BT Y tế: 3 tháng, kỷ luật 150 “con sâu” trong ngành
“Ngành y tế đã xử lý hơn 150 cán bộ y tế với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo trong 3 tháng đầu năm 2015”.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".
Người đứng đầu ngành y tế cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận những ý kiến đóng góp và xử lý các sai phạm. Thông qua đó, Bộ đã xử lý hơn 150 cán bộ y tế với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo trong 3 tháng đầu năm 2015.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế thừa nhận, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực.
“Đó là “những con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế”, Bộ trưởng Tiến nói.
Theo bà Tiến, “những con sâu” này làm xói mòn niền tin của nhân dân đối với hơn 400 ngàn cán bộ y tế.
Ngoài ra, những hình ảnh này đã tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số các cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình với nhân cách, trí tuệ để chữa trị, giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bà Tiến khẳng định, ngành y tế luôn tôn vinh và trân trọng những cán bộ đã làm tốt và làm đúng trách nhiệm của mình, “nhưng cũng kiên quyết đề nghị đưa ra khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh” mà xã hội đang lên án, bức xúc.
"Ngành y tế là một ngành cung cấp dịch vụ, mà đã là cung cấp dịch vụ thì phải vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Người dân khi đến bệnh viện không chỉ là khách hàng mà còn là người bệnh. Người thầy thuốc không phải người bán hàng, mà là người thầy, đây là văn hóa, đây là nhân cách, trí tuệ của người thầy thuốc”, Bộ trưởng Tiến nói.
Do vậy, để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế sẽ thay đổi kiểu dáng, màu sắc trang phục của các loại hình cán bộ trong cơ sở y tế, với quan điểm giúp người dân khi vào khám, chữa bệnh dễ quan sát, giao dịch với nhân viên y tế.
Bộ Y tế cũng chấn chỉnh xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo phương châm “đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, lấy người bệnh làm trung tâm.
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])