Ấn tượng cuộc thi “Xây dựng cầu Rồng bằng robot”

Thứ Ba, ngày 13/08/2013 10:36 AM (GMT+7)

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, sáng 11-8, tại Nhà thi đấu thể thao Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) đã diễn ra lễ bế mạc cuộc thi sáng tạo robot dành cho học sinh TP Đà Nẵng (robodnic 2013) với chiến thắng thuộc về 3 Đội của Trường THPT Phan Châu Trinh gồm: PCT-XH đạt giải Nhất, Đội NT-Stardust đạt giải Nhì và Đội Dratini đạt giải Ba.

  

Theo đại diện Ban tổ chức (BTC), với cảm hứng cầu Rồng-một công trình biểu tượng mới của TP Đà Nẵng, tượng trưng cho tinh thần, khát vọng vươn ra biển lớn, hội nhập thế giới của người dân và chính quyền TP Đà Nẵng, BTC đã quyết định chọn chủ đề “Rồng thiêng ra biển lớn” với nội dung xây dựng cầu Rồng bằng robot. Cuộc thi gửi thông điệp đến những chủ nhân tương lai của TP và những mong ước, hoài bão trong việc góp phần xây dựng TP ngang tầm khu vực và bạn bè thế giới. Cuộc thi được phát động từ ngày 1-6 và chốt danh sách ngày 31-6 với 16 đội tham gia đến từ các trường THPT trên địa bàn TP như: Phan Châu Trinh, Lê Quý Đôn, Nguyễn Trãi, Thái Phiên, Trần Phú... và 1 đội đến từ Quảng Nam. Về thể thức thi đấu, mỗi đội có thể thiết kế tối đa 2 robot để di chuyển 9 khối cấu kiện, trong đó các đội phải thi công hai bên cầu trước, đội nào “hợp long” trước và không phạm luật thì sẽ giành chiến thắng tuyệt đối.

Cuộc thi đã tạo được sự quan tâm của nhiều học sinh, sự ủng hộ từ các trường, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh cho rằng, đây là một sân chơi lành mạnh, giàu sáng tạo, góp phần rèn luyện con em trong những ngày hè năm nay. Ngoài ra, cuộc thi còn rèn luyện cho các em kỹ năng mềm quan trọng khác như: kỹ năng lập trình và triển khai kế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình...  Nhiều em đến với cuộc thi với tinh thần đam mê sáng tạo, khát khao nghiên cứu và được các anh chị hướng dẫn kỹ thuật của Câu lạc bộ Sáng tạo trẻ gợi mở nhiều chân trời mới, từ lĩnh vực cơ khí đến lĩnh vực điện tử, từ ý tưởng thiết kế và thi công. Và sau những bỡ ngỡ ban đầu cho đến khi bước vào vòng chung kết thì các em đều đã trưởng thành hơn, vững vàng hơn và tự tin hơn. Các chú robot của các bạn học sinh còn rất đơn sơ nhưng tính năng hoạt động không hề thua kém đối với các robot của các anh chị sinh viên vừa tham gia cuộc thi Robocon Việt Nam 2013 được đầu tư công phu và tiêu tốn khá nhiều kinh phí.

Ấn tượng cuộc thi “Xây dựng cầu Rồng bằng robot” - 1

Một robot đang “xây dựng” cầu Rồng

Đáng chú ý nhất là trong thành phần dự thi của các đội có 18 nữ, có 2 đội dự thi do nữ làm đội trưởng. Dù là một học sinh chuyên Anh, nhưng với Nguyễn Thị Minh Hiền-HS lớp 11/29 Trường THPT Phan Châu Trinh lại có đam mê về sáng tạo robot. Chưa dừng ở đó, Hiền còn làm Đội trưởng Đội Pluzzle Yolo tham gia thi đấu lần này. Hiền cho biết, đây là lần đầu tiên tham gia một cuộc thi sáng tạo robot nên mục tiêu của em là học hỏi kinh nghiệm và thỏa lòng đam mê khoa học công nghệ. Dù chưa giành được chiến thắng tại cuộc thi lần này nhưng Hiền vẫn tự tin: “Với những kinh nghiệm rút ra từ cuộc thi lần này em sẽ cùng với các bạn tiếp tục cải thiện robot để tham gia các cuộc thi năm sau hoặc cao hơn là cuộc thi robot dành cho sinh viên”.

Cuộc thi đã được sự quan tâm ủng hộ của Sở KH-CN TP, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP, Trường THPT Phan Châu Trinh, sự đồng hành nhiệt tình và trách nhiệm của Cty TNHH Giải pháp công nghệ Chip Việt, cùng nhà tài trợ của các đơn vị như: Trường ĐH FPT, Cty TNHH Tiêu điểm mới-New Focus; âm thanh-ánh sáng-sân khấu Hoàng Long, Cty TNHH Công nghệ Weico, Quỹ Khuyến khích sáng tạo khoa học công nghệ Hồ Nghinh...

Đánh giá về chất lượng cuộc thi, ông Phạm Tiên Phong-Sở KH-CN TP Đà Nẵng, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi cho biết, đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc thi nhưng đề tài đưa ra rất hay và phù hợp với năng lực của các học sinh tham gia, từ đó đã tăng khả năng sáng tạo của các em từ các giải pháp thiết kế đến việc chế tạo robot phù hợp. Trong quá trình hoạt động, các em đã tính toán được không gian, tính năng để robot hoạt động ổn định và chính xác. Các em cũng đã sử dụng tốt các giải pháp công nghệ, chú ý trong việc chế tạo hình dáng, kích thước của robot... Cuộc thi là cơ hội để các em học sinh yêu khoa học công nghệ và sáng tạo robot học hỏi kinh nghiệm và là tiền đề tham gia vào các cuộc thi robocon trong những năm tiếp theo.

Theo Nguyễn Tuấn (Công an Đà Nẵng)