Tin tức bóng đá, thể thao, giải trí | Đọc báo tin tức 24h online mới nhất

Điểm sáng kinh tế Đà Nẵng

Thứ Ba, ngày 03/07/2012 14:26 PM (GMT+7)

Trong khi các ngành kinh tế chủ lực như công nghiệp, thương mại, bất động sản... khá chật vật thì du lịch lại nổi lên như một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Đà Nẵng.

Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+

Đáng mừng hơn, đây là ngành được xếp vào hàng phát triển biền vững bởi không chịu áp lực tốn kém nguồn tài nguyên hay ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho sự phát triển KT-XH của thành phố, ngoài các yêu cầu đầu tư về nhiều mặt như nhân lực, đa dạng hóa loại hình... thì đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cho thành phố là yếu tố sống còn.

Điểm sáng kinh tế Đà Nẵng - 1

Khách du lịch tham gia trò chơi tại khu giải trí Bà Nà Hills Fantasy Park

Mùa hè sôi động

Cứ vào hè thì Đà Nẵng lại là điểm đến không thể bỏ qua với du khách trong nước và quốc tế. Gần 250 ngàn lượt khách đã đổ về TP trong tháng 6, trong đó có hơn 38 ngàn lượt khách quốc tế (tăng 10%); tổng thu nhập du lịch tháng 6 ước đạt 578 tỷ đồng, tăng 45% cùng kỳ. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chi tiêu tiết giảm, thì con số đó quả là khá ấn tượng. Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Trưởng phòng Điều hành Cty lữ hành Vitour cho biết, khi bắt đầu vào hè là mùa cao điểm du khách đổ về Đà Nẵng. Ước tính Cty sẽ đón, tổ chức cho một lượng khách tương đương mùa hè năm trước, tức khoảng 20 ngàn lượt người. Số lượng khách chủ yếu vẫn tới từ phía Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh...).

Họ chọn Đà Nẵng để tận hưởng các giá trị về biển. Theo ông Tùng, có một xu hướng mới trong mùa hè này là khách tới Đà Nẵng thường sử dụng từng dịch vụ chứ không dùng trọn gói như trước. Tức là khách tự đi xe, tự đặt khách sạn và chỉ sử dụng một phần dịch vụ của lữ hành như xe đưa đoàn, hướng dẫn viên... Việc khách không mua trọn gói của lữ hành nguyên nhân do khó khăn về kinh tế, họ buộc phải tiết kiệm chi tiêu, và việc chọn riêng từng dịch vụ là một cách hiệu quả.

Ông Hoàng Văn Thiệu - Phó Giám đốc Cty CP Cáp treo Bà Nà cho biết, vào dịp hè này, lượng khách du lịch tới Bà Nà đã tăng 30%, trung bình mỗi ngày tại đây đón khoảng 5 ngàn lượt khách. Số lượng khách đổ về đông, trong khi tại đây hiện chỉ có 500 phòng lưu trú nên lúc nào cũng được đặt kín. Ông Thiệu phân tích, hầu như khách du lịch phía Bắc tới Đà Nẵng để tránh nóng, tắm biển thì không thể bỏ qua Bà Nà. Ngoài việc để tận hưởng tuyến cáp treo hai kỷ lục thế giới, qua những cánh rừng sinh thái, tận hưởng cảm giác mát lạnh thì khách lên Bà Nà dịp hè này còn được tham quan, chơi nhiều trò chơi miễn phí. Khu vui chơi giải trí Bà Nà Hills Fantasy Park là khu giải trí trong nhà duy nhất ở VN và thế giới có vị trí nằm trên một đỉnh núi. Tại đây, khách sẽ được thưởng thức các trò chơi vui nhộn dành cho trẻ nhỏ, trò chơi cảm giác mạnh cho thanh niên, khu ẩm thực đẳng cấp cùng hàng loạt các trò chơi đạt kỷ lục VN như rạp chiếu phim hiện đại nhất và duy nhất VN, tường leo núi trong nhà cao nhất và lớn nhất, khu sân chơi xe đụng rộng nhất VN và khu vực... Một điều đặc biệt là khu giải trí này mới khai trương nên du khách tới được tham quan, chơi miễn phí, tất cả đã tính vào giá vé cáp treo 400 ngàn đồng/người.

Bà Lê Thị Cẩm - Quản lý kinh doanh và Marketting khách sạn HAGL (Đà Nẵng) cho biết, tại khách sạn có 206 phòng các loại, sức chứa 400 khách đều đã kín chỗ. Ngoài các nguyên nhân khách đổ về để tận hưởng các giá trị biển của Đà Nẵng, bà Cẩm cho rằng do số chuyến bay từ Hà Nội, TPHCM tới Đà Nẵng cũng tăng từ 8 chuyến/ngày lên 12 chuyến/ngày là một thuận lợi.

Điểm sáng kinh tế Đà Nẵng - 2

Khu giải trí trong nhà duy nhất ở Việt Nam và thế giới nằm trên đỉnh núi mới đưa vào sử dụng tại Bà Nà thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách

Sức hút từ đâu?

Để tăng thêm sức hút cho du khách tới Đà Nẵng dịp hè, ngành Du lịch TP đã tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn trong chương trình “Điểm hẹn mùa hè”, trong đó nhấn mạnh khai thác các hoạt động về biển. Cụ thể như bóng đá bãi biển, chạy việt dã trên đường biển, trình diễn các trò chơi thể thao biển, thi bơi cho những người yêu biển, trưng bày tranh vẽ về TP biển... Có khoảng 14 chương trình văn hóa, thể thao, giải trí hấp dẫn đã được tổ chức trong “Điểm hẹn mùa hè”. Bên cạnh các hoạt động bề nổi, cũng phải thấy rằng việc chuẩn bị hạ tầng du lịch của Đà Nẵng khá hiện đại. Thêm 2 khách sạn 5 sao đẳng cấp đã được đưa vào sử dụng thời gian qua, một khu giải trí trong nhà lớn nhất VN với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ được đưa vào sử dụng tại đỉnh Bà Nà, số đường bay trực tiếp quốc tế đã được nâng lên con số 8... Các sản phẩm du lịch cũng được xây dựng đa dạng hơn với hàng loạt dịch vụ thể thao biển, múa Chămpa ở BảO tàng điêu khắc Chăm, âm nhạc đường phố trên vỉa hè đường Bạch Đằng.

Ông Ngô Quang Vinh - Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng cho biết, tổng lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 1,3 triệu lượt, tăng 9% cùng kỳ, tổng thu nhập từ du lịch ước đạt 2,91 ngàn tỷ, tăng 39% so với cùng kỳ. Những kết quả đó xuất phát từ việc Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện lớn để thu hút quan tâm của khách, như Cuộc thi trình diễn Pháo hoa quốc tế, Cuộc thi dù bay quốc tế và sắp tới là Cuộc thi Hoa hậu VN. Đà Nẵng cũng đang triển khai quyết liệt ngăn chặn chèo kéo du khách, ăn xin biến tướng, tạo môi trường văn minh, thân thiện cho du khách. Mặt khác, với 8 chuyến bay trực tiếp quốc tế, trong đó mới nhất đường bay thẳng từ Nga tới Đà Nẵng đã đưa lượng khách từ xứ sở Bạch Dương tới TP nhiều hơn. Nếu trước đây, họ thường tới Nha Trang, Mũi Né thì nay đã chuyển về Đà Nẵng với đặc điểm lưu trú dài ngày, từ 10-11 ngày.

Với lượng khách và doanh thu từ du lịch tiếp tục tăng bất chấp những khó khăn chung của kinh tế trong nước và thế giới đã khẳng định ngành “công nghiệp không khói” của Đà Nẵng tiếp tục là mũi nhọn, là điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP nói chung.

Theo Hải Hậu (Công an Đà Nẵng)
Chia sẻ trên Fanpage Chia sẻ bài viết này trên trên Facebook Chia sẻ bài viết này trên trên G+
Dành riêng cho phái đẹp
Về trang chủ 24h Về đầu trang