Thêm bằng chứng về nguồn gốc tự nhiên của virus Corona gây đại dịch Covid-19

Có thêm các nhà khoa học tại Mỹ, Anh, Úc nghiên cứu về nguồn gốc của virus Corona, từ đó chấm dứt những tin đồn rằng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Theo Live Science, dịch Covid-19 đang lây lan rất nhanh trên toàn cầu. Tổng số người nhiễm virus trên thế giới đã tăng hơn 300.000, số ca tử vong vượt mức 13.000.

Một trong những tin đồn từng gây xôn xao dư luận là khả năng chủng mới của virus Corona gây dịch Covid-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Mỹ, Anh và Úc cuối cùng có thể chôn vùi tin đồn này.

Phát họa hình ảnh virus Corona với phần màu xanh bên trong là mã di truyền dùng để nhân bản.

Nhóm các nhà khoa học so sánh các bộ gene của virus Corona gây dịch Covid-19 với 7 loại virus Corona khác để xác định những dấu hiệu biến đổi của chúng.

Trong số này có 3 loại có thể lây nhiễm qua người và 4 loại gây triệu chứng nhẹ.

"Các phân tích của chúng tôi cho thấy rõ ràng nCoV không phải là một dạng cấu trúc được tạo ra từ phòng thí nghiệm hoặc một loại virus bị điều khiển có chủ đích", nhóm nghiên cứu cho biết trên tạp chí Nature.

Kristian Andersen, phó giáo sư về miễn dịch học và vi sinh học tại Viện Nghiên cứu Scripps, Mỹ, cùng các đồng nghiệp đánh giá các gai protein nhô ra khỏi bề mặt của SARS-CoV-2. Virus dùng các gai này để xâm nhập vào tế bào người.

Phân tích cho thấy gai protein của SARS-CoV-2 móc vào tế bào người thông qua thụ thể ACE2 một cách dễ dàng, cho thấy đây là kết quả của quá trình chọn lọc tự nhiên chứ không phải nhân tạo.

Chọn lọc tự nhiên tạo ra chủng virus Cororna mới một cách nhanh hơn, mạnh hơn và hoàn toàn khác biệt với tất cả những gì mà các nhà khoa học từng nghĩ đến, nghiên cứu khẳng định.

Các nhà nghiên cứu khẳng định virus Corona có nguồn gốc tự nhiên.

Ngược lại, trong các mô phỏng trên máy tính, các đột biến trong virus Corona có vẻ hoạt động không tốt trong việc giúp virus liên kết với các tế bào của con người.

Vậy SARS-CoV-2 bắt nguồn từ đâu? Nhóm nghiên cứu đã đưa ra hai kịch bản. Trong kịch bản virus bắt nguồn từ dơi hoặc tê tê, SARS-CoV-2 đã trải qua quá trình chọn lọc tự nhiên, qua các vật chủ trước đạt đến mức độ lây nhiễm sang người.

Trong kịch bản thứ hai, virus chủ động lây nhiễm sang người trước, sau đó tìm cách biến đổi để thích ứng với môi trường mới. Từ đó, SARS-CoV-2 cải thiện khả năng và cả tốc độ lây nhiễm giữa người với người.

Tất cả những thông tin này chỉ ra bằng chứng rõ ràng về việc tiến hóa tự nhiên của SARS-CoV-2 và cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về những chủng virus tồn tại trong cơ thể động vật hoang dã mà con người chưa biết.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Nghiên cứu mới phát hiện điều bất thường ở một số người nhiễm Covid-19