Hà Nội chính thức tăng phí gửi xe máy

Kể từ ngày 2/1/2014, mức thu phí giữ xe máy tại Hà Nội sẽ là 3.000 đồng/lượt (ban ngày), 5.000 đồng/lượt (ban đêm).

Hà Nội vừa có Quyết định sửa đổi mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy. Theo đó, từ ngày 2/1/2014, phí trông giữ xe máy ban ngày đã tăng từ 2.000 đồng lên 3.000 đồng/lượt, ban đêm từ 3.000 lên 5.000 đồng/lượt. Đối với xe máy gửi theo tháng tăng từ 45.000 đồng lên 70.000 đồng.

Riêng tại các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, mức phí gửi xe máy cao hơn so với những địa điểm khác. Cụ thể, tại chung cư, phí trông giữ xe máy ban ngày 5.000 đồng/lượt; ban đêm 6.000 đồng/lượt; cả ngày và đêm 10.000 đồng/lượt; theo tháng 100.000 đồng/xe/tháng.

Sở dĩ, mức phí giữ xe tại chung cư và trung tâm thương mại cao hơn so với các địa điểm khác, bởi  được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại, có trang thiết bị hệ thống giám sát, camera theo dõi, kiểm tra phương tiện, quẹt thẻ giờ ra vào, in hóa đơn tự động....

Còn nếu các chung cư, trung tâm thương mại không được trang bị hệ thống hiện đại như trên, chỉ được phép thu phí với xe máy là 2.000 đồng/lượt (ban ngày), 3.000 đồng/lượt (ban đêm) và 5.000 đồng cả ngày lẫn đêm.

Cũng tại quyết định của UBND Thành phố Hà Nội, từ ngày 2/1/2014, phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) cũng được tăng lên. Cụ thể, 2.000 đồng/lượt (ban ngày): 3.000 đồng/lượt (ban đêm), 4.000 đồng/lượt (cả ngày và đêm) và theo tháng 40.000 đồng.

Hà Nội chính thức tăng phí gửi xe máy - 1

Lối đi quanh hồ công viên Thủ Lệ biến thành bãi giữ xe.

Trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại áp dụng mức thu phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện): ban ngày 2.000 đồng/lượt; ban đêm 3.000đồng/lượt; cả ngày và đêm 4.000đồng/lượt; theo tháng 40.000đồng/tháng.

Trước đó, tại tờ trình tăng phí trông giữ xe do UBND Thành phố trình HĐND Thành phố Hà Nội lý giải nguyên nhân cần tăng phí trông giữ xe. Theo đó, thời gian gần đây, qua kiểm tra tại các điểm trông giữ xe còn tồn tại sai phạm thu cao hơn phí quy định. Nguyên nhân do người trông giữ xe chạy theo lợi nhuận và sự quản lý chưa chặt chẽ của cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, còn các nguyên nhân khách quan như quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, chưa có sự đâu tư đáng kể; lượng xe phân bố không đều, tập trung ở khu vực nội thành...

Hà Nội cũng cho rằng, quy định thu phí đến nay đã qua 6 năm nhưng chưa được điều chỉnh nên không còn phù hợp với mức độ trượt giá trên thị trường.

Hiện có nhiều tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại cao tầng có diện tích san nhà, tầng hầm trông giữ xe được trang bị hiện đại, tiện ích cần có mức thu đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư. Bên cạnh đó cũng khuyến khích doanh nghiệp khi xây dựng chung cư cao tầng xây tầng hầm trông giữ xe, giảm áp lực thiếu điểm đỗ xe của Thành phố.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN