Trận đấu nổi bật

mayar-vs-elena
Mutua Madrid Open
Mayar Sherif
0
Elena Rybakina
2
tallon-vs-holger
Mutua Madrid Open
Tallon Griekspoor
2
Holger Rune
1
andrey-vs-alejandro
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Alejandro Davidovich Fokina
0
hubert-vs-daniel
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
1
Daniel Altmaier
0
sebastian-vs-taylor
Mutua Madrid Open
Sebastian Baez
-
Taylor Fritz
-
thiago-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Thiago Seyboth Wild
-
Carlos Alcaraz
-

Singapore GP – Phía sau vạch đích (P3)

Đội đua Williams chỉ đặt thành tích khiêm tốn tại đường đua Singapore, vốn không phải sở trường của họ.

Đội đua Williams đến Singapore cùng hành trang có podium ở 5/6 chặng đua gần nhất. Nhưng qua các ngày chạy thử họ xác định đây không phải là đường đua sở trường của mình nên thành tích đặt ra khiêm tốn. Mặc dù vậy Felipe Massa vẫn rất nỗ lực để cán đích thứ 5 trong một chặng đua nhiều biến động và bản thân anh cũng phải điều chỉnh chiến thuật của mình.

Singapore GP – Phía sau vạch đích (P3) - 1

Williams đã vượt qua một chặng đua được dự báo là rất khó khăn

Massa phát biểu sau khi chặng đua kết thúc: “Với tính chất đặc biệt của đường đua Marina Bay và đặc tính kỹ thuật của chiếc FW36 nên đội đua không đặt mục tiêu quá cao. Khi có xe an toàn tôi đã bàn bạc và cùng đội ngũ kỹ thuật quyết định điều chỉnh từ 3 xuống còn 2 lần pit-stop bởi thời gian chạy phía sau xe an toàn tương đối lâu".

"Khó khăn còn lại là phải sự dụng lốp hiệu quả để có thể kết thúc cuộc đua, về cuối cuộc đua lốp gần như mất hẳn độ bám đường nhưng may mắn là trước đó tôi đã tạo khoảng cách đủ an toàn với tay đua ở vị trí thứ 6 nên tôi chủ động giảm tốc độ về đích an toàn. Tôi nghĩ thứ 5 là vị trí tốt nhất chúng tôi có thể đạt được ở đây”.

Tương tự như đồng đội Massa, Valtteri Bottas cũng lựa chọn thay đổi chiến thuật chỉ 2 lần pit-stop sau sự kiện xe an toàn. Nhưng như lời anh nói sau chặng đua, anh đã phải trả giá cho chiến thuật sai lầm này khi ở vòng đua cuối cùng anh tụt từ vị trí thứ 7 xuống 11 và kết thúc chặng đua thất vọng.

Bottas giải thích về sự việc này: “Tôi cảm thấy thất vọng vì sau khi thay đổi chiến thuật 2pit, cuối cuộc đua tôi nhận ra là lốp xe không thể duy trì được hiệu suất và tôi cũng không thể giữ được vị trí vì nó đã quá mòn. Ở vòng cuối cùng tôi đã có một pha phanh cứng bánh và sau đó lốp không còn duy trì được tốc độ và tôi cũng không thể ngăn cản đối thủ vượt qua. Mặt khác, ở cuối cuộc đua hệ thống lái của tôi cũng có vấn đề, tất cả các sự việc trên ngăn cản tôi kết thúc cuộc đua trong tốp 10”.

Bottas cũng đánh giá quan trọng nhất là đội đua vẫn giữ được vị trí thứ 3 đồng đội và thể hiện được những dấu hiệu tích cực và sự cạnh tranh trên một đường đua không phải là sở trường. Những điều này cho phép đội đua hy vọng có kết quả cao hơn ở chặng đua tiếp theo.

Ông Rob Smedley đánh giá chiến thuật của đội nhà trong chặng đua chỉ phù hợp với Massa trong khi chính chiến thuật này lại đặt Bottas vào hoàn cảnh khó khăn và đánh mất vị trí khi gần kết thúc chặng đua.

Theo ông Smedley về cơ bản đội đua đã hoàn thành một chặng đua được dự báo là rất khó bằng sự nỗ lực của cả hai tay lái và đội ngũ kỹ thuật, mục tiêu quan trọng nhất là giữ được vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng đội đua. Chặng đua tiếp theo thích hợp hơn với Williams và vẫn là mục tiêu củng cố vững chắc vị trí thứ 3 đồng thời cải thiện thành tích cá nhân của cả hai tay đua!

Singapore GP – Phía sau vạch đích (P3) - 2

Force India trở lại vị trí thứ 5 bảng tổng sắp

Force India dường như vẫn chưa qua giai đoạn khó khăn bởi ở ngày phân hạng cả hai tay lái của họ đều không thể lọt vào vòng phân hạng Q3 khi thành tích tốt nhất thuộc về Nico Hulkenberg 13 và Sergio Perez 15. Với một đường đua khó vượt như ở Singapore thì có vẻ như mục tiêu đòi lại vị trí thứ 5 đồng đội của Force India trở nên thiếu thực tế trong khi đối thủ McLaren có vị trí xuất phát thuận lợi hơn rất nhiều.

Nhưng cả hai tay đua đã thể hiện một chặng đua tuyệt vời mặc dù có nhiều biến động. Perez đã kết thúc chặng đua ở vị trí thứ 7 sau những pha cạnh tranh táo bạo trên đường đua. Anh cho biết: “Đây là một chặng đua hấp dẫn và thú vị, đặc biệt là ở vòng đua cuối cùng. Tôi đã có chiến thuật lốp tốt, nó tạo lợi thế cho tôi ở vòng đua cuối vì đối thủ phía trước đang phải chạy bộ lốp mòn. Xuất phát 15 và kết thúc 7 là phần thưởng xứng đáng cho đội đua. Kết quả này là điều tuyệt vời bởi không phải chỉ là giành điểm mà là cách chúng tôi có được kết quả đó sau những khó khăn cần phải vượt qua”.

Nico Hulkenberg cũng có được thành công nhất định như Perez khi anh phải xuất phát thấp nhưng cũng kịp cán đích thứ 9. Nếu so với chặng đua trước rõ ràng cùng ở điều kiện như nhau, trên một đường đua khó hơn với Force India thì thành tích này của Hulkenberg là đáng mừng.

Sau chặng đua Hulkenberg nói: “Sau sự kiện xe an toàn chúng tôi quyết định sẽ chạy hết 30 vòng còn lại bằng bộ lốp mềm bởi các tay đua phía trước cũng quyết định như vậy. Chúng tôi có tính đến phương án có thêm 1pit-stop nữa để đạt mục tiêu có thành tích cao hơn, nhưng tại thời điểm đó có quá ít thông tin về đối thủ nên khó có thể đưa ra sự lựa chọn khác. Nếu lựa chọn như vậy có lẽ tôi sẽ đạt được kết quả cao hơn nhưng cũng có thể gặp rủi ro vì bị kẹt lại tốp cuối”.

Theo Hulkenberg điều tốt nhất là qua chặng đua này đội đua đã lấy lại được vị trí thứ 5 từ McLaren và anh cũng đội đua sẽ làm tất cả để giữ vị trí này đến khi kết thúc mùa giải.

Ông Vijay Mallya rất vui vì với 8 điểm có được đội đua đã trở lại vị trí thứ 5 quen thuộc và coi đây là kết quả rất hài lòng của Force India. Ông cũng cho rằng đây là một chặng đua hấp dẫn và đội đua chỉ thành công ở những vòng đua cuối sau những quyết định khó khăn từ khu kỹ thuật cho cả hai tay đua. Đội đua đã ghi điểm với cả hai tay lái và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì như vậy đến khi kết thúc mùa giải.

Lotus ở mùa giải này khiến người ta quên đi rằng họ là một đối thủ khó chịu như thế nào ở chỉ ngay mùa giải trước. Đến ngay như tay đua Jean-Eric Vergne của đội đua thường thường Toro Rosso sau thành công bằng vị trí thứ 6 tại chặng Singapore đánh giá kết quả này như là một podium – vị trí thứ 6 đồng nghĩa với 8 điểm và đó cũng chính là số điểm mà đội đua Lotus có được đến thời điểm này sau 14 chặng đua đã qua.

Điều đó nói lên sự thất vọng dành cho đội đua này. Như đánh giá của lãnh đội Lotus rằng trong chặng đua họ đã tiến đến rất gần ngưỡng có điểm nhưng thiếu một chút may mắn để biến điều đó thành hiện thực. Theo họ xe an toàn xuất hiện trên đường đua đã làm họ mất đi cơ hội có điểm. Dấu hiệu tích cực duy nhất của Lotus chính là họ hoàn thành chặng đua với cả hai tay lái và các gói nâng cấp đã hoạt động hiệu quả. Lotus mong muốn cải thiện thành tích chong chặng đua tiếp theo.

Trong khi Pastor Maldonado cho rằng chiếc E22 đã thể hiệu hiệu suất khá tốt trong suốt cuộc đua, mọi vấn đề chỉ đến khi hiệu suất lốp suy giảm ở 10 vòng cuối nên anh không thể cải thiện vị trí và chấp nhận đứng ngoài tốp 10.

Còn Romain Grosjean thì nhận xét tất cả mọi việc đang diễm biến theo chiều hướng tốt đẹp thì safety car xuất hiện, nó làm cho bộ lốp mềm của anh bị giảm nhiệt sau thời gian quá lâu chạy sau safety car nên sau đó mặc dù rất cố gắng anh cũng không thể có đủ tốc độ và độ bám đường để vượt qua đối thủ và ghi điểm cho đội đua. Grosjean mong đội đua sẽ đem đến cho anh một chiếc xe cạnh tranh hơn ở chặng đua tại Nhật bản sau đây hai tuần.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN