HR-V 2025: Ông hoàng tái xuất hay chiêu bài cũ?

Sự kiện: Honda HR-V
00:00 / 0:00
Chuẩn
Tốc độ đọc

Honda HR-V 2025 trở lại đường đua SUV-B với diện mạo thể thao, công nghệ Honda CONNECT và động cơ tăng áp mạnh nhất phân khúc, nhưng giá bán cao vẫn là rào cản lớn.

Honda HR-V 2025: Khi “ông hoàng” trở lại đấu trường SUV-B

Thị trường SUV đô thị cỡ B tại Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết với sự góp mặt của hàng loạt mẫu xe mới, cùng những nâng cấp mạnh mẽ từ các tên tuổi lớn. 

Trong bối cảnh ấy, Honda HR-V 2025 xuất hiện như một “ông hoàng tái xuất”, mang theo kỳ vọng sẽ lật ngược thế cờ doanh số, hay vẫn chỉ là “chiêu bài cũ” giữa rừng đối thủ trẻ trung, nhiều công nghệ và giá bán cạnh tranh? 

Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng nhìn lại toàn diện HR-V 2025 dưới lăng kính của một nhà báo công nghệ - ô tô, kết hợp phân tích, bình luận và góc nhìn đa chiều từ chuyên gia lẫn chủ xe lâu năm.

Thiết kế: Đậm chất thể thao, cá tính nhưng liệu đã đủ khác biệt?

Honda HR-V 2025 khoác lên mình diện mạo mới mẻ, thể thao và trưởng thành hơn thế hệ trước. Kích thước tổng thể được mở rộng, chiều dài 4.385 mm, rộng 1.790 mm, cao 1.590 mm, trục cơ sở 2.610 mm – giúp xe bề thế hơn, khoảng sáng gầm 181 mm vẫn đảm bảo tính linh hoạt đô thị.

Điểm nhấn ngoại thất là lưới tản nhiệt lục giác họa tiết kim cương mạ crom, cụm đèn full LED vuốt ngược, nắp ca-pô vát phẳng tạo cảm giác hiện đại và mở rộng tầm nhìn. Đuôi xe phong cách fastback, đèn hậu LED nối liền, ống xả đôi cân đối. Bản RS thể thao với lưới tản nhiệt, cản trước sơn đen, logo RS nổi bật, lốp/la-zăng 215/60R17 tạo điểm nhấn cá tính.

So với các đối thủ như Xforce, Creta, Yaris Cross, Seltos, Corolla Cross hay Kona, HR-V 2025 giữ vững phong cách thể thao, lịch lãm kiểu Nhật, nhưng có phần trung tính hơn so với thiết kế góc cạnh, trẻ trung của Xforce hay sự thời thượng của Yaris Cross.

Nội thất: Rộng rãi, tiện nghi, công nghệ dẫn đầu

Bước vào khoang lái, Honda trang bị ghế da cho toàn bộ các phiên bản của HR-V, trong khi bản G cũ dùng ghế nỉ. Hai bản cao RS và L có các tính năng như kết nối Honda Connect, âm thanh 8 loa, 3 cổng USB-C, màn hình giải trí 8 inch hỗ trợ kết nối không dây với điện thoại thông minh, sạc không dây, điều hòa tự động 2 vùng, đề nổ từ xa, ghế lái chỉnh điện 8 hướng.

So với Xforce (màn hình 12,3 inch, âm thanh Yamaha Premium, lọc khí nanoeX), Creta (màn hình 10,25 inch, 8 loa Bose), HR-V không “phô trương” về kích thước màn hình hay thương hiệu âm thanh, nhưng bù lại ở trải nghiệm thực dụng, công nghệ quản lý xe và sự tối ưu không gian.

Động cơ & vận hành: 1.5L Hybrid, lợi thế sức mạnh, đa chế độ lái

Bản hybrid của HR-V mang tên e:HEV RS. Xe trang bị hệ truyền động hybrid, gồm máy xăng 1.5 công suất 105 mã lực, kết hợp với môtơ điện công suất 129 mã lực. Xe còn có thêm một môtơ khác làm nhiệm vụ máy phát điện, cung cấp năng lượng cho pin và môtơ dẫn động. Theo công bố của hãng, HR-V hybrid tiết kiệm 30% nhiên liệu hơn bản động cơ đốt trong.

HR-V 2025: Ông hoàng tái xuất hay chiêu bài cũ? - 13

Về cơ bản, e:HEV của HR-V cùng cách thiết lập giống hai người anh Civic và CR-V. Điểm khác biệt là hai mẫu xe lớn hơn sử dụng máy xăng 2.0 thay vì 1.5.

Bên cạnh bản HR-V hybrid, Honda Việt Nam vẫn giữ hai bản L và G, lắp máy xăng 1,5 lít hút khí tự nhiên công suất 119 mã lực, mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Trong khi HR-V L cũ sử dụng động cơ 1.5 tăng áp công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm. Với việc bản L không có công nghệ turbo, mức giá giảm gần 80 triệu đồng.

Có thể thấy HR-V 2025 sở hữu động cơ mạnh nhất phân khúc hiện tại, vượt trội so với Xforce (104 PS), Creta (115 mã lực), Yaris Cross (106 mã lực), Seltos (149 mã lực), Corolla Cross (138 mã lực), Kona (149 mã lực).

Hộp số vô cấp CVT, dẫn động cầu trước, ba chế độ lái (Tiêu chuẩn, Eco, Sport) cho phép cá nhân hóa trải nghiệm. Động cơ tăng áp giúp tăng tốc mạnh mẽ, vượt xe tự tin, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu ở dải tốc độ thấp – điều mà nhiều chủ xe lâu năm đánh giá cao, nhất là khi di chuyển hỗn hợp đô thị – cao tốc. Trong khi đó phiên bản e:HEV RS sử dụng hộp số E-CVT mang lại cảm giác lái mượt mà.

Cải tiến về độ cứng thân xe, hệ thống lái, giảm ồn, rung, giật giúp HR-V 2025 vận hành đầm chắc, yên tĩnh, mang lại cảm giác lái “chuẩn Honda” – điều mà các đối thủ Hàn Quốc thường khó sánh bằng về độ chắc chắn thân vỏ.

An toàn: Honda Sensing, “át chủ bài” công nghệ

Honda trang bị cho HR-V 2025 công nghệ hỗ trợ lái ADAS nhiều tính năng, như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm CMBS, đèn pha thích ứng tự động AHB, kiểm soát hành trình thích ứng gồm dải tốc độ thấp, hỗ trợ giữ làn, thông báo xe phía trước khởi hành.

HR-V 2025: Ông hoàng tái xuất hay chiêu bài cũ? - 14

Các trang bị an toàn tiêu chuẩn khác như camera làn đường Honda LaneWatch, cảnh báo áp suất lốp, cảm biến lùi, nhắc kiểm tra hàng ghế sau, phanh ABS/EBD/BA, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, 8 túi khí. Độ an toàn vượt trội này giúp HR-V duy trì vị thế “xe Nhật an toàn”, dù các đối thủ như Xforce (ADAS), Creta (SmartSense), Yaris Cross (Toyota Safety Sense) cũng không kém cạnh về mặt công nghệ.

Giá bán

HR-V 2025 bản G có giá 699 triệu đồng, bản L có giá từ 750 triệu đồng, bản e:HEV RS có giá 869 triệu đồng. Trong khi đó, Xforce, Creta, Yaris Cross, Seltos, Corolla Cross, Kona đều có giá khởi điểm thấp hơn đáng kể, thậm chí chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng. Đây là rào cản lớn nhất khiến HR-V dù sở hữu nhiều ưu điểm vẫn luôn “đuối” về doanh số, đặc biệt khi người dùng Việt ngày càng thực dụng và nhạy cảm với giá trị thực nhận được.

Góc nhìn chủ xe lâu năm & chuyên gia

Chuyên gia ô tô Nguyễn Bình nhận định: “HR-V 2025 là mẫu xe toàn diện về công nghệ, an toàn, vận hành, không gian. Tuy nhiên, nếu Honda không có chính sách giá linh hoạt hơn, rất khó để HR-V bứt phá doanh số trước làn sóng xe Hàn, xe Trung Quốc giá rẻ, nhiều trang bị. Đặc biệt, nhóm khách hàng trẻ ngày càng thực dụng, sẵn sàng chọn xe nhiều tiện ích, giá hợp lý thay vì chỉ dựa vào thương hiệu Nhật”.

HR-V 2025: Ông hoàng tái xuất hay chiêu bài cũ? - 15

Ông hoàng tái xuất hay chiêu bài cũ?

Honda HR-V 2025 thực sự là mẫu xe đáng cân nhắc cho những ai đề cao trải nghiệm lái, sự an toàn, công nghệ quản lý xe và không gian linh hoạt. Tuy nhiên, mức giá cao vẫn là “gót chân Achilles” khiến HR-V khó bùng nổ doanh số. Để trở lại ngôi vương, Honda cần chiến lược giá, hậu mãi và truyền thông mạnh mẽ hơn, thay vì chỉ dựa vào danh tiếng thương hiệu và các nâng cấp kỹ thuật.

Bảng so sánh nhanh Honda HR-V 2025 và các đối thủ

Thông số/Trang bị HR-V 2025 Xforce Creta Yaris Cross Seltos Corolla Cross Kona
Giá khởi điểm (triệu VND)

699 (bản G)

750 (bản L)

869 (e:HEV RS) 

~640 ~640 ~730 ~650 ~765 ~680
Động cơ mạnh nhất

1.5L Hybrid

129Hp/

253Nm

1.5L 104PS/

141Nm

1.5L

115Hp/

144Nm

1.5L

106Hp/

138Nm

1.4L Turbo 149Hp

1.8L

138Hp/

177Nm

2.0L

149Hp

Hộp số CVT CVT iVT CVT AT/DCT CVT AT
Chế độ lái

3 (Eco/Normal/

Sport)

4 (đa địa hình) 2 (Eco/Normal) 2 (Eco/Power)

3 (Eco/Normal/

Sport)

2 (Eco/Power) 2 (Eco/Normal)
Công nghệ an toàn Honda Sensing ADAS SmartSense Toyota Safety Sense Kia Drive Wise Toyota Safety Sense

Hyundai SmartSense

Màn hình trung tâm 8 inch 12,3 inch 10,25 inch 9 inch 10,25 inch 9 inch 10,25 inch
Âm thanh 8 loa Yamaha Premium 8 loa 8 loa Bose 6 loa 6 loa 6 loa 8 loa
Không gian/ghế sau Linh hoạt, rộng rãi Rộng, tiện nghi Rộng, tiện nghi Rộng, tiện nghi Rộng, tiện nghi Rộng, tiện nghi Rộng, tiện nghi
Quản lý xe từ xa Honda CONNECT Không Không Không Không Không Không
Khoảng sáng gầm (mm) 195 222 200 210 190 161 170
Khoang hành lý Lớn nhất phân khúc Rộng Rộng Rộng Rộng Rộng Rộng

Honda HR-V 2025 là lựa chọn cho người dùng ưu tiên trải nghiệm lái, không gian, công nghệ và an toàn, chấp nhận chi trả cao hơn để đổi lấy sự khác biệt. Giá của HR-V đã được hãng đưa về mức vô cùng cạnh tranh cũng sẽ khiến các đối thủ phải e dè. Ngoài ra, để xứng danh “ông hoàng tái xuất”, HR-V cần thêm những nâng cấp kỹ thuật – đó là sự bứt phá về giá trị thực và chính sách hậu mãi, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng Việt hiện đại.

Cả Honda HR-V và Kia Seltos đều có những lợi thế, mang lại lựa chọn đáng lưu ý cho người hâm mộ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tú Anh ([Tên nguồn])
Honda HR-V Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN