BQ: Thương hiệu Việt “made in Đà Nẵng”

Vài năm trở lại đây, trên thị trường TP Đà Nẵng, một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung xuất hiện nhiều loại sản phẩm mang thương hiệu BQ, đặc biệt là giày dép. Nếu như trước đây, người dân Đà Nẵng quen dùng các sản phẩm giày dép Bitis, Bitas... thì giờ đây, giày dép BQ đã sánh ngang ngửa, nếu không nói là ngày càng lấn lướt hơn về thị phần. Theo đánh giá của người tiêu dùng, giày dép BQ đạt được một số tiêu chí cơ bản: mẫu mã luôn hợp thời trang, vừa bền lại vừa hợp túi tiền của đa số người tiêu dùng.

Ban đầu, tôi cứ ngỡ đây là một thương hiệu mới của một Cty nào đó ở TPHCM. Đến khi được một người bạn cho biết, BQ là sản phẩm “made in Đà Nẵng”, tôi cất công tìm hiểu và may mắn được tiếp xúc với anh Phan Hải - Giám đốc Cty TNHH SX-TM BQ (Cty BQ) - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng. Với tác phong nhanh nhẹn, năng động của một doanh nhân trẻ, Giám đốc Phan Hải cho biết: Cty TNHH SX-TM BQ được thành lập từ tháng 4-2005 với chức năng chính là sản xuất, kinh doanh giày, dép, ví, nịt bằng da và da tổng hợp dưới thương hiệu BQ. Vì sao lấy thương hiệu BQ? Phan Hải hồ hởi: “BQ là viết tắt của “Best quality” nghĩa là “Chất lượng tốt” (sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, đối tác tốt...).

BQ: Thương hiệu Việt “made in Đà Nẵng” - 1

Khách hàng “rồng rắn” chờ mua các sản phẩm tại Cửa hàng giày dép BQ trên đường Phan Châu Trinh, Đà Nẵng.

Thực ra, để có được một thương hiệu mạnh như hôm nay, BQ cũng phải trải qua những ngày đầu gian khó, nhất là về cơ sở vật chất, tài chính, nguồn nhân lực..., trong đó có cả nguyên nhân người tiêu dùng miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng vốn quen sử dụng sản phẩm với những thương hiệu giày dép từ hai đầu đất nước. Nhận định trước tình hình này, ngay từ ngày đầu thành lập, Cty BQ đã có chiến lược rõ ràng là phải xây dựng một thương hiệu giày dép của Đà Nẵng với việc thiết kế những mẫu mã phù hợp thị hiếu tiêu dùng “ăn chắc, mặc bền” của người miền Trung cũng như thích ứng với môi trường, thổ nhưỡng của vùng.

Ngoài việc định hướng đúng về sản phẩm, Cty luôn tuân thủ triết lý kinh doanh: “Khách hàng (KH) là trung tâm để định hướng cho mọi hoạt động kinh doanh của Cty”, theo đó, phải luôn luôn sáng tạo, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Vì vậy sau 7 năm kể từ ngày thành lập, BQ đã trở thành địa chỉ tin cậy với những sản phẩm thời trang chất lượng tốt, mẫu đa dạng, giá hợp lý. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 25-35%. Hiện nay giày BQ có hệ thống phân phối trên toàn quốc với sự hiện diện hơn 170 cửa hàng, đại lý. Ngoài ra, sản phẩm BQ cũng đã có mặt ở những siêu thị lớn như BigC, Co.opMart...

Là doanh nghiệp của TP Đà Nẵng, Cty BQ đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại như: tham gia các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, triển khai đều đặn các chương trình khuyến mãi, chăm sóc KH. Ấn tượng đáng kể nhất là chương trình “Ngày vàng BQ” được tổ chức định kỳ vào cuối năm. Trong những ngày đầu tháng 12-2012 vừa rồi, tại các cửa hàng BQ, một hiện tượng khá lạ mắt gây ngạc nhiên cho mọi người là cảnh KH “rồng rắn” chờ mua các sản phẩm của BQ. Những ngày này thực sự trở thành ngày hội mua sắm của người tiêu dùng bởi KH được sử dụng các sản phẩm giày BQ chất lượng với giá cực kỳ ưu đãi mà vẫn hưởng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc KH, chu đáo hiếm thấy: “giày dép BQ sẽ được bảo hành miễn phí trong quá trình sử dụng”.

Chung tay góp sức vào sự phát triển của thành phố, năm 2011, Cty BQ khai trương Trung tâm Thời trang về giày dép rộng gần 1.000m2 với không gian mua sắm tiện nghi, sang trọng, thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng của KH tại Đà Nẵng, Quảng Nam và cả những du khách thập phương đến tham quan du lịch tại thành phố.

Để có được thành công như hôm nay, ngay từ đầu, lãnh đạo Cty xác định chiến lược kinh doanh theo mô hình “Chuỗi giá trị” mà các Cty đa quốc gia đã thực hiện từ nhiều năm trước. Đó là giày BQ tham gia liên kết gia công với các Cty và các xưởng sản xuất trong nước, còn Cty dành toàn bộ nguồn lực tập trung xây dựng thương hiệu, phát triển hệ thống phân phối và chăm sóc KH. Đặc biệt, 100% sản phẩm của Cty là hàng sản xuất trong nước với thương hiệu BQ, nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận độc quyền trên toàn quốc.

7 năm hoạt động, thời gian chưa phải là dài, song BQ đã tạo được một thương hiệu Việt “made in Đà Nẵng”, sản phẩm giày BQ đạt được nhiều danh hiệu cao quý: Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, Cúp vàng thương hiệu Việt, Huy chương Vàng bảo vệ người tiêu dùng, Cúp vàng Chất lượng hội nhập, Top 100 Doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu của Bộ Công Thương... Và không chỉ vậy, BQ còn góp phần quan trọng trong việc giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Đó quả là những thành tích đáng được ghi nhận đối với doanh nghiệp trẻ BQ trên hành trình xây dựng thương hiệu Việt, cổ súy mạnh mẽ cho Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Anh Thư (Công an Đà Nẵng)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN