Thử thách và rào cản về tâm lý có gây khó khăn cho người học?

Cô Trần Phạm Thanh Phương chia sẻ các căn nguyên mà nhiều học viên có thể đối mặt với một số thách thức và rào cản tâm lý về việc học ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung v..v..

Căn nguyên đầu tiên, các bạn học viên cần quan tâm đến vượt qua ngữ cảnh và môi trường sống xung quanh. Cô Phương chia sẻ: "Tôi được sinh ra trong một gia đình lao động bình thường, chứng kiến cha mẹ làm việc cực lực kiếm tiền ngày đêm nhiều lúc không có thời gian bên mình, nhưng tôi hiểu được tình yêu thương cha mẹ dành cho tôi, nên từ bé tôi bắt bản thân mình phải tự lập, học thật chuyên tâm để có thành quả tốt và giúp bản thân phát triển từ trong ra ngoài, có như vậy cha mẹ mới yên tâm và mình cũng thấy vui".

Thử thách và rào cản về tâm lý có gây khó khăn cho người học? - 1

Cô Phương chia sẻ cách nhận diện vấn đề và đối mặt với rào cản tâm lý cá nhân: "Lúc bé, tôi khá tự ti vì biết mình chưa đủ điều kiện và cơ hội tiếp xúc với môi trường quốc tế (hơn 10 năm tôi học trong trường công lập) và thời điểm lúc đó tôi đã đấu tranh tư tưởng về nhiều mặt để có thể chuyển từ trường công sang trường tư thục. Tuy nhiên, tôi đã chủ động tìm mọi cách học bằng nhiều hình thức khác nhau như nói chuyện đường phố với người bản xứ, người Việt, tìm sách đọc, xem truyện, nghe nhạc, viết luận và thậm chí diễn thuyết bằng Tiếng Anh một mình với nhiều chủ đề trước gương v..v…Thời gian sau, bản thân tôi thấy bất ngờ vì mình đã thử sức học và làm các công việc khác nhau bằng Tiếng Anh từ bồi bàn Macca (Mc Donald), bán sách, bán giỏ sách và phụ kiện, giảng dạy, biên soạn chương trình quốc tế và quản lý chương trình học thuật v..v… Sau tất cả, tôi đã vượt qua được rào cản về sự tự ti khi đối diện với ngoại ngữ, với chính mình ở các môi trường khác nhau, nên các học viên cần lựa chọn phương pháp học phù hợp với mình và tốt hơn là có mentor hiểu được ưu nhược điểm của mình và dẫn dắt cho mình một thời gian trước khi các bạn tự phát triển việc học".

Thử thách và rào cản về tâm lý có gây khó khăn cho người học? - 2

Căn nguyên thứ hai, tư duy học hình thành qua suy nghĩ văn hóa của một đất nước, thể hiện bằng trường từ vựng và ngữ pháp diễn đạt. Cũng như Tiếng Việt, ngữ pháp tiếng Anh có nhiều quy tắc phức tạp. Việc nắm vững ngữ pháp và biết cách sử dụng chúng một cách chính xác là một thách thức dành cho học viên mới bắt đầu. Cô Phương chia sẻ phương pháp học: "Khi học từ vựng và ngữ pháp Tiếng Anh, các bạn cần sắp xếp trường từ vựng theo các chủ đề và hình tượng hóa chúng trong các ngữ cảnh thực tế để gia tăng khả năng nhớ, hiểu và giao tiếp của bạn".

Thử thách và rào cản về tâm lý có gây khó khăn cho người học? - 3

Hiểu rõ hai rào cản trên, Cô Phương tâm sự: "Các lớp học của cô thường kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, thiết kế nhằm giúp các bạn học viên vượt qua rào cản và giới hạn về tâm lý khi học ngoại ngữ. Với một loạt các tài liệu học tập đa dạng và cùng với các phương pháp được chắc lọc kỹ, nhằm mang đến cho học viên môi trường học tập đa dạng, linh hoạt giờ giấc, hỗ trợ và thúc đẩy sự tự tin cho các bạn học viên. Một trong những rào cản tâm lý phổ biến khi học ngoại ngữ là sự sợ hãi và e ngại bị sai về khả năng giao tiếp và phản xạ ngôn ngữ".

Thử thách và rào cản về tâm lý có gây khó khăn cho người học? - 4

Cô Phương đã xây dựng các phương pháp và các bộ kỹ năng rèn luyện trí nhớ dài hạn bên cạnh luyện nghe, nói, đọc và viết dựa trên các tình huống thực tế theo các chương trình học và chủ đề khác nhau, giúp học viên vượt qua sự e ngại và tăng cường các kỹ năng cơ bản, học thuật. Cô sẽ chia sẻ với học viên về trải nghiệm, các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho việc học nói chung và ngoại ngữ nói riêng trước khi sang môi trường mới để học và làm việc.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN