DN các tỉnh còn lúng túng đưa hàng vào siêu thị
Theo Sở Công Thương TP.HCM, các chương trình hợp tác thương mại giữa TP.HCM với các tỉnh, thành Đông - Tây Nam Bộ thời gian gần đây có nhiều tiến triển tốt.
Theo đó, năm 2013 có 64 dự án phát triển mạng lưới phân phối do các DN TP đầu tư đã đi vào hoạt động. Cụ thể như Sài Gòn Co.op phát triển một trung tâm thương mại, 23 siêu thị tại 19/20 tỉnh, thành Tây - Đông Nam Bộ, giải quyết trên 4.000 lao động. Vinatex phát triển 19 siêu thị tại 12/20 tỉnh, thành thực hiện bình ổn thị trường, tổng vốn 78,5 tỉ đồng/năm.
Tuy nhiên, theo đại diện Sở Công Thương TP.HCM, ngoài những kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế mà các tỉnh cần nhanh chóng khắc phục. Đó là thế mạnh của mỗi địa phương chưa được khai thác tốt, trong từng lĩnh vực chưa xây dựng được quy hoạch vùng. Nhiều sản phẩm có thế mạnh và là tiềm năng của các địa phương chủ yếu là DN vừa và nhỏ, hộ gia đình sản xuất thủ công. Bên cạnh đó là các đơn vị sản xuất chưa tiếp cận được quy trình, tiêu chuẩn nhận hàng của hệ thống siêu thị.