Chấm điểm cán bộ: Máy hỏng, dân thờ ơ

Cán bộ quận lảng tránh, thiếu tôn trọng dân sẽ bị “nhắc nhở” bằng máy chấm điểm điện tử. Tuy nhiên, sau 3 ngày lắp đặt thí điểm, máy chấm điểm đã trục trặc, còn người dân thờ ơ.

Dân thờ ơ

Ngày 17/8, UBND quận 1 (TP.HCM) lắp đặt máy chấm điểm, đánh giá tự  động tại phòng tiếp dân và phòng công chứng. Qua đó, người dân có thể chủ động đánh giá, nhận xét thái độ ứng xử, cách làm việc của cán bộ công chức (CBCC) tại UBND quận và các UBND phường trực thuộc.

Ông Phạm Thành Kiên-Phó chủ tịch quận 1 cho biết, UBND đưa máy chấm điểm, đánh giá vào hoạt động nhằm giám sát CBCC và rất khuyến khích người dân đóng góp ý kiến để CBCC điều chỉnh hành vi của mình cho tốt.

Tuy nhiên, sau 3 ngày máy đưa vào “chấm”, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính vẫn thờ ơ hoặc không biết có thiết bị này.

Chấm điểm cán bộ: Máy hỏng, dân thờ ơ - 1

Người dân không quan tâm đến sự tồn tại của máy chấm điểm cán bộ. Nhiều máy cũng không thể hoạt động được tại phòng công chứng UBND quận 1, TP.HCM

Đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, anh Cao Văn Nhân (ngụ quận Gò Vấp)  cho hay, anh cũng biết UBND quận cho lắp đặt thiết bị để người dân chấm điểm lãnh đạo, nhưng “không để ý lắm vì công việc cũng bận quá”.

Anh Nguyễn Trường Xuân, một người đến làm thủ tục hành chính, cũng nhận xét: “Tôi chưa từng nghe đến cái máy chấm điểm”. Trong khi một bộ phận khác cho rằng, thái độ của cán bộ, nhân viên tại đây chưa có gì khiến họ bức xúc nên cũng không nghĩ đến việc “ra máy chấm điểm”.

Máy chấm điểm không... tự động

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại phòng tiếp dân và phòng công chứng có rất nhiều máy chấm điểm bị lỗi hoặc không hoạt động được.

“Làm xong giấy tờ, tôi muốn góp ý UBND nhưng máy chấm điểm không hoạt động. Chị nhân viên nói tôi lấy phiếu để ghi đánh giá nhưng tôi thấy bất tiện quá nên thôi”. Anh Nguyễn Cảnh Toàn, vừa làm xong thủ tục công chứng,  nói.
Ông Nguyễn Thành Kiên-Phó Chủ tịch quận 1 cho hay, hệ thống máy đang trong quá trình nâng cấp nên chưa hoạt động ổn định. Thời gian tới sẽ không còn xảy ra tình trạng trên, tránh gây khó khăn cho những người dân muốn đóng góp ý kiến cá nhân. 

Ông Kiên cũng cho biết thêm, mỗi tuần UBND quận 1 sẽ công khai kết quả đánh giá từng CBCC đến người dân thông qua hình thức dán thông báo. Việc công khai này được thực hiện từ cấp quận đến các phường. Những cán bộ bị người dân đánh giá không tốt nhiều lần sẽ phải giải trình, làm kiểm điểm.

Ông Kiên nhấn mạnh, phải qua thời gian dài mới đánh giá được hiệu quả của mô hình máy chấm điểm, đánh giá CBCC.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí vừa kết luận việc thực hiện cải cách hành chính ở TP, trong đó nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan ở TP, 24 quận huyện chấn chỉnh việc phân công cán bộ công chức trực tiếp dân.

Kết luận này yêu cầu không để cán bộ, công chức viện lý do hội họp, đi học... để không tiếp dân. Ông Trí lưu ý cần thiết phải bố trí người trực thay để tiếp nhận hồ sơ của người dân theo đúng quy trình.

Kết luận cũng yêu cầu phải tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thực thi công vụ cho cán bộ, công chức trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo hoặc nhận nhiệm vụ mới. UBND TP cũng chủ trương tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thái độ công chức trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của các cơ quan nhà nước.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thế Sơn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN