Uống cùng lúc 60 viên thuốc hạ huyết áp, người phụ nữ bị suy tuần hoàn nặng, nguy cơ tử vong

Thứ Ba, ngày 08/12/2020 13:57 PM (GMT+7)

Sau khi uống 60 viên thuốc hạ huyết áp, người phụ nữ 31 tuổi, ở Quảng Ninh bị nhiễm độc nặng nề, gây suy tuần hoàn nặng và nguy cơ tử vong cao.

Sự kiện: Sống khỏe

Ngày 8/12, bác sĩ Nguyễn Ngọc Tuyền, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh) cho biết, Bệnh viện vừa cứu sống nữ bệnh nhân 31 tuổi (trú tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh) ngộ độc Amlodipin sau khi uống 60 viên thuốc hạ huyết áp Amlodipin.

Uống cùng lúc 60 viên thuốc hạ huyết áp, người phụ nữ bị suy tuần hoàn nặng, nguy cơ tử vong - 1

Người phụ nữ 31 tuổi bị suy tuần hoàn nặng do uống nhiều thuốc hạ huyết áp.

Trước đó, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân với biểu hiện mệt nhiều, da lạnh, huyết áp tụt sâu. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy khí máu toan chuyển hóa, tăng lactat. Bệnh nhân cho biết, trước đó đã uống 60 viên thuốc amlodipin 5mg.

Ngay sau đó, bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực như thải độc, truyền dịch, thuốc vận mạch, insulin liều cao, truyền canxi… để cứu bệnh nhân thoát khỏi nguy kịch. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định và được xuất viện.

Theo bác sĩ Tuyền, Amlodipin là thuốc được kê đơn khá thường xuyên trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp . Tuy nhiên, khi sử dụng quá liều sẽ có tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút…

Với trường hợp nữ bệnh nhân này cùng thời điểm sử dụng một lượng lớn thuốc amlodipin (tổng liều lượng 300mg) sẽ khiến cơ thể bị nhiễm độc nặng nề, gây suy tuần hoàn nặng và nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, bệnh nhân đã được điều trị kịp thời và đáp ứng khá tốt với phác đồ điều trị. Nhiều trường hợp mặc dù đã được điều trị hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại nhất như tim phổi nhân tạo vẫn không thể qua khỏi.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân có bệnh lý tăng huyết áp cần đến cơ sở y tế thăm khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng, điều chỉnh liều lượng phù hợp. Từ đó, giúp điều trị bệnh hiệu quả, giảm các nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, suy tim, tránh tác dụng phụ không mong muốn và quá liều gây ngộ độc.

Nguồn: http://danviet.vn/uong-cung-luc-60-vien-thuoc-ha-huyet-ap-nguoi-phu-nu-bi-suy-tuan-hoan-nang-ngu...

Ăn nấm lạ, 7 người trong gia đình bị ngộ độc

Hái nấm lạ từ rừng về ăn, 7 người trong gia đình đau bụng dữ dội, nôn ói, mất nước nặng, phải cấp cứu.

Theo Diệu Thu (Dân Việt)
sự kiện Sống khỏe
Báo lỗi nội dung