F1 - Japanese GP: Cuộc chiến chưa ngã ngũ

Thứ Năm, ngày 10/10/2013 11:06 AM (GMT+7)

Hiện tại, không điều gì có thể cản trở Vettel tiến tới ngôi vô địch lần thứ tư liên tiếp.

Trong quá khứ, Suzuka đã nhiều lần trờ thành cột mốc quan trọng quyết định đến ngôi vô địch cá nhân của mùa giải. Năm nay, điều đó rất có thể tái diễn và chứng kiến Vettel chạm một tay vào danh hiệu cao nhất, thậm chí ngôi sao của Red Bull có thể lên ngôi ngay tại đất nước Nhật Bản nếu anh giành chiến thắng và Alonso về đích thứ 9 trở xuống.

Mặc dù vậy, Alonso chắc chắn sẽ chiến đấu bằng hết khả năng và các kỹ sư của Ferrari sẽ tiếp tục đem đến Suzuka những thiết kế mới để giúp tay đua của họ tìm lại sức mạnh như những chặng tại Châu Âu. Chiếc F138 đang gặp chút khó khăn với lốp, tuy nhiên, Alonso luôn biết cách kiểm soát chiếc xe và khiến nó hoạt động tối ưu nhất trên những bộ lốp Pirelli mới.

Kỹ năng đó của tay đua Tây Ban Nha đã giúp anh luôn có được kết quả rất khả quan bất chấp chiếc xe chưa cạnh tranh. Suzuka là nơi đòi hỏi công suất hoạt động của những chiếc F1 ở mức rất cao, đặc biệt là độ hao mòn lốp rất đáng kể. Do đó, cơ hội cho Alonso tại chặng đua tới là không hề nhỏ nếu anh tận dụng hết tài năng của mình và các kĩ sư sẽ tinh chỉnh chiếc F138 trở nên hoàn hảo hơn với những kinh nghiệm thu được ở Hàn Quốc.

Suzuka thực sự là đường đua khó khăn nhất trong năm, nó yêu cầu rất cao về tất cả các mặt của tay đua và cả chiếc xe. “Suzuka là một trong những đường đua chúng tôi trải nghiệm độ hao mòn lớn nhất trong năm, bởi vì bề mặt đường khá nhám và trên hết là năng lương cao mà lốp phải chịu đựng. Đó là lý do chúng tôi mang tới hai loại lốp cứng nhất đến Suzuka năm nay.” Giám đốc của Pirelli phân tích.

F1 - Japanese GP: Cuộc chiến chưa ngã ngũ - 1

Khói từ cao su sẽ được ít thấy tại Nhật

“Nó không chỉ có những khúc cua tốc độ cao mà còn chứa một số vùng thắng gấp và góc cua hẹp. Do đó nó là đường đua yêu cầu cao khi đánh cua nhưng cũng đòi hỏi khá thấp về mức hiệu suất truyền động xuống mặt đường, bởi vì sơ đồ đường đua là rất uốn lượn với các khúc cua liên tiếp nhau. Chiến thuật, một lần nữa, là vũ khí quan trọng, các tay đua có hai lần vào pit vào năm ngoái với lốp mềm và cứng. Suzuka là đường đua mà tất cả tay đua yêu thích vì tốc độ cao. Nhật Bản là nơi của tốc độ: và lốp chúng tôi đã chọn sẽ giúp các tay đua trình diễn hết sức mạnh trước những khán giả cuồng nhiệt của Nhật Bản.” Paul Hembery chia sẻ thêm.

Với hai loại lốp đó, Mercedes sẽ có cơ hội phô diễn sức mạnh đích thực của họ, vốn vẫn bị ảnh hưởng khá nhiều bởi chiếc xe hoạt động chưa tốt với lốp. Hai loại lốp cứng nhất sẽ giảm thiểu khả năng chiếc W04 bị mất tốc độ khi lốp bị bào mòn nhanh chóng. Chặng đua Hàn Quốc đã chứng kiến tốc độ không hề tệ của hai chiếc Mercedes, họ hoàn toàn có thành tích tốt hơn nếu sức mạnh được phát huy tối đa, Nhật Bản là đường đua có các khúc cua tương tự Hàn Quốc nhưng khả năng vượt là rất thấp. Do đó, Mercedes sẽ làm tất cả để giành chiến thắng, cuộc đua tranh giành vị trí á quân của họ đang rất quyết liệt.

Lotus vẫn là đối thủ rất nguy hiểm, Ferrari chắc chắn phải đau đầu để đối phó với một Kimi lì lợm, một Grosjeans mạnh mẽ và táo bạo trên hai chiếc E21có khả năng bứt phá bất cứ lúc nào. Một Alonso đang khao khát chiến đấu sẽ tạo nên cuộc chiến tốc độ hấp dẫn nhất ở nửa sau mùa giải.

Theo Huy Toàn (Khampha.vn)
sự kiện F1 2020 - Đua xe công thức 1