Hàng hóa chồng chất, giá vẫn âm thầm tăng

Dù đã cố gắng thực hiện các biện pháp bình ổn giá thị trường, tuy nhiên tại một số chợ, trung tâm thương mại tại TP.HCM, hàng hóa vẫn âm thầm tăng giá.

Tại chợ Tân Định (Q.1), giá các mặt hàng thực phẩm, rau củ quả dù không biến động nhiều so với thời điểm sau tết Nguyên đán, nhưng cũng rục rịch tăng từ 5 – 10% đối với mỗi mặt hàng. Chẳng hạn, giá đường, giá gạo tăng nhẹ, trong đó giá đường từ 20.000 – 21.000 đồng/kg, trong khi tại các siêu thị chỉ khoảng 18.000 – 19.000 đồng. Một số loại nước xả vải cũng chênh hơn 6000 - 7.000 đồng so với giá tại siêu thị Big C.

Tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), dù chưa phải là cao điểm 8-3, nhưng giá các mặt hàng hóa, mỹ phẩm cũng đã âm thầm tăng từ 8 – 12% so với giá bán bình ổn. Tại một số chợ truyền thống khác, như chợ Bà Chiểu, chợ Gò Vấp (ngã 4 Nguyễn Văn Nghi và Nguyễn Thái Sơn), giá một số mặt hàng gia dụng, điện gia dụng, điện máy cũng tăng cao vào những ngày giáp lễ 8-3. Chị Hà Thị Thúy (P.4, Tân Bình) cho biết, gia đình chị vừa mua một bộ nồi cơm điện Comet CM8018 với giá 435.000 đồng/cái, nhưng sau đó chị được biết giá bán mặt hàng này tại siêu thị chỉ 229.000 – 300.000 đồng/cái (tăng tới trên 40%).

Hàng hóa chồng chất, giá vẫn âm thầm tăng - 1

Sức mua các mặt hàng hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng tăng cao trong thời điểm cận ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Ảnh: HỒNG PHÚC

Nhiều tiểu thương cho biết, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện lạnh của người dân cũng tăng theo, dẫn tới việc các đơn vị cung cấp tự ý tăng giá một số mặt hàng. Bà Huỳnh Cẩm Vân, phụ trách thu mua các mặt hàng mỹ phẩm của Hệ thống siêu thị Big C cho biết, để thực hiện cam kết bình ổn giá, đồng thời kìm đà tăng giá tự phát trên thị trường, siêu thị đã triển khai các chương trình giảm giá từ nay cho đến 15-3.

Theo bà Vân, như mọi năm vào thời điểm cận ngày quốc tế phụ nữ (8-3), các mặt hàng hóa mỹ phẩm, kể cả hàng dân dụng, điện máy sẽ được tiêu thụ mạnh hơn so với ngày thường và do đó Big C sẽ tận dụng cơ hội này để thu hút khách hàng, bằng các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Hải, đại diện hệ thống bán lẻ của Big C cũng cho biết, các chương trình khuyến mãi của các hệ thống bán lẻ có thu hút được sức mua của thị trường vào ngày 8-3 hay không còn tùy thuộc vào thời điểm 8/3 rơi vào thời điểm nào trong tuần. Ngoài Big C, các hệ thống siêu thị Co.opMart, Lotte Mart, Citimart, Maximark tại TP.HCM cho biết, cũng sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để chung tay kìm chế đà tăng giá của thị trường. Trong đó, hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết, đã triển khai chương trình "Quà tặng yêu thương”, với hơn 1000 sản phẩm thời trang giảm giá đặc biệt và 3000 sản phẩm chăm sóc sắc đẹp giảm giá đến 45% trong dịp 8-3 năm nay.

Theo Sở Công thương TP.HCM, để bình ổn giá thị trường từ nay tới 31-3, Sở đã có chỉ đạo cụ thể đối với các đơn vị tham gia chương trình, các siêu thị và hàng ngàn cửa hàng bình ổn. Riêng tại Big C, ngoài chương trình "Tôn vinh vẻ đẹp Việt, với khoảng 2.000 mặt hàng mỹ phẩm, phụ kiện, quần áo thời trang giảm giá từ 5 – 50%, đơn vị bán lẻ này cũng cam kết giữ giá bình ổn đối với hơn 800 mặt hàng nhu yếu phẩm, kéo dài trong 2 đợt, đến hết ngày 1-4.

Tuy nhiên, để ngăn chặn hiện tượng tăng giá tự phát trên thị trường, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết cũng sẽ tập trung vào công tác kiểm tra những mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm tươi sống, các mặt hàng gia dụng, điện lạnh thời điểm sau tết (kéo dài đến 31-3) để bình ổn thị trường.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo LÊ ANH (Đại đoàn kết)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN