Thời trang "mì ăn liền" bắt tay thời trang xa xỉ: Cú lừa thập kỷ

Sự xuất hiện hàng loạt của những bộ sưu tập giới hạn kết hợp giữa nhà mốt danh tiếng và hãng bán lẻ thời trang đã tạo nên cơn sốt không nhỏ với nền công nghiệp thời trang toàn cầu.

Thời trang "mì ăn liền" bắt tay thời trang xa xỉ: Cú lừa thập kỷ - 1

Giambattista Valli và H&M đã chính thức tung ra BST collab vào ngày cuối của LHP Cannes 2019 năm nay.

Ngành công nghiệp thời trang toàn cầu hiện nay có giá trị ước tính vào khoảng hơn 3 nghìn tỷ đô. Một vấn đề đặt ra là các tập đoàn thời trang xa xỉ truyền thống, nắm giữ những thương hiệu như Gucci, Prada, Louis Vuitton... lại đang kém doanh số so với một vài tên tuổi bán lẻ như Zara, Forever21, H&M... Lý do là bởi các hãng thời trang nhanh đang sử dụng chiêu thức sao chép mẫu mã và sau đó đưa ra thị trường ngay sau đó. Sự kết hợp linh hoạt giữa chất lượng và giá cả phải chăng đã làm các thương hiệu này trở thành một lựa chọn hấp dẫn của phần lớn người dân có mức thu nhập trung bình, thậm chí là cả với những ngôi sao thích chi tiền cho trải nghiệm hơn là phung phí vào áo quần. 

Ngày xửa ngày xưa, các nhà mốt cao cấp "ngây thơ" tin rằng giới tinh hoa sáng tạo thường có lòng tự trọng. Tuy nhiên, đó là ngày xưa, còn bây giờ, thời trang với các nhà bán lẻ là kinh doanh ra tiền, chứ không phải để ngắm, để thỏa mãn cái tôi nghệ sĩ. Hơn thế, việc thực thi các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ trong thời trang tương đối khó khăn vì tính quay vòng, kế thừa, phát huy sáng tạo... những điều mà một số NTK thời nay hay nói, làm cản trở việc áp dụng luật lên các sản phẩm. Chính sự phát triển nhanh chóng, cùng tham vọng vươn ra toàn cầu của các đại gia thời trang trẻ tuổi khiến những ông lớn cảm thấy bị đe dọa. Do đó, những nhà mốt cao cấp cần nghĩ ra một biện pháp biến thù thành bạn được lợi đôi đường, đó chính là hình thức colllab bắt tay nhau kiếm tiền.

Thời trang "mì ăn liền" bắt tay thời trang xa xỉ: Cú lừa thập kỷ - 2

Bộ sưu tập giữa Louis Vuitton và Supreme chính là một cú đại bác bắn thẳng vào trái tim những tín đồ thời trang. Sắc đỏ cùng họa tiết monogram chưa bao giờ sành điệu và thời thượng đến vậy khi được kết hợp cùng nhau.

Thời trang hiện đại ngày càng có nhiều chữ "x" (kết hợp) ra đời, kết quả của những lần collab, bắt tay nhau giữa các đối thủ ngành may mặc. Những thương vụ đình đám nhất phải kể đến BST Louis Vuitton x Supreme, Vivienne Westwood x Burberry, Kim Jones x Dior, Uniqlo x Alexander Wang, H&M x Moschino... Bộ sưu tập Louis Vuitton x Supreme năm 2017 đã bán hết sạch tại 8 cửa hàng lớn trên toàn thế giới và liên tục tăng giá trên eBay. Hiện tại bạn chỉ có thể mua một vài món đồ còn sót lại với giá trên dưới 16000$, cao gấp 6 lần giá ban đầu. Sự thành công ngoài mong đợi của Louis Vuitton và H&M đã chứng minh sự hòa hợp không tưởng giữa thời trang cao cấp, thời trang đường phố cùng thời trang nhanh. Giờ đây, chúng ta đều phải thừa nhận việc mang các thương hiệu xa xỉ đến gần hơn với mọi tầng lớp thu nhập thông qua những hãng bán lẻ có tầm ảnh hưởng là một bước đi khôn ngoan. 

Nói đi thì phải nói lại, các nhãn hàng bán lẻ cũng nhận được vô vàn lợi lộc sau những cái gật đầu hợp tác, đây chính là chiến lược tiếp thị thông minh nhằm giữ chân người tiêu dùng, nâng cao đẳng cấp và kích thích khách hàng khao khát nhiều hơn nữa. Nhà bán lẻ đến từ Thụy Điển H&M đã thu về hàng kha khá triệu đô sau khi bộ sưu tập hợp tác với Giambattista Valli được Kendall Jenner quảng bá nhiệt tình, đã bán hết veo chỉ trong một ngày. Trước đó, giám đốc sáng tạo của Moschino - nhà thiết kế Jeremy Scott cũng đã từng bắt tay cùng H&M vào năm 2018 với gương mặt đại diện đình đám Gigi Hadid. Bộ sưu tập cũng được đón nhận và lan tỏa rộng lớn.

Thời trang "mì ăn liền" bắt tay thời trang xa xỉ: Cú lừa thập kỷ - 3

BST ra mắt năm 2019 được hàng loạt ngôi sao cùng các fashionista hưởng ứng. Đây là lần đầu tiên nhà mốt cao cấp đến từ Ý - Giambattista Valli chịu kết hợp với một thương hiệu thời trang khác để tung ra sản phẩm. 

Thời trang "mì ăn liền" bắt tay thời trang xa xỉ: Cú lừa thập kỷ - 4

Trước đó, sự kết hợp giữa Moschino và H&M cũng gây được tiếng vang.

Không ngoa khi cho rằng, H&M là một bậc thầy về tiếp thị và là chuyên gia trong lĩnh vực "bắt thân với người nổi tiếng". Trong suốt 15 năm qua những nhân vật tên tuổi từng kết hợp cùng H&M có thể kể đến: Karl Lagerfeld, Kenzo, Moschino, Alexander Wang... Theo tờ "Business of Fashion", từ khóa #KenzoxHM thu về 81,6 triệu lượt tìm kiếm trên Twitter năm 2016 còn năm 2014 thì con số này là 266 triệu với từ khóa #AlexanderWangxHM. Đây chính xác là một chiến lược nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu, hướng người tiêu dùng bước chân vào các cửa hàng H&M. Các công ty thời trang bán lẻ hiểu được khát khao sở hữu đồ xa xỉ của người tiêu dùng, và còn gì tuyệt vời hơn khi nó được bán với mức giá của thương hiệu bình dân. Điều này giải thích cho doanh số tăng vọt từ năm 2016 của H&M.

Tuy nhiên, sự thành công của các nhà kinh doanh thời trang không đi đôi cùng lợi ích khách hàng. Làm cho thời trang cao cấp đến gần hơn thông qua giá cả, biến chúng thành những phiên bản giới hạn mang lại cho người mua cảm giác thỏa mãn về sự độc quyền. Đó chính là liều thuốc độc, chí ít là với túi tiền. Trong những lần hợp tác như vậy, các nhãn hàng thời trang nhanh và cả những nhà mốt lớn đã đánh lừa người tiêu dùng khi khiến họ nghĩ rằng mình đang mua được cả chất lượng lẫn tên tuổi, tính nghệ thuật với một mức giá quá hời. Những từ như "xa xỉ" và "đắt tiền" được sử dụng một cách bừa bãi. Vậy nhưng, cần phải biết rằng, sự hợp tác này chỉ là một cách cho mượn chất xám mà thôi. Còn sản phẩm ư? Dĩ nhiên là được sản xuất hàng loạt bằng máy móc và chất liệu vải chất lượng trung bình của các hãng thời trang nhanh. Do đó sự đảm bảo chất lượng và tính hoàn mỹ ở mức độ rất thấp.

Thời trang "mì ăn liền" bắt tay thời trang xa xỉ: Cú lừa thập kỷ - 5

Những sản phẩm như thế này thường sẽ được sản xuất tại nhà máy của Supreme hay vì xưởng gia công của Louis Vuitton.

Và một vấn đề khác là, khi H&M hết các nhà thiết kế và thương hiệu xa xỉ để hợp tác thì điều gì xảy ra sau đó? Năm nào cũng kết hợp liệu có gây ra nhàm chán? Sự hợp tác cũng không phải lúc nào cũng hiệu quả, bởi nó dễ gây nhầm lẫn trong việc định vị thương hiệu, đặc biệt là khi chúng được lặp lại nhanh. Người tiêu dùng ngày càng trở nên thông minh, vì vậy, thay vì chào mời hợp tác, các thương hiệu nên tìm cách đáp ứng sự đòi hỏi và nhu cầu của khách hàng, chú trọng vào tính thẩm mỹ và giá cả để thu hút và giữ chân họ. 

Bí mật phụ tùng kèm váy khoét hông của Kendall Jenner

Kendall Jenner xuất hiện tại bữa tiệc hậu Oscar 2019 với phong cách vô cùng táo bạo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Thảo Ly ([Tên nguồn])
Xu hướng thời trang đường phố Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN