Trận đấu nổi bật

andrey-vs-alejandro
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
2
Alejandro Davidovich Fokina
0
hubert-vs-daniel
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
2
Daniel Altmaier
0
sebastian-vs-taylor
Mutua Madrid Open
Sebastian Baez
0
Taylor Fritz
2
thiago-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Thiago Seyboth Wild
0
Carlos Alcaraz
2

F1 - Mexican GP: Sự trở lại của một huyền thoại!

Cuối tuần này làng đua xe Thể thức 1 lại tiếp tục sôi động với chặng đua thứ 17 của mùa giải diễn ra tại thủ đô Mexico City đất nước Mexico. Đặc biệt hơn, năm nay là lần đầu tiên Mexico trở lại sau 23 năm vắng bóng trên lịch trình của F1. Vì thế, dù đây là một trường đua có tiếng trong quá khứ nhưng với thế hệ những tay đua cựu trào hiện còn đang thi đấu, đây sẽ là một trải nghiệm mới của họ.

Năm nay mới chỉ là lần thứ 16 Mexico có tên trên lịch F1, lần đầu tiên kể từ năm 1992. Cả 15 chặng đua trước đều diễn ra tại Mexico City, ở trường đua có tên gọi ban đầu Magdalena Mixhuca (1962-70). Sau khi Mexican GP bị gián đoạn hơn một thập kỷ, nó trở lại với F1 từ năm 1986 và mang tên mới Autodromo Hermanos Rodriguez cho đến ngày nay.

Nigel Mansell, huyền thoại của Williams là người chiến thắng cuối cùng tại đây, ông cũng đã có hai chiến thắng tại miền đất Trung Mỹ này vào năm 1987 và 1992. Ngoài ra chỉ có hai tay đua khác đã giành chiến thắng hơn một lần là Jim Clark (1962, 1963, 1967) và Alan Prost (1988, 1990).

F1 - Mexican GP: Sự trở lại của một huyền thoại! - 1

Richie Ginther giành chiến thắng đầu tiên cho Honda tại F1

Richie Ginther là một trong chín tay đua đã từng nếm trái ngọt tại Mexico, tay đua người Mỹ này đã có chiến thắng duy nhất tại đây và chiến thắng đầu tiên cho Honda tại F1 năm 1965. Và kể từ đó, Honda đã có được nhiều thành tích tốt tại đây với bốn chức vô địch và bốn lần dành pole. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, sức mạnh của McLaren-Honda gần như không có cơ hội nào để gia tăng chuỗi thành tích tốt ấy.

Autodromo Hermanos Rodriguez cũng là nơi chứng kiến những lần đầu tiên của nhiều tay đua. Mike Spence, Jackie Oliver and Michael Schumacher lần lượt giành được podium đầu tiên trong sự nghiệp vào các năm 1965, 1968 và 1992. Jo Siffert and Clay Regazzoni lần đầu tiên giành được pole trong sự nghiệp lần lượt vào các năm 1968 và 1970.

Và đặc biệt nhất có lẽ là chiến thắng đầu tiên của đội đua Benetton vào năm 1986 của Gerhard Berger khi tay đua này giành chiến thắng chặng với chiến thuật 0 pitstop, một điều rất hiếm có xảy ra trên đường đua F1.

F1 - Mexican GP: Sự trở lại của một huyền thoại! - 2

Gerhard Berger tạo nên điều không thể tại Mexican GP 1986

Jim Clark là tay đua duy nhất trong lịch sử đạt được 'Grand Slam' tại Mexico (đạt được tất cả pole position, chạy một vòng nhanh nhất, dẫn đầu tất cả các vòng, và chiến thắng chặng). Ông làm được điều này năm 1963, năm mà có hai tay đua chia sẻ … vị trí thứ nhất sau 2 giờ 9 phút 52,1 giây đua xe.

Đây vẫn là chặng đua kéo dài nhất trong lịch sử tính tới nay. Huyền thoại người Scotland này cũng suýt lập được một 'Grand Slam' nữa vào năm 1967 khi chỉ đạt được vị trí pole, vòng chạy nhanh nhất và chiến thắng chặng.

Nói thêm về tay đua này, ông cũng đã chiến thắng vào năm 1963 với khoảng cách với tay đua thứ hai Jack Brabham là 1 phút 41,1 giây (do có 2 tay đua đồng nhất chặng nên podium là sự hiện diện của 4 tay đua). Thực tế, đã có tới bốn trên tổng số sáu chiến thắng tại Mexico được hoàn thành khi hơn người về sau hơn 1 phút, đúng là một điều kì lạ.

Trái ngược lại, khoảng cách nhỏ nhất giữa hai tay đua dẫn đầu là 1,336 giây vào năm 1991 giữa hai tay lái của Williams Riccardo Patrese và Nigel Mansell.

F1 - Mexican GP: Sự trở lại của một huyền thoại! - 3

Jim Clark đạt được 'Grand Slam' tại Mexico 1963

Chặng đua năm 1968 là một trong những chặng đua đã nói ở trên mà chiến thắng với khoảng cách hơn 1 phút. Tuy nhiên trong cuộc đua đã có tới năm lần vị trí dẫn đầu được thay đổi, điều mà khó có thể xảy ra trong F1 thời điểm này. Ba tay đua Graham Hill, Jackie Stewart and Jo Siffert tham gia vào cuộc cạnh tranh này và cuối cùng Hill là người giành chiến thắng cuộc đua.

Đoạn đường thẳng start/finish tại Mexico là một trong những đoạn thẳng dài nhất, với nhiều chuyên gia phân tích rằng các tay đua có thể chạm tới mức hơn 361 km/h trước khi giảm xuống 101 km/h khi vào cua thứ nhất. Được xây dựng tại vị trí cao hơn 2200m so với mặt nước biển, đây là trường đua có vị trí cao nhất trong F1, xếp ở vị trí thứ 2 là Interlagos của Brazil với chỉ cao hơn 800m so với mặt nước. Điều này sẽ gây ra không ít khó khăn cho các tay đua tại đây

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN