Đường cong dát 70 lần vàng: Nắn đường vì quốc phòng
“Đoạn đường mà người dân nói cong thì thực tế nó thẳng. Còn trên toàn tuyến đường nếu có đoạn cong là do yếu tố kỹ thuật, quốc phòng an ninh”, chủ tịch quận Long Biên, Hà Nội cho biết.
Đoạn đường cong dát vàng 70 lần
Bản tin Tài chính – Kinh doanh tối 5/11 của VTV đưa tin tại quận Long Biên, Hà Nội có con đường dự kiến được xây dựng dài 1,5 km nhưng tốn gần 1.000 tỷ đồng. Và chỉ một đoạn 200 mét đã lãng phí tới hơn 200 tỷ đồng theo ước tính của người dân, vì đoạn đường này đi vào khu dân cư, thay vì chạy thẳng ra cánh đồng. Đó là đoạn đường qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên.
“Đoạn đường 200m mà người dân phản ánh là đoạn đường thẳng”, chủ tịch quận Long Biên, Hà Nội cho biết.
Bản tin cho biết, con đường này từ đê Tả Ngạn Sông Hồng nối với đường Nguyễn Văn Cừ. Chỉ bằng mắt thường cũng nhận thấy con đường này cong. Điều đáng nói là đoạn cong này lượn qua khu dân cư khiến hàng trăm hộ dân bị giải tỏa, di dời.
Cũng theo bản tin, chỉ vì đoạn cong “u bò” 200m này, người dân ước tính chi phí bị đội thêm 250 tỷ đồng cho chi phí giải phóng mặt bằng. Với số tiền này, những người thợ thủ công làm nghề dát vàng khẳng định có thể đủ để dát vàng đoạn đường “u bò” này lên tới 70 lần.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu làm rõ việc này.
Nắn đường vì lý do quốc phòng
“Đường con dát vàng 70 lần” đã trở thành đề tài “nóng” trong buổi họp báo của Thành ủy Hà Nội chiều 12/11. Và ông Đỗ Mạnh Hải, chủ tịch UBND quận Long Biên là người được đặt nhiều câu hỏi nhất.
Ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên.
Ông Hải khẳng định, đoạn đường cong 200m mà người dân phản ánh là đoạn đường thẳng. Và chi phí giải phóng mặt bằng cho đoạn đường này là 53 tỷ đồng chứ không phải 250 tỷ như người dân ước tính.
Trước câu hỏi, dù đoạn đường 200m trên không cong nhưng do đoạn đường cong phía trên đó đã khiến con đường đi vào khu dân cư thay vì đi qua khu đất nông nghiệp, ông Hải cho biết tuyến đường có đoạn cong để đảm bảo yếu tố kỹ thuật và an ninh quốc phòng.
Theo đó, con đường dài 18,1 km này phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật là nối 2 đầu là đầu đường bay của sân bay Gia Lâm và ngã tư cắt đường Nguyễn Văn Cừ, kéo tiếp sang phường Ngọc Thịnh. Nếu con đường đi thẳng ra hướng cánh đồng sẽ đâm vào trận địa pháo bảo vệ sân bay Gia Lâm (nằm đoạn gần giữa con đường). Nếu đường này chệch ra thì không thể kết nối với 2 đầu còn lại.
“Chúng tôi khẳng định, đoạn tuyến mà người dân nói cong thì thực tế nó thẳng, bởi chúng tôi đã làm đúng với quy hoạch. Nếu có đoạn cong thì là do quy hoạch để đảm bảo yếu tố kỹ thuật, kinh tế, xã hội và đặc biệt là quốc phòng an ninh.”, ông Hải nói.
Trước câu hỏi có nên dừng dự án để điều tra theo ý kiến của một số người dân thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, ông Hải cho biết dự án vẫn sẽ khởi công vào tháng 12 như kế hoạch.
“Toàn tuyến có 461 hộ thì có 324 hộ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trên hiện trường đã phá dỡ nhà và nguồn ngân sách đã bố trí. Theo kế hoạch vẫn triển khai vào tháng 12 ở những khu vực mà người dân đã bàn giao mặt bằng. Nếu chậm chắc chắn sẽ rất lãng phí”, Chủ tịch UBND quận Long Biên nói.
Tại cuộc họp báo, ông Hải cho biết, kinh phí giải phóng mặt bằng theo dự án là 460 tỷ. Hiện đã phê duyệt cho 392 hộ dân với kinh phí là 222 tỷ đồng và đã chi trả cho 324 hộ dân. Các hộ dân đã bàn giao mặt bằng và tổ chức xây nhà mới ở khu tái định cư. |