Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô mới: Bộ Tài chính nói gì?
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã đưa ra đề xuất về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô đăng ký mới và cho biết sẽ tiếp tục cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước để có chính sách phù hợp.
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có đề xuất về chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, VAMA có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ôtô.
Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới của VAMA
Trước đề xuất trên, Bộ Tài chính đã có công văn trả lời kiến nghị của VAMA. Cụ thể, Bộ Tài chính khẳng định Chính phủ luôn chủ trương tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh bằng nhiều chính sách như: gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Đặc biệt, từ cuối tháng 6/2020, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm kích cầu tiêu dùng.
Ước tính, việc áp dụng chính sách này đã khiến ngân sách năm 2020 giảm thu khoảng 6.000 tỷ đồng. Trong khi, 3 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 71.000 xe.
Qua tổng kết, rà soát các chính sách hỗ trợ trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp trong bối cảnh hiện nay.
Liên quan đến các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất ô tô, Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch COVID-19, qua đó phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp trong bối cảnh mới, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường...
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong bối cảnh của đại dịch COVID-19 và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển ngành, có tính đến các yếu tố dự báo trong tương lai.
Nguồn: [Link nguồn]
Theo các chuyên gia, làn sóng nhà hạng sang dồn dập xuất hiện thời gian qua vẫn đang nằm trong kỳ trăng mật ngọt ngào. Tuy...