấn- Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội) đã hé lộ những kỹ thuật dựng thành Đại La của cha ông.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 1

Vết chân người đầm đất được phát lộ tại lớp thành thời Lý của thành Đại La. Ảnh: Công Khanh

PGS TS Tống Trung Tín, Viện Trưởng Viện Khảo cổ học, cho biết trong lần khai quật này, các nhà khảo cổ thuộc Viện Khảo cổ và Ban Quản lý Di tích Danh thắng Hà Nội phát hiện tại lớp thành thời Lý kỹ thuật đầm đinh rất điêu luyện của cha ông. Lớp đầm đinh được xác định dày khoảng 50cm, tạo thành sự kiên cố của thành Đại La lúc bấy giờ.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 2

Viện trưởng Viện Khảo cổ học PGS.TS Tống Trung Tín tại khu vực khai quật

Quan sát tại hiện trường cho thấy, trong các lớp thành được hình thành với nhiều kỹ thuật khác nhau: chỗ thì đầm ngói, chỗ thì dùng đầm chùy, chỗ lại dẫm chân (vết gót chân còn nguyên - ảnh), có chỗ lại còn nguyên những khối đất lớn được cắt kéo.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 3

Dấu vết đầm đinh được phát lộ

Quan sát tại hiện trường cho thấy, trong các lớp thành được hình thành với nhiều kỹ thuật khác nhau: chỗ thì đầm ngói, chỗ thì dùng đầm chùy, chỗ lại dẫm chân (vết gót chân còn nguyên - ảnh), có chỗ lại còn nguyên những khối đất lớn được cắt kéo..

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 4

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 5

Chân thành được gia cố bằng gốm, sành thời Trần

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 6

Qua cuộc khai quật, toàn bộ vách thành – đê- đường Bưởi độ xuất lộ. Độ sâu của thành từ mặt đường đến sinh thổ dày trên 7m.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 7

Có thể nói quy mô thành lớn, cao trên 7m, chân choãi rộng, đất sét thuần, lèn chặt. Từ đó khẳng định Đại La thành Thăng Long ngay từ thời Lý – Trần đã được chú tọng xây dựng kiên cố, quy mô lớn và được tu sửa mở rộng vào thời Lê Sơ.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 8

Nằm ở chân tường thành phía trong của thành, gốm ngói và sành sứ có niên đại từ thời Trần đổ về trước, được đầm chặt, dày trên 20cm, rộng 1,2m. Giữa lớp đầm này với chân tường thành còn có một rãnh đào chữ V kiểu như đường thoát nước. Các nhà khảo cổ nhận định nhiều khả năng đây là đường đi bao quanh phía trong thành thuộc thời Trần.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 9

Đáng chú ý trong khu vực khai quật xuất lộ 04 mộ táng tại các lớp đất đắp thành. Trong đó tại lớp 4, xuất lộ 3 mộ (2 mộ gạch và 1 mộ đất), có niên đại khoảng thế kỷ IX-X.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 10

Ngôi mộ đất, được chôn vào lớp đất đắp thành thời Trần, có khả năng thuộc thế kỷ XVII – XVIII.

HN: Phát lộ thành Đại La gần nút giao thông - 11

Hiện, các chuyên gia hàng đầu về lịch sử, khảo cổ học đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những khẳng định cuối cùng về những phát hiện tại hố khai quật khảo cổ nút giao Đào Tấn - Bưởi. Những thông tin có được từ cuộc khai quật sẽ làm sáng rõ hơn diện mạo vòng Hoàng thành kể từ thời kỳ Đại La cho đến Lê sơ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo N.C.Khanh (Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN