Trận đấu nổi bật

iga-vs-xiyu
Mutua Madrid Open
Iga Swiatek
2
Xiyu Wang
0
caroline-vs-xinyu
Mutua Madrid Open
Caroline Garcia
-
Xinyu Wang
-
mirra-vs-linda
Mutua Madrid Open
Mirra Andreeva
-
Linda Noskova
-
lucia-vs-elena
Mutua Madrid Open
Lucia Bronzetti
-
Elena Rybakina
-
lorenzo-vs-thiago
Mutua Madrid Open
Lorenzo Musetti
-
Thiago Seyboth Wild
-
andrey-vs-facundo
Mutua Madrid Open
Andrey Rublev
-
Facundo Bagnis
-
hubert-vs-jack
Mutua Madrid Open
Hubert Hurkacz
-
Jack Draper
-
alexander-vs-carlos
Mutua Madrid Open
Alexander Shevchenko
-
Carlos Alcaraz
-
darwin-vs-rafael
Mutua Madrid Open
Darwin Blanch
0
Rafael Nadal
2
mariano-vs-holger
Mutua Madrid Open
Mariano Navone
-
Holger Rune
-
borna-vs-alexander
Mutua Madrid Open
Borna Coric
-
Alexander Zverev
-

F1: Ferrari trình làng phiên bản 2014

Ngày 25/1 ở nhà máy tại Maranello của mình, Ferrari đã tổ chức buổi ra mắt chiếc xe cho mùa giải 2014 được đặt tên F14T. Đây là một sự kiện quan trọng với đội đua và đặc biệt F14T chính là phiên bản thứ 60 của Ferrari trong F1.

Trong lễ giới thiệu mẫu xe mới chúng ta có thể nhận thấy có nhiều sự kế thừa từ các phiên bản trước, đặc biệt là hệ thống thanh kéo trước và thanh treo sau vẫn được giữ lại mặc dù nó có biến thể đôi chút.

Để tuân thủ quy định điều 15.4.3 về tiết diện phần sau mũi xe nên Ferrari đã thiết kế tối ưu hóa luồng khí động lực học bằng cách giữ cho monocoque cao và thon gọn về phía trước. Mũi xe thấp hơn so với các phiên bản cũ để phù hợp với quy định mới.

Cánh gió trước nhìn đơn giản với phần đáy rộng và có phần nào đó tương tự như năm 2013 và loại bỏ chùm cánh phụ, nhưng có lẽ nó sẽ được thay đổi trong đợt test xe tới đây. Phần cánh thu nhỏ lại theo qui đinh 75mm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khí động học và các kỹ sư của Ferrari đã phải thay đổi hoàn toàn tổng thể khí động học chiếc xe.

Mũi xe và cánh gió trước cũng sẽ tạo ra luồng không khí từ vùng áp suất cao hơn bên dưới mũi để có được càng nhiều không khí càng tốt về phía sàn xe để tăng hiệu quả khuếch tán cũng như lực downforce.

F1: Ferrari trình làng phiên bản 2014 - 1

Thiết kế mũi xe mới của Ferrari.

Việc thay đổi động cơ turbo và các hệ thống làm mát, phục hồi năng lượng đòi hỏi sidepod phải thay đổi. Hệ thống làm mát bằng nước và dầu bắt buộc được thiết kế nhỏ hơn trước để có thể lắp đặt đồng thời cả KERS và ERS.

Theo các chuyên gia đánh giá với khối lượng thiết bị như vậy thì hệ thống làm mát dầu hộp số sẽ không còn hiện diện trên F14T. Các cửa hút gió cũng được thiết kế nhỏ và tròn hơn so với F138 nhưng nó vẫn sẽ cung cấp không khí làm mát với dung lượng không nhỏ hơn so với người tiền nhiệm".

Tất cả các thiết kế phải tuân thủ tiêu chí làm sao để sidepod vẫn đạt được độ thon gọn để có thể nâng cao hiệu quả tổng thể khí động học được thiết kế của chiếc xe, và tất cả đã được kiểm nghiệm tại hầm gió mới do chính Ferrari xây dựng, lắp đặt và vận hành trong một năm qua.

F1: Ferrari trình làng phiên bản 2014 - 2

Phần sau xe.

Ở phần đuôi xe là hệ thống khí thải nằm giữa hai giá treo sau. Với các cánh dẫn hướng có thể luồng khí này sẽ hỗ trợ các cánh sau nhưng hiệu quả của nó chưa biết có tương tự như Red Bull hay McLaren đã thực hiện trong những năm trước đây.

Hệ thống treo sau khác biệt với phiên bản 2013 và có hình thức gần giống với hệ thống của Red Bull năm 2012. Hệ thống phanh sau cũng được thiết kế nhỏ gọn hơn do ảnh hưởng hệ thống ERS và được thiết kế tương tác với phanh trước hoàn hảo khi đạp phanh.

F1: Ferrari trình làng phiên bản 2014 - 3

Sự khác nhau giữa 2 phiên bản

Về động cơ điện và hộp số, do quy định thay đổi hộp số với 8 cấp truyền động cộng thêm các động cơ điện nên động cơ chính có tốc độ vòng quay thấp nhưng bù lại mô men xoắn cao hơn. Tất cả các thiết bị lắp đặt trên xe được khống chế để tổng trọng lượng của nó tiệm cận con số 691 kg theo quy định mà vẫn đạt hiệu suất cao nhất có thể khi làm việc.

F1: Ferrari trình làng phiên bản 2014 - 4

Ông Montezemolo tin tưởng vào thành công của mùa giải mới.

Với tất cả những gì đã được trình bày trước công chúng, như lời lãnh đội Ferrari – ông Luca di Montezemolo nói: “Sau tất cả những gì mà đội đua đã thực hiện trong thời gian qua với những công cụ và hệ thống theo các quy định mới rất phức tạp để có buổi lễ giới thiệu chiếc F14T, người hâm mộ Ferrari mong muốn hơn bao giờ hết. Họ đều hy vọng một mùa giải và một chu kỳ thành công mới sẽ lại đến với đội đua!”

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN