Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân”

Sau khi nhà thầu tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội mở rộng hàng rào thi công, phần đường dành cho lưu thông chỉ còn 4,5m. Cảnh ùn tắc thường xuyên diễn ra từ sáng đến tối.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 1

Sở GTVT Hà Nội vừa đồng ý cho Công ty Posco E&C (nhà thầu thi công tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội) thí điểm mở rộng diện tích hàng rào thi công từ 19m lên 26m.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 2

 Phương án này sẽ khiến phần lòng đường dành cho phương tiện lưu thông chỉ còn 4,5m. Trong ảnh là đoạn rào chắn mới mở rộng thí điểm thuộc Ga số 2 trên đường Nhổn.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 3

 Phần hàng rào chắn cũ đến hàng rào chắn mới được mở rộng thêm 7m (mỗi bên 3,5m, phần vạch kẻ đỏ).

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 4

Trong lúc thi công, đơn vị căng dây cảnh báo thêm khoảng hơn 1m nữa để đảm bảo an toàn cho người đi đường.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 5

Theo phản ánh của người dân, từ ngày thi công tuyến đường sắt, nhiều đoạn đường bị thu hẹp lại. Vào giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện chen chúc nhau trên lòng đường.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 6

Trên đường Cầu Giấy, nhiều người điều khiển phương tiện phải leo vỉa hè để “thoát thân”.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 7

 Trong khi đó, trên tuyến đường này, nhiều nơi được quây rào tôn nhưng bên trong bỏ hoang.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 8

Ông Trần Quang Điềm (nhân viên bảo vệ tòa nhà số 239 Cầu Giấy) cho biết, từ ngày hàng rào được lập, tắc đường liên tục xảy ra từ sáng đến 22h đêm. Ban ngày, công trường nghỉ; đến đêm thì thi công; máy khoan, máy nhồi… ồn ào, ảnh hưởng đến người dân.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 9

 Hàng rào tôn được dựng lên ở công trường đầu đường Hồ Tùng Mậu đã vài tháng qua nhưng không hoạt động.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 10

Phía bên trong không có máy móc hay bất cứ nguyên vật liệu nào.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 11

 “Đoạn nào không thi công thì nên tháo dỡ hàng rào để trả lại lòng đường cho người dân. Khi nào thi công tiếp thì rào lại. Ngày nào tôi cũng mất cả tiếng đồng hồ để đi hết đoạn đường này”, anh Trần Kháng, một người thường xuyên lưu thông trên đoạn đường Hồ Từng Mậu- Xuân Thủy- Cầu Giấy cho biết.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 12

 Đại diện nhà thầu phân tích, việc quây rộng hàng rào từ 19m lên 26m sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông, đồng thời rút ngắn thời gian thi công từ 24 tháng còn 18 tháng.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 13

Trên đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, một vài điểm xây dựng cũng ngừng hoạt động. Phần hàng rào tôn chiếm phần lớn lòng đường khiến các phương tiện phải vất vả khi lưu thông qua đây.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 14

 Nút giao thông Cầu Giấy- Xuân Thủy- Nguyễn Phong Sắc- Trần Thái Tông thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc do các phương tiện bị dồn ứ.

Công trường Nhổn-ga HN: “Không thi công nên trả đường cho dân” - 15

 Phần dành cho công trường rộng nhưng vắng vẻ. Phía bên ngoài, người dân chen chúc lưu thông.

Video: Ùn tắc giao thông dọc công trường đường sắt tuyến Nhổn- ga Hà Nội

Tuyến metro thí điểm Nhổn - ga Hà Nội (UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư) khởi công năm 2006, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010. Toàn tuyến dài 12,5km, gồm 12 nhà ga. Phần đường sắt trên cao dài 8,5km và phần đi ngầm dài 4km. 

Dự án này liên tiếp bị gián đoạn do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng và vốn đầu tư. Cả chủ đầu tư và Tư vấn Systra (Pháp) dự tính công trình sẽ phải kéo dài đến tháng 11.2018 mới hoàn thành. Năm 2019 chạy thử và đưa vào sử dụng.

Tổng mức đầu tư của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2009 là 783 triệu Euro (khoảng 18.408 tỷ đồng). Tuy nhiên, tháng 6.2013, thành phố duyệt tổng mức đầu tư mới tăng 393 triệu Euro lên 1,176 tỷ Euro (khoảng 32.910 tỷ đồng).

Cũng trên tuyến đường sắt trên cao này, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra. Ngày 10.5.2015, một thanh sắt dài hơn 10 mét rơi xuống đường Hồ Tùng Mậu. Sau đó 2 ngày, một cần cầu đã đổ sập vào nhà dân trên đường Cầu Giấy khiến một phụ nữ mang bầu bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Triệu Quang ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN