Bắt đầu tính lãi doanh nghiệp trả lương chậm quá 15 ngày

Thay đổi mã vùng điện thoại cố định; Vợ chồng vô sinh được phép nhờ mang thai hộ; Chậm trả lương quá 15 ngày phải trả tiền lãi cho người lao động... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 3.2015.

Lương chuyên gia tư vấn dự án nhà nước cao nhất 40 triệu đồng/tháng

Đây là một trong những nội dung tại Thông tư quy định mức lương đối với chuyên gia tư vấn trong nước, làm cơ sở dự toán gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn áp dụng hình thức hợp đồng theo thời gian sử dụng vốn nhà nước đươc Bộ LĐ-TB&XH ban hành (có hiệu lực 1.3.2015).

Theo Thông tư, có 4 mức lương áp dụng đối với chuyên gia tư vấn trong nước, tùy thuộc vào chức danh, kinh nghiệm làm việc, bằng cấp của chuyên gia. Trong đó mức 1 không quá 40 triệu đồng/tháng; mức 2 không quá 30 triệu đồng/tháng; mức 3 không quá 20 triệu đồng/tháng và mức 4 không quá 15 triệu đồng/tháng.

Trường hợp cần thiết, đối với dự án, công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, sử dụng công nghệ hiện đại đòi hỏi chuyên gia tư vấn có trình độ chuyên môn kỹ thuật đặc biệt, chủ đầu tư hoặc bên mời thầu lựa chọn, báo cáo người có thẩm quyền xem xét, quyết định mức lương chuyên gia tư vấn cao hơn nhưng tối đa không quá 1,5 lần so với mức lương quy định.

Mức lương của chuyên gia tư vấn quy định tại thông tư này là mức tối đa, đã bao gồm tiền lương của những ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ làm việc hưởng nguyên lương theo quy định của Bộ luật Lao động.

Chi phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thuế thu nhập cá nhân thuộc trách nhiệm của người lao động theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thay đổi mã vùng điện thoại cố định

Đây là một trong những nội dung quy định tại thông tư về quy hoạch kho số viễn thông có hiệu lực từ ngày 1.3.2015 của Bộ TT&TT. Sau khi thông tư có hiệu lực, Quy hoạch đánh số điện thoại quốc gia từ năm 2006 sẽ được thay đổi.

Quy hoạch mã vùng điện thoại mới sẽ nằm trong dải mã từ 200 đến 299. Chỉ có TP Hà Nội và TPHCM có mã vùng gồm hai chữ số. Mã vùng điện thoại cố định của TP Hà Nội đổi từ 04 sang 24, TPHCM đổi từ 08 thành 28. Một số mã vùng chưa được sử dụng ngay sẽ được dùng dự phòng, ví dụ như 200, 201, 202, ...

Có 4 địa phương vẫn được giữ nguyên mã vùng điện thoại cố định, không đổi là Phú Thọ (210), Vĩnh Phúc (211), Hòa Bình (218) và Hà Giang (219).

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác sẽ có mã vùng điện thoại mới gồm ba chữ số. Ví dụ như TP Đà Nẵng đổi từ 511 thành 236; TP Hải Phòng đổi từ 31 thành 225; TP Cần Thơ đổi từ 710 thành 292; Thừa Thiên – Huế từ 54 thành 234; Quảng Ninh từ 33 thành 203; Nghệ An từ 38 thành 238; Hà Tĩnh từ 39 thành 239; Thanh Hóa từ 37 thành 237; Thái Nguyên từ 280 thành 208...

Bắt đầu tính lãi doanh nghiệp trả lương chậm quá 15 ngày - 1

Chậm trả lương quá 15 ngày phải trả tiền lãi cho người lao động

Theo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động được Chính phủ ban hành (hiệu lực từ 1.3.2015), nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên, chủ sử dụng phải trả thêm một khoản tiền cho người lao động.

Nghị định nêu rõ, thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày, người sử dụng lao động không phải trả thêm cho người lao động.

Nghị định quy định tiền lương trả cho người lao động được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện.

Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Vợ chồng vô sinh được phép nhờ mang thai hộ

Theo Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được Chính phủ ban hành (hiệu lực từ 15.3.2015), cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện. Vợ chồng nhờ mang thai hộ, người mang thai hộ, trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ được bảo đảm an toàn về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và được pháp luật tôn trọng, bảo vệ.

Cũng theo Nghị định này, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải đảm bảo các điều kiện sau: Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và tổng số chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm trong năm tối thiểu là 300 ca; chưa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh liên quan đến thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm; đáp ứng nhu cầu và bảo đảm thuận lợi cho người dân.

Nghị định cũng nêu rõ 3 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ điều kiện thực hiện ngay kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo gồm: Bệnh viện Phụ sản trung ương; Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế; Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ thành phố Hồ Chí Minh.

Quy định bán doanh nghiệp 100% vốn nhà nước

Theo Nghị định về bán, chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước (hiệu lực từ 1.3.2015), căn cứ vào phương thức bán (bán đấu giá hoặc bán trực tiếp), phương thức thanh toán (một lần hoặc nhiều lần), mức giá đặt mua, số lao động mà người mua tiếp tục sử dụng để quyết định giá bán nhưng không thấp hơn giá khởi điểm.

Trường hợp bán doanh nghiệp mà có từ hai người đăng ký mua trở lên thì phải bán theo một trong hai phương thức đấu giá sau:

Đấu giá kế thừa toàn bộ số lao động còn lại, áp dụng trong trường hợp đã giải quyết một phần số lao động theo quy định của pháp luật về lao động và chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Đấu giá không kế thừa lao động, áp dụng trong trường hợp đã giải quyết hết số lao động hoặc đã phê duyệt phương án giải quyết hết số lao động theo quy định của pháp luật về lao động và chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Trường hợp chỉ có một đơn đăng ký mua doanh nghiệp hợp lệ được chấp thuận, cơ quan có thẩm quyền quyết định bán doanh nghiệp áp dụng phương thức bán thỏa thuận trực tiếp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Tùng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN