Làm sao để luôn hạnh phúc giữa mùa dịch COVID-19?

Thứ Sáu, ngày 18/06/2021 08:00 AM (GMT+7)

Những lo lắng về tài chính, công việc, sức khỏe xoay quanh bệnh dịch khiến chúng ta lo lắng, bất an và khó cảm thấy bình yên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đại dịch là một trong những nhân tố chính ảnh hưởng đến chỉ số hạnh phúc của chúng ta.

Rối loạn lo âu, căng thẳng kéo dài

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, một số tỉnh thành trong cả nước áp dụng các biện pháp như cách ly tập trung hoặc tại nhà, phong tỏa các khu vực liên quan đến ca nhiễm, giãn cách xã hội để bảo vệ sự an toàn của cộng đồng.

Lúc này, đại đa số mọi người đều lo lắng về việc khi nào bệnh dịch sẽ kết thúc bởi các doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng, người lao động đa số đều phải chia sẻ cùng doanh nghiệp và chịu cắt giảm tiền lương dưới nhiều hình thức khác nhau. Điều đó cộng hưởng với việc phải ở nhà quá nhiều do giãn cách xã hội kèm hàng loạt áp lực, bất ổn trong cuộc sống. Những sự kiện bất ngờ, không như ý có thể dẫn đến tình trạng sa sút nghiêm trọng kéo dài cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Làm sao để luôn hạnh phúc giữa mùa dịch COVID-19? - 1

Sự căng thẳng kéo dài nhiều ngày có thể dẫn đến những triệu chứng tâm lý khó lường

Theo báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report) hồi giữa tháng 3/2021, Anh đã tụt 5 hạng trên bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới bởi những tổn thất tinh thần mà COVID-19 gây ra cho người dân tại nước này. Bảng phân tích của Viện nghiên cứu Tài chính xuất bản trong báo cáo này cho thấy ⅕ dân số của Anh Quốc gặp các vấn đề về tâm lý trong 6 tháng đầu tiên đại dịch nổ ra. Các vấn đề về tài chính, mất việc, lo ngại về sức khỏe khiến cho người dân nước này gặp khủng hoảng.

Làm sao để trở nên hạnh phúc hơn trong mùa dịch?

Dưới góc nhìn lạc quan, khoa học ngày nay đã đưa ra nhiều phương pháp giải stress hiệu quả giúp chúng ta tập trung suy nghĩ và phản ứng tích cực hơn trước các tình huống bất định. Theo Đại học Walden, hoạt động thể chất là phương pháp hiệu quả giúp máu lưu thông và cải thiện tâm trạng của bạn, nhờ đó kích hoạt phản ứng thư giãn, giảm căng thẳng cho cơ thể. Cụ thể, các bài tập thể dục giúp giảm hóc-môn căng thẳng như cortisol, đồng thời tiết ra endorphin và norepinephrine, chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau. Việc vận động đúng cách còn cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng sự tự tin và hoạt động của não.

Sở Y tế của tiểu bang Victoria của Australia cũng đưa ra một thông báo nói về tầm quan trọng của hoạt động thể chất trong việc chữa lành các bệnh lý về tinh thần. Tập luyện không chỉ thúc đẩy tâm trạng, sự tập trung, mà còn cải thiện tim mạch và sức khỏe tổng thể. Các buổi tập không cần kéo dài quá lâu, chuyên gia khuyến nghị 30 phút là thời gian lý tưởng, tuy nhiên phải duy trì đều đặn 5 ngày trong 1 tuần để tạo ra sự khác biệt.

Có thể thấy, hình thức tập luyện được nhiều gia đình lựa chọn trong thời điểm giãn cách chính là vận động tại nhà để rèn luyện thể chất, giải tỏa căng thẳng đồng thời gia tăng sức đề kháng để bảo vệ chính mình và người thân, đặc biệt đối với những người cao tuổi và trẻ em. 

Làm sao để luôn hạnh phúc giữa mùa dịch COVID-19? - 2

Để có các bài tập luyện đúng phương pháp và động tác, bạn có thể tham khảo những địa chỉ uy tín như California Fitness & Yoga. Đơn vị thể dục thể hình này đang sản xuất chuỗi video hướng dẫn hoạt động thể chất tại gia với tên gọi CALIxHOME. Với những video trực quan qua sự hướng dẫn của PT và Yogi chuyên nghiệp, CALIxHOME mang đến giải pháp tập luyện thân thiện ngay tại nhà bởi không đòi hỏi dụng cụ. Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi các bài tập trực tuyến này tại fanpage của California Fitness & Yoga và kênh Youtube của trung tâm.

Làm sao để luôn hạnh phúc giữa mùa dịch COVID-19? - 3

Ông Dane Fort, Tổng Giám đốc FLG Việt Nam, tập đoàn sở hữu thương hiệu California Fitness & Yoga luôn mang tâm huyết nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Ông Dane Fort chia sẻ: “Tập luyện là một phần quan trọng trong cuộc sống. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị chúng ta nên tập luyện 30 phút mỗi ngày. Bạn chỉ cần tập 3 ngày mỗi tuần, mỗi lần tập 1 tiếng, tương đương 1,7% thời gian của mỗi người vì mỗi tuần chúng ta có đến 168 tiếng. Nếu chúng ta đầu tư 1,7% thời gian đó vào việc tập luyện, chúng ta sẽ có thêm thời gian, năng lượng, sức sống, các kỹ năng nhận thức cũng vượt qua giới hạn”.

Nằm trong nỗ lực thay đổi cuộc sống của 100 triệu người tại Việt Nam, California Fitness & Yoga đang vận động 20.000 người tham gia vào việc xác lập kỷ lục thế giới về số người thay đổi hình thể nhiều nhất. Khi tham gia chương trình, mỗi người sẽ nhận được chứng nhận tham gia, đồng thời được tập luyện miễn phí tại California Fitness & Yoga trong 2 tháng. Hiện nay đã có hơn 6.000 đăng ký tham gia và bạn có thể là một trong số đó. Việc thay đổi chính bạn sẽ tạo nên nguồn cảm hứng cho cả dân tộc hình thành một lối sống tốt hơn. Nếu bạn có mong muốn thay đổi, hãy đăng ký ngay tại https://link.cali.vn/ctc-pr.

Nguồn: http://danviet.vn/lam-sao-de-luon-hanh-phuc-giua-mua-dich-covid-19-50202118675836760.htm

(Dân Việt).
Báo lỗi nội dung