4.000 quan chức chính quyền Obama phải từ chức

Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ James Clapper là người đầu tiên nộp đơn từ chức sau thông điệp yêu cầu toàn bộ quan chức trong chính quyền Obama rời nhiệm sở vào ngày 20.1.2017.

4.000 quan chức chính quyền Obama phải từ chức - 1

Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ James Clapper (phải) đứng cạnh Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo CNN, Nhà Trắng đã gửi thông điệp yêu cầu toàn bộ quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama, ước tính khoảng 4.000 người, nộp đơn từ chức trước trưa ngày 20.1.2017. Đó là thời điểm Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Lá thư từ chức của ông Clapper được đưa ra ngay sau tuyên bố từ Nhà Trắng, phát ngôn viên Văn phòng Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia cho biết.

Ông Clapper (75 tuổi), cựu tướng 3 sao Không quân Mỹ. Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ sẽ ở lại nhiệm sở cho đến khi ông Obama rời Nhà Trắng vào tháng Giêng. Ông Clapper từng nhiều lần nhắc đến ý định từ chức và người thay thế sẽ do Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump chỉ định.

Ông Clapper phải đối mặt với nhiều thách thức trong quãng thời gian nắm quyền như sự trỗi dậy của Nga, làn sóng khủng bố gia tăng và mối đe dọa từ tấn công mạng cũng như việc gây hiểu lầm về chính sách thu thập hàng triệu thông tin dữ liệu của người Mỹ.

Trong cuộc họp tại Ủy ban điều trần Hạ viện Mỹ ngày 17.11, Nghị sĩ Adam Schiff thuộc đảng Dân chủ, bày tỏ hy vọng ông Clapper sẽ tiếp tục ở lại cống hiến trong 4 năm tới.

4.000 quan chức chính quyền Obama phải từ chức - 2

Ông Clapper là người đầu tiên trong chính quyền Obama nộp đơn từ chức.

“Tôi đã nộp đơn từ chức vào tối ngày 16.11. Tôi cảm thấy mọi thứ tốt đẹp. Tôi vẫn còn khoảng 64 ngày làm việc cuối cùng”, ông Clapper trả lời.

Các nhà phân tích nhận định, động thái của ông Clapper là tín hiệu thúc giục chính quyền của ông Trump cần phải đẩy nhanh việc chuyển giao quyền lực.

“Quá trình chuyển giao quyền lực đang diễn ra. Tôi hy vọng ông Trump sẽ lựa chọn được người có đủ năng lực, kinh nghiệm và khao khát cống hiến cho đất nước như ông Clapper”, Nghị sĩ Mark Warner thuộc đảng Dân chủ nói.

Tuần trước, ông Clapper đã ra tuyên bố, cáo buộc Nga can thiệp vào hệ thống chính trị Mỹ để “chi phối bầu cử”. Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ nói, Nga đang muốn mở rộng căn cứ hải quân tại cảng Tartus, Syria.

Ông Clapper có thẩm quyền quản lý hơn 17 cơ quan khác nhau, trong đó có Cục Tình báo Trung ương (CIA), Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cục Phòng chống Ma túy (DEA). Ông lãnh đạo hơn 100.000 nhân viên với ngân sách tổng cộng hơn 52 tỷ USD mỗi năm.

Ông Clapper từng phục vụ trong Không quân Mỹ và Cơ quan Tình báo Quốc phòng trước khi trở thành giám đốc Tình báo Quốc gia trong 6 năm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Đăng Nguyễn - CNN ([Tên nguồn])
Barack Obama Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN