Người giàu TQ chuyển sang hàng "kín tiếng"
Các tín đồ hàng hiệu ở Trung Quốc đang có xu hướng dịch chuyển từ các thương hiệu xa xỉ đình đám như Louis Vuitton hay Gucci sang các thương hiệu kín tiếng và phức tạp hơn, nơi những hàng hóa không quá phô trương các logo hào nhoáng ra ngoài.
Sự kiện mới diễn ra đầu tháng này khi chính phú Trung Quốc bỏ tù 14 năm một quan chức ở tỉnh sau khi tấm hình quan chức ấy đeo một chiếc đồng hồ đắt tiền bị tung lên mạng Internet và trở thành đề tài bàn tán khắp nơi.
Quan chức Trung Quốc bị đi tù vì đeo đồng hồ Vacheron Constantin (Ảnh: hautetime)
Công ty Richemon sở hữu nhiều thương hiệu đồng hồ xa xỉ như Vacheron Constantin, Cartier và Piaget công bố đầu tháng này, cho biết số lượng đặt hàng ở Trung Quốc đã giảm đi.
Việc phô trương thái quá của các tầng lớp thượng lưu ở Trung Quốc đã bắt đầu bị để ý đến, chính vì vậy các tín đồ hàng hiệu giàu có ở đất nước này đang muốn bớt phô trương hơn, và tìm đến các thương hiệu nổi tiếng nhưng kín đáo hơn. Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, việc dịch chuyển về “khẩu vị” hàng hiệu này đang trở nên phổ biến hơn.
Những mẫu thiết kế phô trương về logo nhận được ít sự quan tâm của thị trường Trung Quốc (Ảnh: polyvore)
Các ông lớn trong ngành thời trang cao cấp như Louis Vuitton hay Gucci gần đây đã dịch chuyển khỏi xu hướng thiết kế dựa vào logo nổi tiếng của mình để cung cấp các mẫu túi xách trên thị trường cao cấp hơn.
Prada là một trong những thương hiệu cao cấp hiếm hoi giữ vững được tốc độ tăng trưởng ở thị trường lớn thứ hai thế giới về tiêu thụ hàng xa xỉ, cho dù chính phủ Trung Quốc đưa ra các chiến dịch ngăn chặn việc chi tiêu gây chú ý của dư luận cũng như các doanh nghiệp tặng quà của các nhãn hiệu đình đám của LVMH hay Kering SA. Trong sáu tháng đầu năm nay, lợi nhuận của Prada ở thị trường Trung Quốc được ước tính tăng 12%, đạt 426 triệu USD.
Logo nhỏ gọn, không phô trương của Prada được ưa chuộng hơn tại Trung Quốc (Ảnh: Prada)
CEO của Franklin Yao cho rằng: “Prada thực sự là một lựa chọn thay thế lý tưởng của Louis Vuitton và Gucci cho những khách hàng muốn tránh xa việc phô trương từ logo của các thương hiệu cao cấp”.
Một yếu tố khác dẫn đến thành công của Prada là chính sách giá. Rất nhiều mẫu túi và ví của Prada có giá rẻ hơn các sản phẩm tương đương được Kering phân phối như Gucci hay Bottega Veneta.
Chloe Chen, một khách hàng ở Thượng Hải cho biết: “Tôi tìm kiếm những chiếc túi xách có chất lượng cao, và không gây ồn ào, có nghĩa là logo thương hiệu phải bé đi. Tôi không thích các thương hiệu được biết đến quá nhiều bởi số đông như Burberry, Gucci hay LV.”
Các nhãn hiệu cao cấp khác đang ăn nên làm ra ở Trung Quốc phải kể đến Tiffany & Co do nhu cầu về kim cương tăng cao của các cặp đôi hay thương hiệu Coach.