BT Y tế: 3 tháng, kỷ luật 150 “con sâu” trong ngành

“Ngành y tế đã xử lý hơn 150 cán bộ y tế với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo trong 3 tháng đầu năm 2015”.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".

Người đứng đầu ngành y tế cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận những ý kiến đóng góp và xử lý các sai phạm. Thông qua đó, Bộ đã xử lý hơn 150 cán bộ y tế với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo trong 3 tháng đầu năm 2015.

BT Y tế: 3 tháng, kỷ luật 150 “con sâu” trong ngành - 1
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế thừa nhận, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực.

“Đó là “những con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế”, Bộ trưởng Tiến nói.

Theo bà Tiến, “những con sâu” này làm xói mòn niền tin của nhân dân đối với hơn 400 ngàn cán bộ y tế.

Ngoài ra, những hình ảnh này đã tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số các cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, quên mình với nhân cách, trí tuệ để chữa trị, giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bà Tiến khẳng định, ngành y tế luôn tôn vinh và trân trọng những cán bộ đã làm tốt và làm đúng trách nhiệm của mình, “nhưng cũng kiên quyết đề nghị đưa ra khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh” mà xã hội đang lên án, bức xúc.

"Ngành y tế là một ngành cung cấp dịch vụ, mà đã là cung cấp dịch vụ thì phải vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Người dân khi đến bệnh viện không chỉ là khách hàng mà còn là người bệnh. Người thầy thuốc không phải người bán hàng, mà là người thầy, đây là văn hóa, đây là nhân cách, trí tuệ của người thầy thuốc”, Bộ trưởng Tiến nói.

Do vậy, để hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế sẽ thay đổi kiểu dáng, màu sắc trang phục của các loại hình cán bộ trong cơ sở y tế, với quan điểm giúp người dân khi vào khám, chữa bệnh dễ quan sát, giao dịch với nhân viên y tế.

Bộ Y tế cũng chấn chỉnh xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo phương châm “đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”,  lấy người bệnh làm trung tâm.

 
Theo ông Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh- Bộ Y tế, hiện người bệnh khi đến các cơ sở y tế vẫn thiếu rất nhiều thông tin. Cụ thể, đối với thân nhân người bệnh khi đến bệnh viện thiếu các thông tin cần thiết, kịp thời để thực hiện các thủ tục. Người bệnh dễ nhầm lẫn giữa y, bác sỹ, điều dưỡng, thực tập sinh và nhân viên hành chính do trang phục giống nhau, gây khó khăn cho quá trình thăm khám và điều trị.
 
Khi vào bệnh viện, người bệnh không biết phải đến chỗ nào đầu tiên. Họ cũng không biết làm gì, bệnh nào đến khám tại phòng nào, thủ tục cần những gì, sau khám mua thuốc ở đâu, nếu cần phải làm xét nghiệm, chụp X quang, thăm dò chức năng thì ở đâu, nơi nào, làm xong có phải chờ lấy kết quả không, lúc nào được lấy, lấy chỗ nào? Như vậy, liên tục có những việc phải làm và luôn luôn có những câu hỏi tiếp theo cần giải đáp.

Do đó, Bộ Y tế sẽ thiết lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua “hòm thư góp ý”, thực hiện đề án“Tiếp sức người bệnh” do các Thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Thu ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN