Người dùng "bắt tay" kiện Apple vì lỗi bàn phím MacBook

Thứ Ba, ngày 15/05/2018 06:00 AM (GMT+7)

Thất vọng với bàn phím MacBook của Apple gặp lỗi đã gây ra một làn sóng người dùng tham gia vụ kiện tập thể.

Sự kiện:

Apple

,

Apple macbook

Vụ kiện được cộng đồng người dùng MacBook đưa ra sau khi công ty Cupertino từ chối thừa nhận vấn đề dai dẳng với cơ chế bàn phím Butterfly của mình. Cơ chế này được xem là một trong những điểm nhấn chính của MacBook 12 inch trong năm 2015, như một cách để thu nhỏ độ dày của bàn phím, dẫn đến thiết kế máy tính xách tay mỏng manh hơn.

Người dùng "bắt tay" kiện Apple vì lỗi bàn phím MacBook - 1

Nhiều mẫu MacBook hiện đại đang sử dụng cơ chế bàn phím Butterfly mới của Apple.

Các máy tính xách tay thường có cơ chế thiết kế Scissor, với bản lề ở một bên của phím. Để tái thiết kế cho MacBook, Apple đã chuyển bản lề sang hai bên nhằm giúp độ sâu hẹp hơn mà còn ổn định hơn, trong khi khả năng phản hồi cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, phản ứng với thiết kế này có hai chiều hướng, với nhiều phát hiện cho biết họ không cảm thấy thoải mái với thiết kế này. Apple đã đưa ra một thiết kế Butterfly thế hệ thứ hai được áp dụng cho MacBook Pro mới vào năm 2016. Nhưng nó lại tiếp tục gây tranh cãi.

Các chủ sở hữu MacBook và MacBook Pro đã phàn nàn rằng một số phím của họ chỉ đơn giản là ngừng hoạt động. Do thiết kế bàn phím, Apple không thể thay thế cơ chế làm việc chính của nó mà thay vào đó chỉ chọn giải pháp thay đổi các phím.

Nếu máy tính còn bảo hành, nó có thể mất 1 hoặc thậm chí nhiều hơn. Còn nếu ngoài bảo hành, chi phí thay thế có thể lên đến khoảng vài trăm USD để hoàn tất. Mặc dù Apple từ chối nhận sai lỗi thiết kế nhưng công ty đã xuất bản một tài liệu hỗ trợ giải thích cách chủ sở hữu máy tính xách tay với bàn phím cơ chế Butterfly có thể sử dụng khí nén để làm sạch bụi khỏi bàn phím.

Người dùng "bắt tay" kiện Apple vì lỗi bàn phím MacBook - 2

Sự khác biệt giữa cơ chế bàn phím Butterfly và Scissor.

Dẫu vậy, người dùng không chấp nhận lời giải thích từ Apple và cho biết trong đơn kiện tập thể với hơn 20.000 chữ ký trực tuyến rằng, Apple không chỉ thay đổi thiết kế bàn phím của mình mà cần thu hồi tất cả các sản phẩm đã được bán ra.

Khiếu nại hiện đã được đệ trình, áp dụng cho các phiên bản MacBook 2015 và MacBook Pro 2016, tất cả đều trở về sau. Họ yêu cầu Apple thừa nhận lỗi bàn phím thiết kế khiếm khuyết dẫn đến tình trạng dễ hấp thụ bụi bẩn và các mảnh vụ xung quanh.

Hiện tại đơn kiện đang được đại diện bởi Girard Gibbs LLP và đang mời thêm các chủ sở hữu MacBook và MacBook Pro ảnh hưởng ký vào đơn khiếu nại. Trong số các biện pháp xử lý, họ yêu cầu Apple phải bồi thường cho những nguyên đơn về bất kỳ chi phí liên quan đến việc sửa chữa MacBook, bao gồm cả chi phí mua hàng thay thế.

Sốc: Người dùng MacBook Pro 2016 đi sửa lỗi... bàn phím nhiều nhất

Số lượng người dùng phải sửa chữa MacBook Pro do vấn đề bàn phím tăng vọt với mô hình mà Apple ra mắt năm 2016.

Theo Kiến Tường (Theo SlashGear) (Dân Việt)

sự kiện Apple