Quốc gia giáp Việt Nam lần đầu tiên phát hiện hóa thạch khủng long

Bộ trưởng Môi trường Campuchia Say Samal tuyên bố, các nhà khảo cổ học nước này đã khai quật được một hóa thạch khủng long trên đảo Koh Por, thuộc tỉnh Koh Kong.

Hóa thạch khủng long trên đảo Koh Por của Campuchia (ảnh: Khmer Times)

“Hóa thạch khủng long đầu tiên được tìm thấy trên đảo Koh Por ở Campuchia”, Khmer Times hôm 28/10 dẫn lời ông Say Samal.

Theo Khmer Times, hóa thạch khủng long có kích thước tương đương xương ống chân của một con voi. Nó được phát hiện trên đảo Koh Por vào tháng 3/2021. Các nhà khoa học đã mất hơn 1 năm để nghiên cứu hóa thạch này, trước khi đi đến kết luận.

Hóa thạch khủng long được phát hiện dài 70cm, rộng 20cm và có niên đại khoảng 65 – 190 triệu năm.

Ông Hun Marady – Giám đốc Sở Môi trường tỉnh Koh Kong – cho biết, các bằng chứng từ kết quả nghiên cứu khẳng định hóa thạch này thuộc về một con khủng long.

“Sau khi phát hiện, chúng tôi quyết định không di chuyển vị trí hóa thạch. Bộ Môi trường sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm hiểu đây là loài khủng long nào”, ông Marady nói, lưu ý rằng chưa thể xác định kích thước chính xác của con khủng long thông qua một phần hóa thạch.

Lim Vanchan – quan chức thuộc Bộ Môi trường Campuchia – cho hay, hóa thạch khủng long trên đảo Koh Por là mẫu vật khảo cổ đầu tiên có niên đại từ 65 – 190 triệu năm được tìm thấy ở Campuchia.

Khi phát hiện hoá thạch vào tháng 3 năm ngoái, các chuyên gia đã ngay lập tức nghi ngờ rằng đây là hoá thạch khủng long vì kích thước của nó, theo ông Vanchan.

“Chúng tôi thiếu các chuyên gia về động vật cổ đại. Chúng tôi phải hợp tác với các chuyên gia nước ngoài để tìm hiểu về hóa thạch này”, ông Vanchan nói, tiết lộ thêm rằng 3 nhà cổ sinh vật người Pháp sẽ tới Campuchia vào giữa tháng 11.

Theo ông Vanchan, hầu hết hóa thạch phát hiện ở Campuchia đều là sinh vật biển hoặc thực vật hóa thạch. Vì vậy, hóa thạch khủng long trên đảo Koh Por rất được giới chức chú ý.

Bộ Môi trường Campuchia đang có kế hoạch khai quật một khu vực rộng 25 mét vuông xung quanh hóa thạch khủng long để tìm kiếm thêm xương.

“Nếu không phát hiện thêm xương khủng long, chúng tôi sẽ gửi hóa thạch tới Bộ Môi trường để bảo quản. Chúng tôi chưa có các bảo tàng cổ sinh vật như Smithsonian ở Mỹ hay Lee Kong Chian ở Singapore”, ông Vanchan nói.

TQ: Phát hiện hóa thạch khủng long con trong trứng còn nguyên vẹn ”chưa từng thấy”

Theo các chuyên gia, hóa thạch này được bảo quản rất tốt trong hơn 70 triệu năm.

Theo Vương Nam – Khmer Times ([Tên nguồn])