Ảnh: Xe buýt điện chính thức lăn bánh ở TP.HCM, giá vé cho học sinh sinh viên chỉ 3.000 đồng/lượt

Sự kiện: Thời sự

Xe buýt điện thông minh đầu tiên ở Việt Nam được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, an toàn và thân thiện được vận hành tại TP.HCM.

Sáng 8/3, TP.HCM khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên có ký hiệu D4 (Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) dài 29km từ TP Thủ Đức đi quận 1. Lộ trình cụ thể của tuyến D4 bao gồm Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển – KĐT Vinhomes Grand Park. Tuyến bắt đầu hoạt động từ 9/3, có tần suất 20 phút/chuyến, dịch vụ xuyên suốt từ 5h đến 21h15 hàng ngày.

Sáng 8/3, TP.HCM khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên có ký hiệu D4 (Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn) dài 29km từ TP Thủ Đức đi quận 1. Lộ trình cụ thể của tuyến D4 bao gồm Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - Hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển – KĐT Vinhomes Grand Park. Tuyến bắt đầu hoạt động từ 9/3, có tần suất 20 phút/chuyến, dịch vụ xuyên suốt từ 5h đến 21h15 hàng ngày.

Xe buýt điện có chiều dài 10,7m, sức chứa 67 chỗ bao gồm cả đứng và ngồi. Quãng đường đi được trung bình từ 220 - 260km trên một lần sạc điện. VinBus là mẫu xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do Công ty VinFast sản xuất và VinBus vận hành. Xe sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái, khắc phục hiện tượng say xe hay khó chịu trong suốt hành trình.

Xe buýt điện có chiều dài 10,7m, sức chứa 67 chỗ bao gồm cả đứng và ngồi. Quãng đường đi được trung bình từ 220 - 260km trên một lần sạc điện. VinBus là mẫu xe buýt điện thông minh đầu tiên của Việt Nam do Công ty VinFast sản xuất và VinBus vận hành. Xe sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn, di chuyển êm ái mang lại cho hành khách sự thoải mái, khắc phục hiện tượng say xe hay khó chịu trong suốt hành trình.

Ảnh: Xe buýt điện chính thức lăn bánh ở TP.HCM, giá vé cho học sinh sinh viên chỉ 3.000 đồng/lượt - 3

Bên trong và bên ngoài xe được trang bị hệ thống camera giám sát an ninh và kiểm soát hành trình, màn hình hiển thị tuyến, hệ thống âm thanh, wifi và cổng sạc miễn phí.

Bên trong và bên ngoài xe được trang bị hệ thống camera giám sát an ninh và kiểm soát hành trình, màn hình hiển thị tuyến, hệ thống âm thanh, wifi và cổng sạc miễn phí.

Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống hiện đại nhất camera AI cảm biến thông minh nhận diện các hành vi có thể gây mất an toàn của tài xế như tài xế đang phóng nhanh, mất tập trung, buồn ngủ, ăn uống, hút thuốc…

Đặc biệt, xe được trang bị hệ thống hiện đại nhất camera AI cảm biến thông minh nhận diện các hành vi có thể gây mất an toàn của tài xế như tài xế đang phóng nhanh, mất tập trung, buồn ngủ, ăn uống, hút thuốc…

Xe được thiết kế thân thiện, tiện lợi với người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, có khu vực ghế dành riêng cho các đối tượng này.

Xe được thiết kế thân thiện, tiện lợi với người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai, có khu vực ghế dành riêng cho các đối tượng này.

Được trang bị công nghệ hạ sàn, mở dốc lên xuống thấp cho người khuyết tật dùng xe lăn.

Được trang bị công nghệ hạ sàn, mở dốc lên xuống thấp cho người khuyết tật dùng xe lăn.

Xe đáp ứng nhu cầu giải trí của khách bằng màn hình hai hướng, tay nắm khoảng cách cho người đứng.

Xe đáp ứng nhu cầu giải trí của khách bằng màn hình hai hướng, tay nắm khoảng cách cho người đứng.

VinBus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé. VinBus miễn phí vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác theo quy định của thành phố. Khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, người dân TP.HCM có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong mùa dịch từ các ngân hàng.

VinBus áp dụng chính sách giá vé chung của các tuyến xe buýt thành phố, giá vé 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé. VinBus miễn phí vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao 1,3m trở xuống và các đối tượng chính sách khác theo quy định của thành phố. Khi mua vé trực tiếp trên xe buýt điện VinBus, người dân TP.HCM có thể lựa chọn sử dụng thẻ chip nội địa không tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong mùa dịch từ các ngân hàng.

“Tiện nghi rất hiện đại, không gian mở rất thoải mái, xe chạy êm và không có mùi nên người say xe có thể sử dụng. Đặc biệt xe được thiết kế rất thuận tiện cho những người khuyết tật về chân, ngồi xe lăn… sử dụng. Sắp tới nếu mở được nhiều tuyến buýt điện như thế này thì người dân khắp thành phố sẽ có nhiều lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng hơn”, anh Đức Kiên (quận 1) cho hay.

“Tiện nghi rất hiện đại, không gian mở rất thoải mái, xe chạy êm và không có mùi nên người say xe có thể sử dụng. Đặc biệt xe được thiết kế rất thuận tiện cho những người khuyết tật về chân, ngồi xe lăn… sử dụng. Sắp tới nếu mở được nhiều tuyến buýt điện như thế này thì người dân khắp thành phố sẽ có nhiều lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng hơn”, anh Đức Kiên (quận 1) cho hay.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng hiện đại nhất từ trước đến nay mà TP.HCM đưa vào phục vụ người dân. “Sau khi thí điểm, để hệ thống xe buýt điện thay thế hoàn toàn các loại xe buýt cần có lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện của thành phố. Theo lộ trình từ nay đến 2030, thành phố sẽ tăng tỉ lệ xe buýt điện phục vụ người dân, riêng lộ trình đến 2025 tất cả các xe buýt điện đều phải có hệ thống vé điện tử. Sắp tới đây đơn vị sẽ nghiên cứu thêm hệ thống một vé điện tử để kết nối tất cả các hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị, đường thuỷ với các giá vé linh hoạt”, ông Lâm nói.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT cho biết đây là loại hình vận tải hành khách công cộng hiện đại nhất từ trước đến nay mà TP.HCM đưa vào phục vụ người dân. “Sau khi thí điểm, để hệ thống xe buýt điện thay thế hoàn toàn các loại xe buýt cần có lộ trình cụ thể, phù hợp với điều kiện của thành phố. Theo lộ trình từ nay đến 2030, thành phố sẽ tăng tỉ lệ xe buýt điện phục vụ người dân, riêng lộ trình đến 2025 tất cả các xe buýt điện đều phải có hệ thống vé điện tử. Sắp tới đây đơn vị sẽ nghiên cứu thêm hệ thống một vé điện tử để kết nối tất cả các hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị, đường thuỷ với các giá vé linh hoạt”, ông Lâm nói.

4 tuyến buýt điện còn lại dự kiến hoạt động vào quý III và IV năm nay sau khi xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng (depot, trạm sạc…). Trước đó, VinBus đã triển khai 03 tuyến buýt điện E01, E03 và E05 kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân Thủ đô.

4 tuyến buýt điện còn lại dự kiến hoạt động vào quý III và IV năm nay sau khi xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng (depot, trạm sạc…). Trước đó, VinBus đã triển khai 03 tuyến buýt điện E01, E03 và E05 kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân Thủ đô.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Lê Quân ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN