Máy bay Nga gặp nạn: Vỡ tan trên không trung

“Thân máy bay đã vỡ tan trên không trung, và các mảnh vỡ nằm rải rác xung quanh một khu vực rộng lớn (khoảng 20km2)”, Giám đốc điều hành của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga nói.

Máy bay vỡ tan trên không trung

Vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 31.10 với máy bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga) đã làm toàn bộ 224 hành khánh và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Theo CNN, các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số nằm rải rác trong một khu vực xa xôi đang có giao tranh giữa một nhóm Hồi giáo cực đoan ISIS và Chính phủ Ai Cập.

Máy bay Nga gặp nạn: Vỡ tan trên không trung - 1

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số.

Truyền thông Nga dẫn lời từ cơ quan chức năng cho biết, máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh trong không trung. “Thân máy bay đã vỡ tan trên không trung, và các mảnh vỡ nằm rải rác xung quanh một khu vực rộng lớn (khoảng 20km2)”, Viktor Sorochenko, Giám đốc điều hành của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga nói.

Ở sân bay Pulkovo (Nga) - nơi máy bay dự kiến hạ cánh, nhiều thân nhân vẫn chờ đợi trong tuyệt vọng và nước mắt để cập nhật thêm tin tức về những người thân yêu xấu số.

Máy bay Nga gặp nạn: Vỡ tan trên không trung - 2

Những bông hoa và gấu nhồi bông được đặt ở sân bay Nga để cầu nguyện cho các nạn nhân.

Tranh cãi nguyên nhân máy bay rơi

Đến hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến máy bay 9268 đột ngột mất tích khỏi radar chỉ sau 23 phút cất cánh và rơi xuống mặt đất.

Phát biểu với các sĩ quan quân đội cao cấp tại Cairo (thủ đô Ai Cập) hôm 1.11, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi yêu cầu họ giữ im lặng và kêu gọi công chúng đừng vội kết luận bất cứ điều gì. Việc xác định những gì đã xảy ra với chiếc máy bay xấu số là một cuộc điều tra kéo dài.

“Đó là những vấn đề phức tạp, đòi hỏi công nghệ tiên tiến và một cuộc điều tra quy mô lớn có thể đến vài tháng”, ông Abdel Fattah el-Sisi nói.

Máy bay Nga gặp nạn: Vỡ tan trên không trung - 3

Lực lượng chức năng đã tìm được 137 thi thể nạn nhân, tính tới ngày 1.11.

CNN dẫn thông tin từ ông Adel Al-Mahjoob, Giám đốc công ty hàng không Ai Cập, rất có thể vụ tai nạn xảy ra là do một sự cố kỹ thuật, song ông cho biết chiếc máy bay đã vượt qua một đợt kiểm tra định kỳ trước khi nó cất cánh.

Phương tiện truyền thông Nga nói rằng, phi công báo cáo máy bay gặp vấn đề kỹ thuật và yêu cầu được hạ cánh tại sân bay gần nhất trước khi nó mất tích, nhưng nhà chức trách Ai Cập phủ nhận thông tin đó.

Dữ liệu từ đài kiểm soát không lưu không có bất kỳ cuộc gọi cứu nạn nào, Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Hossam Kamel cho biết tại một cuộc họp báo. “Không có gì bất thường trước khi máy bay gặp nạn. Nó đột nhiên biến mất khỏi radar”, ông Hossam Kamel nói.

“Tại thời điểm đó (23 phút sau khi cất cánh - PV), chiếc máy bay sẽ đang ở chế độ lái tự động. Khi đạt độ cao ổn định cho hành trình, rất ít khả năng xảy ra sự cố hay đi sai đường”, Richard Quest, một chuyên gia hàng không phân tích.

Hộp đen sẽ giải mã vụ tai nạn

Các nhà điều tra hy vọng sẽ biết nhiều thông tin hơn về những gì đã xảy ra dựa vào dữ liệu hộp đen của máy bay. Đây là thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái, hiện đã được đưa tới Cairo để phân tích.

Một nhóm chiến binh IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ máy bay gặp nạn, tuy nhiên các quan chức Ai Cập và Nga bác bỏ điều đó. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov cho biết, việc những kẻ khủng bố tuyên bố hạ máy bay bằng cách sử dụng một tên lửa chống máy bay là không đáng tin cậy.

Quân đội Ai Cập cho biết, các chiến binh IS ở Sinai có vũ khí chống máy bay, nhưng chỉ vươn tới được độ cao tối đa 14.000 feet, ngắn hơn nhiều so với độ cao 30.000 feet mà máy bay 9268 đang bay khi nó mất tích khỏi radar.

Máy bay Nga gặp nạn: Vỡ tan trên không trung - 4

Hành trình dự kiến và khu vực máy bay gặp nạn.

Nhiều người trong số các nạn nhân của vụ tai nạn được tìm thấy trong tình trạng đang thắt dây an toàn, cho thấy phi công đã yêu cầu họ thắt dây an toàn vì một vấn đề nào đó với máy bay.

Chính phủ Ai Cập cho biết hôm 1.11 rằng, 163 thi thể cho đã được vận chuyển đến nhà xác và bệnh viện ở Cairo, trong khi chiến dịch tìm kiếm vẫn đang tiếp tục với những nạn nhân xấu số khác.

Chiếc Airbus A321-200 bị rơi được hoàn thành vào năm 1997 và hãng Kogalymavia đã điều hành nó kể từ năm 2012, Airbus cho biết trong một tuyên bố. Chiếc máy bay này đã có khoảng 56.000 giờ bay trong quá trình gần 21.000 chuyến bay.

Chuyến bay 7K9268 do hãng hàng không Nga Kogalymavia (hay còn gọi là Metrojet) vận hành, gặp nạn khi đang trên đường từ thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập) đến St Petersburg (Nga). Nó cất cánh lúc 3h31 (giờ GMT) và biến mất khỏi radar chỉ sau 23 phút.

Có 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, hầu hết trong số họ mang quốc tịch Nga. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin chia sẻ trên Twitter rằng, 4 nạn nhân là công dân Ukraina.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm (Theo CNN) ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN