Hà Nội: Giải tỏa "nút giao đau khổ" trên QL5

Chiều 18.10, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thông xe dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với QL5.

Hà Nội: Giải tỏa "nút giao đau khổ" trên QL5 - 1

Lễ thông xe dự án nút giao thông giữa cầu Thanh Trì

Nút giao này được người dân gọi là "nút giao đau khổ" vì tình trạng tắc nghẽn thường xuyên theo hướng từ cầu Thanh Trì đi xuống QL5. Đến tháng 3.2013, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án điều chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với QL5 với tổng mức đầu tư 1.718 tỉ đồng để giải quyết tình trạng trên.

Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. Đơn vị Tư vấn thiết kế/giám sát là Tư vấn OCG (Oriental Consultans Global) liên kết với TEDI, APECO và ITST. Dự án được khởi công từ tháng 10.2014.

Dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp chính. Gói thầu số 1 - Xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa Dự án cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 do Nhà thầu Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco4) và Tổng công ty xây dựng Thăng Long - CTCP (TLG) thi công. Giá trị gói thầu là 817 tỷ đồng sử dụng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Gói thầu 1A – Cải dịch đường sắt do Nhà thầu Liên danh Công ty CP Tổng Công ty CTĐS – Công ty CP ĐT CTHN – Công ty CPXD TM Ngọc Minh thi công, giá trị gói thầu là 75 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Hà Nội: Giải tỏa "nút giao đau khổ" trên QL5 - 2

Nút giao này được người dân gọi là "nút giao đau khổ" vì tình trạng tắc nghẽn thường xuyên theo hướng từ cầu Thanh Trì đi xuống QL5.

Gói thầu xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa Dự án cầu Thanh Trì với QL 5 đã mở rộng Quốc lộ 5 thêm 60m, vận tốc thiết kế 80 km/h; xây dựng các nhánh cầu (nhánh rẽ phía Nam) để tách nhập từ đường vành đai 3 với QL5. Đồng thời, đường vành đai 3 đoạn vuốt nối với nhánh cầu được mở rộng quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng 52,5m.

Ông Vũ Xuân Hòa - Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: "Nút giao được đưa vào khai thác sẽ giải quyết tất cả vấn đề kết nối của tuyến đường vành đai 3 với các tuyến quốc lộ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng".

Dự án xây dựng cải thiện nút giao hiện tại từ dạng bán hoa thị thành nút giao liên thông khác mức kiểu hoa thị hoàn chỉnh đã cơ bản giải quyết tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở nút giao hiện tại. Đồng thời góp phần phát triển mạng lưới giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội.

Theo dự kiến ban đầu, dự án hoàn chỉnh nút giao cầu Thanh Trì với QL5 được thi công trong 18 tháng. Tuy nhiên, tại lễ khởi công dự án vào tháng 10.2014, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu thi công gấp rút để có thể đưa dự án vào khai thác sớm nhất có thể.

Đến nay, sau 12 tháng thi công, dự án đầu tư hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 – TP. Hà Nội đã về đích trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra. Về cơ bản, các hạng mục quan trọng nhất đã hoàn thành với chất lượng công trình được đảm bảo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vinh Hải ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN