Bất ngờ với dự báo nhu cầu máy bay trong 20 năm tới: Loại máy bay nào sẽ được ưa chuộng nhất?

00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Dù thị trường hàng không toàn cầu vẫn đang chịu nhiều tác động từ căng thẳng địa chính trị và các hàng rào thương mại, hãng chế tạo máy bay Airbus vẫn lạc quan nâng dự báo nhu cầu máy bay thương mại trong 20 năm tới lên hơn 43.000 chiếc. Đây là tín hiệu cho thấy kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu trong dài hạn.

Theo công bố mới nhất, Airbus dự đoán trong giai đoạn 2025–2044, thế giới sẽ cần tới 43.420 máy bay thương mại mới. Con số này tăng 2% so với dự báo đưa ra một năm trước đó. Trong đó, 42.450 là máy bay chở khách, tăng 2% và 970 là máy bay chở hàng chuyên dụng, tăng 3%.

Dù tăng dự báo về số lượng máy bay, Airbus vẫn giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng trung bình hằng năm của lưu lượng hành khách toàn cầu ở mức 3,6%. Tuy nhiên, hãng đã điều chỉnh giảm nhẹ kỳ vọng về tăng trưởng thương mại toàn cầu (còn 2,6%) và GDP thế giới (còn 2,5%).

Đây là những con số cho thấy Airbus vẫn tin tưởng vào nhu cầu hàng không dài hạn, dù các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu đang có dấu hiệu chậm lại.

Bất ngờ với dự báo nhu cầu máy bay trong 20 năm tới: Loại máy bay nào sẽ được ưa chuộng nhất? - 1

Loại máy bay nào sẽ được ưa chuộng trong 20 năm tới?

Airbus dự báo dòng máy bay thân hẹp – như A320neo (cạnh tranh với Boeing 737 MAX) – sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường, với 34.250 chiếc được giao trong 20 năm tới. Đáng chú ý, hơn một nửa trong số này là để mở rộng công suất, chứ không phải chỉ để thay thế đội bay cũ.

Cùng với đó, nhu cầu đối với máy bay thân rộng – dùng cho các đường bay dài – cũng được điều chỉnh tăng 3%, lên 8.200 chiếc. Airbus nhận định sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào nhu cầu bay đường dài ngày càng lớn từ các hãng hàng không tại Trung Đông.

Những con số này phản ánh xu hướng phát triển kép của ngành: vừa mở rộng quy mô vận chuyển hành khách trong khu vực (thân hẹp), vừa đẩy mạnh kết nối toàn cầu (thân rộng).

Airbus đặt mục tiêu giao 820 máy bay trong năm 2025. Dù đang gặp nhiều trở ngại trong chuỗi cung ứng, hãng cho biết vẫn “thận trọng lạc quan” với khả năng hoàn thành mục tiêu này. Hiện tại, khoảng 40 thân máy bay đã hoàn thiện vẫn phải “nằm chờ” động cơ tại nhà máy do nguồn cung chưa đảm bảo.

Về sản xuất lõi – thước đo quan trọng của sức khỏe chuỗi cung ứng – Airbus vẫn đặt mục tiêu đạt sản lượng 75 chiếc A320neo mỗi tháng vào năm 2027.

Tuy nhiên, CEO mảng chế tạo máy bay Christian Scherer thừa nhận một số thách thức còn tồn tại, đặc biệt là thiếu động cơ CFM cho máy bay thân hẹp và chậm trễ trong nội thất cabin máy bay thân rộng, thậm chí cả nhà vệ sinh cũng là khâu bị chậm giao.

Tình hình căng thẳng thương mại có ảnh hưởng gì đến chiến lược của Airbus?

Airbus cho biết các dự báo hiện tại được xây dựng trên giả định rằng mức thuế nhập khẩu cơ bản 10% do chính quyền Trump áp đặt vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. Tuy nhiên, những biện pháp thuế quan trừng phạt cao hơn sẽ gây ra rủi ro lớn hơn cho ngành hàng không.

CEO Airbus Guillaume Faury đã nhiều lần kêu gọi khôi phục thương mại tự do trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Quan điểm này cũng nhận được sự ủng hộ từ các nhà sản xuất hàng không Mỹ, những người cảnh báo rằng cuộc chiến thuế quan sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho ngành.

Giai đoạn trước, ngành hàng không đã lao đao bởi các đòn trả đũa giữa Mỹ, EU và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Trump. Tuy nhiên, gần đây, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được bước tiến mới trong việc khôi phục hòa hoãn thương mại, tạo kỳ vọng cho môi trường kinh doanh ổn định hơn.

Giá của một chiếc Boeing 787 có thể tăng thêm tới 40 triệu USD nếu thuế quan được áp dụng ở mức cao nhất, theo Giám đốc điều hành AerCap, ông Aengus...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Kì Lân (Theo Forbes) ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN