Siêu thị châu Âu chi khoản tiền “khủng” để chống trộm

Sự kiện: Kinh Doanh

Tại châu Âu, để chống trộm cắp trong siêu thị, các doanh nghiệp bán lẻ phải chi một khoản phí bất đắc dĩ. Khoản này có thể rất lớn.

Tại châu Âu, nạn trộm cắp trong siêu thị đã giảm dần từ 3 năm trở lại đây, nhờ các biện pháp mới làm nản lòng kẻ trộm, nhưng nhất là nhờ các công nghệ mới chống trộm vặt. 

Tờ Người Paris vừa có phóng sự điều tra về cách mà các siêu thị đang áp dụng để chống trộm vặt. Gọi là trộm vặt, nhưng hậu quả cũng rất lớn đối với doanh nghiệp bán lẻ. Theo bài báo, tại Pháp, giá trị hàng hóa bị mất trộm trong siêu thị trong năm 2014 lên tới 2,8 tỷ Euro. Các sản phẩm thường bị mất đa số đều nhỏ gọn: kính mát, giày; dụng cụ điện và pin tiểu; đồ điện tử, như: điện thoại, máy tính bảng; đồ ăn, như: rượu, thịt tươi, fromage; đồ mỹ phẩm, như: son phấn, kem dưỡng da và lưỡi dao cạo.

Một tờ báo Đức cho biết, trộm vặt ở nước này ít quan tâm đến đồ ăn hay rượu, mà chú ý đặc biệt tới các đồ hóa mỹ phẩm, sản phẩm điện tử (vì có nhiều đồ nhỏ, giá trị) và quần áo. Mức độ thiệt hại tương tự như ở Pháp. Tờ báo Đức viết: "Các doanh nghiệp Đức ước tính mất mát lên tới 1,5% doanh số hàng năm".

Luật của các nước châu Âu khá là ngặt với tội trộm vặt trong siêu thị. Ví dụ như ở Pháp, theo tờ Người Paris, trộm vặt như tiện tay bỏ túi mang về dùng có thể bị phạt tới 3 năm tù giam và 45.000 Euro; tới 5 năm tù giam và 75.000 Euro đối với trộm có chủ ý, có tổ chức, ăn trộm cốt để đem bán. Tuy nhiên, ít khi các siêu thị khởi kiện, vì muốn giữ hình ảnh doanh nghiệp, không muốn làm cho khách hàng e ngại.

Biện pháp đối phó chủ yếu là làm nản lòng kẻ trộm. Một số siêu thị đã lắp camera thông minh có thể phát hiện thái độ tình nghi của một số khách hàng cụ thể. Hàng hóa có giá trị vẫn được bày trong tầm tay, có thể là trong hộp nhựa trong suốt có khóa; gắn viên chống trộm, nếu bị đập vỡ thì mực màu sẽ bắn tung tóe làm cho sản phẩm trở nên vô giá trị; khóa trong dây cáp; và ngày càng nhiều là có các mạch điện mỏng thu phát sóng. Cộng cả tiền thuê nhân viên bảo vệ, chi phí chống trộm khá cao. Cách đây 3 năm, các siêu thị Pháp đã phải chi tới 5,8 tỷ Euro, tương đương 1,36% doanh số. Tất nhiên, chi phí này đổ hết lên đầu khách hàng. Theo tờ Người Paris, mỗi năm mỗi gia đình Pháp phải chi thêm 124 Euro, tức nếu không có trộm vặt trong siêu thị, mỗi nhà mỗi năm có thêm được ngần ấy tiền chi tiêu.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo VTV
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN