Đề xuất đi xe Túc Túc: "Hiểu nhầm"
“Không có chuyện đề xuất cho phép xe Túc Túc vào nội đô như một số báo đưa tin”, Hiệp hội Vận tải Hà Nội lên tiếng cải chính.
Bộ GTVT mới đây bác đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe Túc Túc tại Hà Nội. Tuy nhiên, trả lời chúng tôi, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho rằng, ý tưởng nhập xe Túc Túc là vì nghĩ đến những người dân muốn đi xe buýt nhưng khoảng cách từ thôn, xã ra đến điểm đón quá xa.
Được biết, hiệp hội vận tải Hà Nội vừa có đề xuất lên Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành loại xe 3-4 bánh (còn gọi là xe Túc Túc). Vậy từ đâu Hiệp hội có ý tưởng này?
Trước hết, cần nhấn mạnh đây là đề xuất chứ không phải đề án. Hiệp hội vận tải Hà Nội chỉ là tổ chức của các hội ngành nghề. Hiệp hội không có chức năng làm đề án, nên cũng không khảo sát và cũng không kinh doanh xe Túc Túc.
Đây chỉ là nguyện vọng, ý tưởng ban đầu. Ý tưởng xuất phát từ chính đề án của Bộ GTVT về việc hạn chế xe cá nhân vào nội đô, trong đó có xe máy. Tuy nhiên, không nên hạn chế bằng cách cấm, mà đề xuất xe Túc Túc là để giảm dần nhu cầu đi lại bằng xe máy của họ.
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Trước đây, xe lam từng hoạt động và bị dẹp bỏ. Thực chất, xe Túc Túc cũng là xe lam, nếu được chấp thuận loại xe này sẽ hoạt động thế nào ở Hà Nội?
Phải khẳng định, trong đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội gửi Bộ GTVT, không có chuyện cho phép xe Túc Túc vào nội đô như một số báo chí đưa tin mấy ngày qua. Một số người hiểu nhầm đề xuất của Hiệp hội. Đề xuất của chúng tôi là cho xe Túc Túc hoạt động ngoại thành, từ thôn xã tới các điểm đón xe khách, xe buýt trên trục đường chính.
Hiện mạng lưới xe buýt, xe khách chạy qua các trục ngoại thành Hà Nội như Hà Đông đi Tế Tiêu, Đại lộ Thăng Long, đường 32... Tuy nhiên, đường từ trục chính vào các thôn xã có khi xa 10 - 12 km. Không có phương tiện giao thông công cộng nào đưa người từ trong thôn, xã ra điểm đón xe buýt. Trong khi đó, xe buýt cồng kềnh không thể đi vào những con đường nhỏ. Muốn vào nội đô người ta dù muốn đi xe buýt vẫn đành phải đi xe máy.
Nhưng nếu có một phương tiện giao thông công cộng phù hợp với đường sá, mật độ dân số thì người dân sẽ lựa chọn giữa hai phương tiện này - giữa đi xe máy vào thành phố với ngồi xe Túc Túc ra bến bắt xe buýt.
Như vậy, khi người dân đi xe Túc Túc rồi đón xe buýt, chúng ta đã giảm được phần nào đó lượng xe máy vào nội thành.
Khi có ý tưởng về xe Túc Túc, chúng tôi nghĩ đến những người không có xe máy hoặc có mà không muốn đi vì thấy không an toàn. Giá đi xe Túc Túc chắc chắn rẻ hơn các loại xe khác như taxi và xe ôm. Đó còn chưa kể đến vấn đề an ninh.
Xe Túc Túc ở Thái Lan
Nếu triển khai, xe Túc Túc sẽ được vận hành như thế nào? Ai đầu tư, ai quản lý? Các doanh nghiệp vận tải có thể tham gia kinh doanh?
Ý tưởng của chúng tôi là nhập xe Túc Túc làm phương tiện giao thông công cộng, xã hội hóa. Xe này phải là sở hữu nhà nước. Cá nhân không được tự ý mua xe kinh doanh.
Chính bản thân xã nào có nhu cầu đề xuất, chạy như thế nào, giá vé bao nhiêu. Và xe là của các hợp tác xã nông nghiệp của từng địa phương quản lý. Đây giống như hợp tác xã đa dạng hóa ngành nghề, mở thêm dịch vụ xe Túc Túc. Sự lựa chọn số lượng, chất lượng do bản thân các huyện, xã tính toán.
Đã đề xuất một vấn đề gì, cần phải đưa quản lý nhà nước vào ngay từ đầu. Không để bùng phát lên rồi mới quản, quản không được lại cấm.
Doanh nghiệp vận tải chắc chắn không ai tham gia kinh doanh xe lam. Sẽ không hiệu quả. Không thể tự dưng về nông thôn đầu tư vào xe lam.
Theo ông những xã nào ở ngoại thành Hà Nội hiện nay có thể cho xe Túc Túc hoạt động?
Mỗi xã có thể tự đánh giá xem địa phương mình có cần triển khai lưu hành xe Túc Túc hay không. Những xã thấy đã đủ điều kiện, phương tiện rồi thì không triển khai. Nhưng có xã thấy người dân đi lại khó khăn, có nhu cầu thì đề xuất lên huyện xem xét.
Các đơn vị sẽ phải nghiên cứu chất lượng đường sá, mật độ đi lại... để đưa ra phương án phù hợp. Nếu lưu hành thì cần bao nhiêu xe, điểm đầu, điểm cuối xe chạy ra sao..
Nếu mới chỉ là đề xuất ý tưởng, không tham gia nghiên cứu, vậy tại sao 20/9 tới đây, hiệp hội vận tải TP. Hà Nội lại cùng đại diện một số huyện xã, chuyên gia sang Trung Quốc để khảo sát phương tiện, xem kỹ chất lượng, giá cả?
Tại cuộc họp của Liên minh hợp tác xã, khi chúng tôi giới thiệu đề xuất này, nhiều người rất quan tâm. Nhưng chưa biết rõ về xe Túc Túc nên họ muốn tham gia hội chợ để khảo sát, tìm hiểu. Đây là chúng tôi đi tham quan Hội chợ quốc tế Asean tại Nam Ninh và Liễu Châu để tham khảo. Rồi về nước, các huyện xã mới có nghiên cứu, đánh giá nhu cầu tại từng địa phương.
Xe điện chưa thể chạy được trong địa hình các xã ngoại thành Hà Nội. Vậy có nhất thiết phải nhập khẩu xe Túc Túc? Doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất loại xe này?
Nếu là xe lưu hành toàn quốc thì mới phải sản xuất trong nước. Còn đề xuất này chỉ là lưu hành tại ngoại thành Hà Nội, xã có xã không. Mỗi xã chỉ vài cái. Nên không thể đầu tư một nhà máy chuyền sản xuất loại xe này được. Nếu triển khai, chúng ta có thể nhập xe của Nhật hoặc Hàn Quốc.
Nếu người dân có nhu cầu đi lại bằng xe Túc Túc, thì tự nó đã xuất hiện cũng giống như xe lam, xe tự chế trước đây. Liệu có phải người dân chưa có nhu cầu?
Đây chỉ là ý tưởng, chưa qua khảo sát, chưa qua nghiên cứu. Việc này có cơ quan nhà nước chứ hiệp hội không có chức năng.
Vậy Hiệp hội chưa có một nghiên cứu nào về nhu cầu đi xe Túc-Túc tại các xã ngoại thành Hà Nội?
Chưa có. Đây chỉ là ý tưởng xuất phát từ mong muốn người dân ở các huyện xã ngoại thành Hà Nội có thể đi vào nội thành thuận lợi hơn mà không cần sử dụng xe máy.
Chúng tôi đề xuất là để cơ quan nhà nước xem xét. Bộ GTVT có thể chấp nhận hoặc không. Chứ đây không phải là kiến nghị về vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, tại một cuộc họp lãnh đạo cấp cao cũng đã từng có ý kiến cho rằng, vấn đề giao thông vận tải hiện nay đã vượt quá tầm kiểm soát của Bộ GTVT. Nó là vấn đề của xã hội. Vì vậy xã hội cùng phải lo.
Xin cảm ơn ông!