Hành khách mang Samsung Galaxy Note 7 lên máy bay có bị xử lý?
Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng việc cung cấp dịch vụ sạc pin đối với điện thoại Samsung Galaxy Note 7 cho hành khách trên máy bay.
Điện thoại Samsung Galaxy Note 7
Phát hành tháng 8, Galaxy Note 7 nhanh chóng tạo được tiếng vang trong làng di động và phá vỡ các kỷ lục về doanh số. Tuy nhiên, sau đó một số người dùng phát hiện pin của máy bị lỗi, gây cháy nổ.
Đến ngày 12/10, Samsung Việt Nam có thông báo dừng chương trình đổi mới Galaxy Note 7 và từ 18/10, hãng thu hồi và hoàn tiền toàn bộ sản phẩm này cho người tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, ngay khi có khuyến cáo từ nhà sản xuất Samsung về sản phẩm Note 7 bị lỗi, đơn vị đã có chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu hành khách không được để điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trong hành lý ký gửi.
Đồng thời, các hãng dừng cung cấp dịch vụ sạc pin điện thoại Samsung Galaxy Note 7 trên tàu bay nhằm ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ do pin của loại điện thoại này gây ra.
“Đến nay chỉ thị này vẫn đang được các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc. Trước khi lên máy bay, sẽ có loa thông báo tới hành khách yêu cầu, khuyến cáo không được sạc, sử dụng điện thoại trên tàu bay để đảm bảo an toàn”.
Theo ông Việt, để đảm bảo an ninh, an toàn bay, nhân viên soi chiếu tại các sân bay sẽ tăng cường kiểm soát đối với sản phẩm Note 7. Khi cán bộ soi chiếu phát hiện ra hành khách mang theo Note 7 lên máy bay sẽ giải thích, nhắc nhở, khuyên hành khách không nên mang theo.
“Hiện nay, chúng tôi không thể cấm hành khách mang điện thoại Note 7 lên máy bay bởi vì chưa có quy định cấm nào. Chúng tôi chỉ cấm hành khách sạc pin điện thoại Note 7 trên máy bay và mang theo trong các hành lý ký gửi. Nếu hành khách vi phạm, chúng tôi căn cứ quy định của pháp luật xử phạt”, ông Việt chia sẻ thêm.
Theo vị Cục phó Cục Hàng không, đơn vị chưa xử phạt một trường hợp nào cố tình sạc pin điện thoại Note 7 trên máy bay mà mới chỉ là nhắc nhở, tuyên truyền cho hành khách hiểu. Ông Việt khuyến cáo hành khách nên làm theo thông báo của nhà sản xuất, mang sản phẩm bị lỗi đi đổi để đảm bảo an toàn cho bản thân.