Chiến thuật "bia kèm lạc" của Vbiz

Thứ Sáu, ngày 14/12/2012 14:16 PM (GMT+7)

Như thông lệ, mỗi album mới ra lò của các nghệ sĩ Việt luôn mặc định kèm theo không ít ồn ào. Scandal, cãi lộn... vốn không liên quan tới nghệ thuật, nhưng trong showbiz Việt nó lại đóng vai trò quan trọng: kẻ dọn đường cho tác phẩm.

Sự kiện:

Sao Việt

Thật ra, không phải nghệ sĩ nào cũng thích ồn ào mỗi khi ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Nhiều nghệ sĩ giữ thói quen im lặng để dồn toàn bộ tâm sức cho đứa con tinh thần, thay vì gây bão trên truyền thông để PR. Mỹ Tâm chính là một ví dụ điển hình. Đa số các MV, single ca nhạc của cô hiếm khi nào quảng bá rầm rộ trước khi ra mắt, nhưng mỗi khi xuất hiện nó đều chiếm được sự quan tâm rộng rãi từ khán giả. Đáng trân trọng hơn, thứ khiến khán giả chú ý tới cô không phải là những hình ảnh nóng bỏng, những cảnh quay nhức mắt mà thường chỉ là giọng hát đẳng cấp...

Tuy nhiên, chẳng phải nghệ sĩ nào cũng có khả năng và sở hữu số lượng người hâm mộ đông đảo như Mỹ Tâm. Phần lớn các sản phẩm âm nhạc ra đời trong im lìm cũng đều chìm trong im lặng, đặc biệt là khi chủ nhân của chúng chỉ sở hữu danh tiếng tầm tầm và tài năng có hạn. Chính vì vậy, chiến thuật "bia kèm lạc" hài hước trong showbiz Việt đã trở thành phổ biến như câu chuyện "thường ngày ở huyện".

1.001 chiêu dọn đường

"Hàng đính kèm" đầy tính toán trong làng giải trí không biết xuất phát từ ý tưởng của ai, tuy nhiên nó đã nhanh chóng trở nên phổ biến tới mức những người trong nghề nhẵn mặt. Đa phần, sau những vụ rùm beng cố ý, một sản phẩm nghệ thuật mới sẽ nhanh chóng được chào đời. Bởi vậy, chỉ cần dựa trên thời điểm scandal được tung ra, không mấy khó khăn để người ta đoán được đâu là điểm rơi của nghệ thuật...

Còn nhớ cách đây vài tháng, một cô nàng ca sĩ thuộc dạng nổi tiếng trong gia đình, khu phố bỗng... đùng đùng phẫn nộ chỉ trích nhóm nhạc The Men vì can tội dám "ăn cắp nhạc" của cô. Chưa rõ thực hư câu chuyện ra sao bởi ca khúc đó đã được nhóm The Men hát tới mòn các sân khấu mà chưa thấy cô lên tiếng phàn nàn, chỉ biết rằng "dân trong nghề" lại có dịp xì xào: "Bao giờ em gái này ra đĩa?".

Chiến thuật "bia kèm lạc" của Vbiz - 1

Nhóm The Men

Sự "vô cảm" của những người làm giải trí trước oan ức của cô gái trẻ không phải không có lý do. Hơn ai hết, họ hiểu rằng chẳng có điều gì vô cớ và cũng chẳng có ai rảnh rang tới mức kiếm chuyện cùng đồng nghiệp để mua vui, nhất là khi lập luận của kẻ đòi kiện tụng đưa ra lại vô cùng yếu ớt. Vô số những câu chuyện tương tự đã xảy ra trong làng giải trí và kết cục cũng giống hệt nhau: Hòa cả làng và người tố cáo... rộn rã cho ra mắt album mới.

Tuy nhiên, dựa hơi đồng nghiệp chỉ là một trong rất nhiều chiêu thức dọn đường trong showbiz Việt. Ít đụng chạm hơn và PR tên tuổi của mình được nhiều hơn chính là tự hé lộ bí mật về mình (dù không ai hỏi). Chiêu thức này khá hữu hiệu, đặc biệt là khi chuyện giới tính chưa được phổ biến như hiện tại. Còn nhớ một chàng ca sĩ từng gây rùm beng khi phát hành tự truyện nói về cuộc đời "thân sâu hồn bướm", được đông đảo dư luận quan tâm và bàn tán. Có điều, ngay khi đạt đủ độ nóng cần thiết, chàng dừng tự truyện cái rụp và cho ra đời liên tiếp... 2 album nhạc.

Chiến thuật "bia kèm lạc" của Vbiz - 2

Ca sĩ Long Nhật (ảnh minh họa)

Gần đây nhất, vụ một chàng ca sĩ cựu trào nay biến thành nữ ca sĩ cũng gây xôn xao dư luận. Những hình ảnh chuyển giới rò rỉ một cách vô cùng khéo léo đã đẩy tên tuổi anh vượt quá cả thời hoàng kim ngắn ngủi của mình và y như rằng, anh cho ra đời thêm sản phẩm âm nhạc mới. Sự trùng hợp đáng ngạc nhiên ấy khiến cho cả những khán giả vô tâm nhất cũng lờ mờ hiểu ra rằng, chúng là những công đoạn không thể thiếu trong cả một quy trình...

Mặc dù vậy, không phải ca sĩ nào cũng muốn tạo ồn ào khi ra album nhạc, dù thực tế xảy ra y chang như vậy. Có đôi khi, scandal từ trên trời rơi xuống cũng được tận dụng triệt để nhằm giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới, chứ bản thân họ có lẽ cũng không cố ý tạo ra.

Một chàng ca sĩ thuộc dạng có tiếng tăm - nhưng đa phần là tiếng xấu - của làng giải trí đã khá thành công với phương pháp "biến rủi thành may" này. Ngay sau scandal giới tính ồn ào, anh thừa thắng xông lên với hàng loạt ca khúc mới và đạt được thành công đáng kể. Góp mặt trong thành công đó, ngoài khả năng ca hát cũng có một phần không nhỏ nhờ sự quan tâm đặc biệt mà dư luận đang hướng về anh...

Cách thức "vượt lên scandal" này cũng là một chiêu hữu hiệu đối với những nghệ sĩ lỡ dính chàm, bởi ngoài việc PR được sản phẩm âm nhạc, nó còn giúp xóa mờ những "vết thâm" quá khứ. Dù sao đi nữa, việc một nghệ sĩ biết vượt lên sóng gió để khẳng định niềm đam mê nghệ thuật cũng là một điều cần trân trọng.

Chiến thuật "bia kèm lạc" của Vbiz - 3

Ca sĩ Châu Việt Cường (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đối với những vết thâm quá cỡ, đôi khi việc vượt lên sóng gió này lại không mang lại hiệu quả như mong muốn. Còn nhớ một chàng ca sĩ chuồng gà từng rùm beng với nghi án hiếp dâm cũng sử dụng tuyệt chiêu này, nhưng hiệu quả nó đem lại khá tệ hại. Ngoài việc giọng hát quá đỗi bình thường, chẳng mấy khán giả hào hứng với việc thưởng thức sản phẩm của chàng nghệ sĩ có biệt danh đầy tai tiếng: "Ca sĩ hiếp dâm".

Dọn đường bằng scandal: Hại nhiều hơn lợi

Không thể phủ nhận những scandal giúp khán giả chú ý tới sản phẩm âm nhạc mới của các nghệ sĩ hơn, nhưng nó không đồng nghĩa với thành công sẽ tới với họ. Rất ít ca sĩ gặt hái được điều gì sau những vụ ồn ào, ngoài việc tên tuổi bị gắn thêm những ấn tượng xấu khó phai. Sự quan tâm của dư luận có thể khiến nhiều người tò mò muốn nghe ca khúc mới của họ hơn, nhưng nhiều người nghe để làm gì khi mà khả năng của những "nghệ sĩ" này không thể chinh phục ai?

Tuy nhiên, cũng phải thông cảm với họ, bởi nếu có tài năng thật sự thì đã chẳng cần phải ồn ào. Thôi thì cứ coi như một phen đánh cược với vận may và sự nổi tiếng, dù cái giá đưa ra quá đắt và cơ hội thành công chẳng có bao nhiêu...

Theo Lâm Anh (XZone)

sự kiện Sao Việt